แชร์เทคนิคจัดตู้เสื้อผ้าที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นโดยนักจัดบ้านมืออาชีพ

แชร์บทความนี้

ถ้าคุณมีเสื้อผ้ากองเต็มตู้แต่ไม่รู้จะใส่อะไร ซื้อเสื้อผ้ามาแล้วไม่เคยใส่ หรือซื้อมาซ้ำกับที่มีอยู่แล้ว มาลองวิธีจัดเสื้อผ้าที่เปลี่ยนชีวิตใครหลายคน โดยนักจัดของมืออาชีพ Marie Kondo (มาริเอะ คอนโด) ที่หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้ว เทคนิคการจัดแบบ KonMari ของเธอช่วยสร้างชีวิตที่ดีขึ้นกับลูกค้าหลายคน และความโด่งดังของเธอ ก็มากขนาดที่ Netflix สร้างรายการสำหรับเธอโดยเฉพาะ เป็นซีซั่นที่ 2 แล้วด้วย 



วันนี้ บ้านไฟน์เดอร์ หยิบเอาบทเรียนของเธอในการจัดการ "เสื้อผ้า" ซึ่งเชื่อว่าเป็นของที่มีเยอะมากๆ สำหรับใครหลายคน ถ้าคุณต้องการลงมือจัดเก็บเสื้อผ้าอย่างจริงจัง และสร้างชีวิตที่ดีมากขึ้น มาดูวิธีจัดตู้เสื้อผ้า และคำแนะนำดีๆ ที่เราเรียนรู้จาก มาริเอะ คอนโด กันเลย


คำแนะนำ การจัดเสื้อผ้าอาจใช้เวลา แล้วแต่ว่าเสื้อผ้าของคุณมีมากขนาดไหน แนะนำให้เผื่อเวลาที่สามารถจัดเสื้อผ้าอย่างจริงจังได้ "อย่างน้อย" 1-3 ชั่วโมง  


หยิบเสื้อทุกชิ้นมาวางกองไว้ที่เดียว 

มาริเอะ เชื่อในการจัดเป็นประเภทของ มากกว่าจัดเป็นห้องๆ ดังนั้น หากคุณมีของอื่นๆ ที่ไม่ใช่เสื้อผ้าอยู่ในตู้ ก็ขอให้ข้ามไปก่อน และเริ่มต้นโดยหยิบเสื้อผ้าทุกชิ้นของคุณ (ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของบ้าน) มาวางกองไว้กองเดียวทั้งหมด คุณจะได้กองเสื้อผ้าขนาดใหญ่ และสิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือการเลือกเก็บเสื้อผ้าที่มีทั้งหมดด้วยคำถาม "เสื้อผ้านี้ทำให้ฉันรู้สึกดี (spark joy) หรือเปล่า?" 


เลือกเก็บเสื้อผ้าที่ Spark joy 

เป้าหมายของการจัดเก็บของคือการ เห็นคุณค่าของสิ่งที่มี เพื่อให้ชีวิตมีความสุขมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ไอเดียของการ "Spark joy" (สปาร์ค จอย) จึงเป็นสิ่งที่มาริเอะใช้ในการอธิบายว่าเสื้อผ้าชิ้นไหนที่คุณควรเก็บ โดยกระบวนการนี้ คุณต้องหยิบเสื้อผ้าแต่ละชิ้นมาสัมผัส และพิจารณาว่า เสื้อผ้านี้สร้างคุณค่า จุดประกายความสุขกับจิตใจของคุณหรือไม่ ถ้าใช่ ก็เก็บแยกเอาไว้กองนึง และถ้าไม่รู้สึกสปาร์ค จอย แล้ว ก็ให้แยกเสื้อผ้าเหล่านั้นไว้อีกกองนึง 


ขอบคุณและส่งต่อ

การแสดงคำขอบคุณนั้นสำคัญมากๆ โดยเฉพาะเมื่อเราอาจต้องปล่อยเสื้อผ้าที่มีผลต่อจิตใจของเรา เสื้อผ้าบางชุดเต็มไปด้วยความทรงจำมากมาย มาริเอะให้เรากล่าวคำขอบคุณกับเสื้อผ้าทุกชิ้นที่เราต้องปล่อย ก่อนจะวางลงในกล่องบริจาค และส่งต่อให้กับผู้อื่น  


คำแนะนำ: อย่าคิดเยอะ และส่งต่อให้ไว เมื่อเราแพ็คเสื้อผ้าที่จะบริจาคใส่กล่องแล้ว แนะนำว่าให้เราตรงไปยังสถานที่รับบริจาคเร้วเท่าไรยิ่งดี เพราะถ้าคุณมัวแต่เก็บกล่องบริจาคเอาไว้ในบ้านนานๆ เข้า คุณอาจไม่ได้บริจาคสักที เผลอๆ เปิดออกมาดูใหม่อีกต่างหาก ดังนั้น ทำให้เร็ว และ move on ให้ไว ถ้าคุณไม่มีเวลาไปยังสถานที่รับบริจาค เดี๋ยวนี้ ก็มีจิตอาสาที่รับของถึงบ้านได้เช่นกัน คุณสามารถหาข้อมูลและกำหนดนัดรับล่วงหน้าไว้ได้เลย  





เสื้อหนาว/เสื้อโค้ท

สำหรับประเทศไทย เสื้อหนาวและเสื้อโค้ท เป็นประเภทเสื้อผ้าที่เราไม่ค่อยได้หยิบมาใส่กันบ่อยๆ โดยเฉพาะเสื้อโค้ทหนาๆ ที่ใส่เฉพาะไปต่างประเทศเท่านั้น เสื้อผ้าประเภทนี้ ถ้าคุณต้องการเก็บ ควรมีพื้นที่เก็บแยกออกจากเสื้อผ้าที่ใส่ทุกวัน คุณอาจเก็บเข้ากล่อง เขียนไว้ว่าเสื้อกันหนาว และวางไว้ด้านบนของตู้เสื้อผ้า หรือถ้าตู้เสื้อผ้ามีพื้นที่จำกัด คุณอาจนำเสื้อโค้ท เสื้อสเวตเตอร์ เข้าถุงสูญญากาศ บีบอากาศออกเพื่อประหยัดพื้นที่ และเก็บไว้ใต้เตียง ก็ได้ 


คำแนะนำ

  • ทำความสะอาด ซักแห้งให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเก็บ เพราะ คราบเครื่องสำอางค์ น้ำหอม อาจดึงดูดแมงเข้ามาในเสื้อผ้าได้ และเมื่อเก็บไว้นานอาจๆ ถูกแมงกัดผ้าได้  
  • ทำให้แน่ใจว่าผ้าแห้งสนิท ก่อนที่จะเก็บ ไม่อย่างงั้นความชื้นจะทำให้เกิดเชื้อรา และกลิ่นไม่ดีตามมาได้


วิธีเก็บเสื้อผ้าในตู้

มาถึงวิธีการเก็บเสื้อผ้าที่สปาร์ค จอย ของเราในตู้เสื้อผ้า เราสามารถแบ่งกลุ่มที่จะแขวนตามประเภทของเสื้อผ้า เพื่อให้หยิบใช้งานได้สะดวก เช่น เสื้อแขนยาว เสื้อแขนสั้น เดรสยาว เดรสสสั้น ฯลฯ บางคนอาจชอบเรียงเป็นสี ก็ได้เช่นกัน 


วิธีการพับเสื้อผ้าแบบ KonMari 

Pic: onekingslane.com


สำหรับเสื้อยืด กางเกง มาริเอะ แนะนำว่าให้พับแบบที่เราสามารถเห็นเสื้อผ้าได้ทุกชิ้น (ตามแบบในภาพด้านบนนี้) มากกว่าจะพับซ้อนเป็นชั้นสูง ซึ่งทำให้เราไม่เห็นว่าผ้าด้านล่างเป็นอะไร ซึ่งการเก็บเสื้อผ้าด้วยวิธีพับผ้านี้ก็ช่วยทำให้เราหยิบใช้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ลองดูวิธีการพับผ้าแต่ละประเภทตามวิธี KonMari จากคลิปนี้เลย 




หลังจากจัดเก็บตู้เสื้อผ้าเรียบร้อยแล้ว 


เมื่อคุณจัดการเก็บตู้เสื้อผ้าของคุณแล้ว ตู้เสื้อผ้าของคุณจะดูใหญ่ขึ้นและมีพื้นที่มากขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องคอยเอามือมาถางไม้แขวนเพื่อยัดเสื้อผ้าอีกต่อไป และที่สำคัญ ในตู้เสื้อผ้าก็มีแต่เสื้อผ้าที่คุณชอบ และใส่ได้บ่อยๆ ทำให้คุณค้นพบว่าสไตล์ที่คุณชอบจริงๆ และพิถีพิถันในการเลือกซื้อเสื้อผ้าในครั้งต่อไปได้ดียิ่งขึ้นด้วย




แชร์บทความนี้


热门文章


文章

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......