5 วิธีป้องกันไม่ให้ถูกโกงที่ดิน

แชร์บทความนี้

การซื้อขายที่ดิน ถือเป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูง จึงไม่น่าแปลกใจว่า เหล่าผู้ไม่หวังดีมักจะมีกลโกงเพื่อเอาประโยชน์จากการซื้อขายที่ดินไม่น้อย วันนี้เพื่อไม่ให้เราถูกโกงที่ดิน บ้านไฟน์เดอร์รวบรวม 5 ข้อป้องกัน และเตือนภัยสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อขายที่ดิน ให้รู้เท่าทันคนร้ายด้วย มีอะไรบ้างมาดูกันเลย  


1. อย่าทำสัญญากู้เงินเอง 

กรณีนี้หมายถึงการทำสัญญากู้เงินโดยให้โฉนดที่ดินไว้เป็นประกัน นั่นคือ เจ้าของที่ดินต้องการเงิน จึงมาขอกู้เงินโดยนำโฉนดมาให้เจ้าหนี้ผู้ให้กู้ เพื่อเป็นหลักประกันเสมือนว่าลูกหนี้ (เจ้าของที่ดิน) จะไม่เอาโฉนดที่ดินไปขายหรือโอนให้บุคคลอื่นจนกว่าจะชำระหนี้ครบถ้วน ซึ่งไม่ใช่การจำนองแต่อย่างใด 


คราวนี้ หากเจ้าหนี้ไม่ได้ตรวจสอบโฉนดที่ดินให้ดี และพบภายหลังว่าเป็นโฉนดปลอม ก็อาจทำให้สูญเงินโดยไม่มีหลักประกัน ดังนั้น เราควรตรวจสอบโฉนดที่ดินกับสำนักงานที่ดินก่อน 



2. อย่าเซ็นชื่อมอบอำนาจโดยไม่กรอกข้อความเด็ดขาด 

มีหลายเคสที่เจ้าของที่ดิน เซ็นใบมอบอำนาจให้คนใกล้ชิดไปก่อน โดยที่ไม่ได้อ่านข้อความให้แน่ชัดหรือไม่มีแม้แต่รายละเอียดว่ามอบให้ไปทำอะไร มารู้อีกที ที่ดินก็กำลังจะถูกยึดซะแล้ว 


ดังนั้น การมอบอำนาจไม่ว่าเรื่องใดๆ โดยเฉพาะเรื่องที่ดิน ต้องระบุขอบเขตอำนาจที่ผู้รับมอบอำนาจทำได้อย่างชัดเจนก่อนถึงจะเซ็นใบมอบอำนาจได้ เช่น ว่าจะขายหรือจะจำนองหรือเป็นธุรกรรมอะไร อย่ามัวแต่เกรงใจเป็นอันขาด ต้องมีรายละเอียดชัดเจนก่อนจึงจะเซ็นมอบอำนาจได้ 


3. ตรวจสอบที่ดินก่อนรับจำนอง ขายฝาก

การจะทำธุรกรรมใดๆ เกี่ยวกับที่ดิน ไม่ว่าจะซื้อขาย จำนอง หรือขายฝาก อย่าเชื่อเพียงสิ่งที่เจ้าของที่ดินหรือนายหน้าที่ดินแจ้งเท่านั้น แต่ต้องดูหลักฐานองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย บางกรณีผู้ขายที่ดิน อาจพาไปดูที่ดินที่นึงดูดี ใกล้ถนน ใกล้แหล่งน้ำ ดูน่าซื้อ อวดอ้างโครงการอนาคตมากมาย แต่พอซื้อโอนที่ดินได้มาจริงๆ ที่ดินตามโฉนดกลับเป็นอีกที่นึง ไม่เหมือนที่แจ้งเอาไว้  


ดังนั้น ก่อนจะซื้อโอนที่ดิน เราควรเดินทางไปดูด้วยตัวเองว่าที่ดินอยู่ที่ไหน พื้นที่ข้างเคียงเป็นอย่างไร ตรงกับที่ผู้ขายแจ้งหรือไม่ นอกจากนี้ เรายังสามารถตรวจสอบที่ดินง่ายๆ ที่บ้าน ผ่านเว็บ ค้นหารูปแปลงที่ดิน ของกรมที่ดิน และควรทำรังวัดก่อนทำการซื้อขายที่ดิน 





4. ไม่ได้รับเงินครบถ้วน อย่าเพิ่งโอนที่ดิน 

เจ้าของที่ดิน เมื่อมีผู้สนใจซื้อที่ดินติดต่อขอซื้อที่ดิน อย่าเพิ่งดีใจจนกว่าจะได้รับเงินครบถ้วน และห้ามโอนที่ดินก่อนเป็นอันขาด มีหลายกรณีที่โดนหลอก เช่น นายหน้าที่ดินขอค่านายหน้าก่อนอ้างว่ามีผู้ซื้อแน่นอนแล้ว โชว์ภาพเช็คบ้างต่างๆ หรือผู้ซื้อขอแบ่งจ่ายบางส่วน และพยายามโน้มน้าวให้โอนที่ดินไว้ให้ก่อน อันนี้ก็เป็นสัญญาณอันตรายอย่างมาก 


เราสามารถป้องกันได้โดย ไม่โอนที่ดินหากยังไม่ได้รับเงินครบถ้วน เว้นแต่ผู้ซื้อมีหลักประกันที่สมบูรณ์ก่อนการโอน เช่น ตรวจสอบตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือเช็คที่ออกให้โดยธนาคารให้เรียบร้อยก่อน 


5. เก็บโฉนดเอาไว้อย่าให้หาย

อีกกลโกงที่ดินคือการนำเอาโฉนดที่ดินมาขอกู้เงิน และขอทำสัญญากู้กันเอง อ้างความสนิทสนมบ้าง อ้างความสะดวกสบายบ้าง แต่โฉนดไม่ใช่โฉนดจริงของผู้กู้ หรือทำทีพาใครไม่รู้ว่าสวมรอยเป็นเจ้าของที่ดิน เพราะมีโฉนดและบัตรประชาชน แบบนี้ก็น่ากลัวมากเช่นกัน 


ดังนั้น อย่าหลงเชื่อมอบโฉนดกับผู้อื่นไปง่ายๆ หากโฉนดที่ดินหาย เจ้าของโฉนดต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจที่โฉนดที่ดินนั้นตั้งอยู่ให้เร็วที่สุด จากนั้นจึงแจ้งไปที่สำนักงานที่ดิน เพื่อออกโฉนดที่ดินใหม่ และควรหวงแหนข้อมูลส่วนตัว เก็บบัตรประชาชน เอาไว้ให้ดี   


หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่กำลังจะซื้อขายที่ดิน ได้ป้องกันตัวเอง ไม่ถูกหลอกกันง่ายๆ 




แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......