เปิดดู 9 ไอเดีย สร้างบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

แชร์บทความนี้

9 องค์ประกอบ สร้างบ้านสไตล์ญี่ปุ่น

 

หากพูดถึงบ้านญี่ปุ่น หลายคนอาจจะนึกถึงขนาดที่เล็ก และก็ใกล้ชิดกันซะส่วนใหญ่ แต่สำหรับบ้านญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมนั้น องค์ประกอบหลักๆที่เราสามารถเห็นได้ก็คือ ความเป็นส่วนตัว มีแสงจากธรรมชาติ มีพื้นที่เชื่อมด้านนอก

 

ปัจจุบันนี้ แม้ว่าพื้นที่ในเมือง เราจะเห็นบ้านเดี่ยวได้ยากเต็มที่ แต่ในอพาร์ทเมนท์ที่พวกเขาอาศัยอยู่ก็ยังมี features ที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย อย่างเช่น อ่างอาบน้ำขนาดเล็ก พื้นทางเข้ายกสูง เป็นต้น เรามาดูกันว่าอะไรบ้างที่ เราจะแอบเอามาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านได้บ้าง



1. ประตูทางเข้าหลัก
เหมือนประเทศไทย ที่ญี่ปุ่นจะสร้างรั้วขึ้นมากั้นระหว่างส่วนที่เป็น สาธารณะ และ พื้นที่ส่วนตัวเอาไว้ ประตูทางเข้าหลักนี้ ถูกสร้างเอาไว้เพื่อความเป็นส่วนตัวของตัวบ้านหลัก โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นคอนกรีต แต่บ้านใหญ่ๆหลายๆหลังในเกียวโต อาจจะใช้เป็นหินแบบนี้ก็ได้
photo by Hope Anderson, houzz.com



2. หลังคา

Hope Anderson, houzz.com

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีมรสุมและฝนตกอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น บ้านญี่ปุ่นจะมีการวางหลังคาและออกแบบให้มีพื้นที่ระหว่างขอบหลังคาและตัวบ้านห่างกัน  ทั้งนี้ก็เพื่อที่เวลาเปิดประตูเลื่อนด้านนอก (amado) เพื่อให้อากาศถ่ายเท ฝนก็จะได้ไม่กระเซ็นเข้ามาในตัวบ้าน

 

3. พื้นที่ถอดรองเท้า

อีกหนึ่งสถานที่ในบ้าน ที่โดดเด่นของญี่ปุ่นเลยก็คือเรื่อง การเก็บวางรองเท้า จากประตูทางเข้ามาในตัวบ้าน ประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีพื้นที่ที่เรียกว่า genkan (玄関)  ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับถอดและเก็บรองเท้า โดยจะมีเป็นขั้นที่ต่ำลงมากว่าพื้นบ้าน  และเวลาคนญี่ปุ่นถอดรองเท้าเก็บก็จะหันรองเท้าออกนอกบ้านด้วย เดาว่าจะได้สวมใส่ได้สะดวกขึ้นเมื่อต้องออกจากบ้านอีกครั้ง เมื่อเข้าบ้านอาจจะต้องสวมใส่รองเท้าแตะสำหรับใส่ในบ้านอีกครั้ง

 

4. ประตูเลื่อน shoji doors

ประตูบานเลื่อนกรอบไม้ที่มีกระดาษที่ทำจากต้นข้าวกั้น ที่เราเห็นกันได้บ่อยครั้งในบ้านญี่ปุ่นแบบดั้งเติม ประตูกั้นพื้นที่ในบ้านแบบนี้ช่วยให้มีแสงรอดผ่านเข้ามาได้ และก็ยังได้ความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

 

5. เสื่อญี่ปุ่น หรือ เสื่อทาทามิ

เสื่อที่ทำมาจากการถักเอาหญ้า igusa มารวมกันไว้ ซึ่งจะเย็นเหมือนตอนหน้าร้อน และจะอุ่นเมื่อตอนหน้าหนาว แม้ว่าราคาจะสูง แต่อายุการใช้งานก็อยู่ได้เป็นปีๆเลย เนื่องจากไม่ได้ใส่รองเท้าเข้ามาในบ้านอยู่แล้ว่ด้วย เสื่อเหล่านี้ ปกติจะเป็นขนาดสี่เหลี่ยมและมีขอบเป็นผ้าสีดำ หรือหากรวยหน่อยก็อาจจะเป็นผ้าไหมเงินหรือทอง

 

6. ห้องอเนกประสงค์

wikipedia.org

บ้านญี่ปุ่นสมัยก่อน นั้น ห้องแต่ละห้องจะไม่ได้ถูกแบ่งการใช้งานไว้ชัดเจน นั่นเพราะ แต่ละห้องอาจเป็นพื้นที่โล่งๆ และข้าวของจะสามารถย้ายไปมาได้ อย่าง เตียงแบบ futon ผ้านวมสำหรับนอนของญี่ปุ่นนั้น ในตอนกลางวัน  เมื่อใช้เสร็จก็จะถูกเก็บเอาไว้ในตู้เก็บของ ทำให้ห้องๆหนึ่ง อาจจะเป็นพื้นที่สำหรับนั่ง ทานข้าว และก็นอนได้เลย ซึ่งการที่มีพื้นที่ที่ยืดหยุ่นได้ และเฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายได้แบบนี้ ก็ช่วยให้บ้านเล็กๆสามารถที่จะอยู่กันได้อย่างสะดวกสบายทั้งครอบครัว

 

7. โต๊ะญี่ปุ่น

johnlumarchitecture, homedit.com

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับโต๊ะ Kotatsu หรือโต๊ะแบบที่เก็บความร้อนไว้ด้านในของญี่ปุ่นกันไม่น้อย เพราะเมื่อเวลาหน้าหนาว อากาศหนาวๆ ได้อยู่ใต้โต๊ะอุ่นๆ ก็ดีไม่น้อยเหมือนกัน และชาวญี่ปุ่นนั้น ด้วยความที่พื้นที่มีจำกัด การวางโต๊ะเล็กๆทีสามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยประหยัดพื้นที่ไม่น้อย



8. อ่างอาบน้ำสไตล์ญี่ปุ่น

houzz.com

ในอดีต ชาวญี่ปุ่นหลายคน อาบน้ำรวมกันในที่อาบน้ำสาธารณะละแวกบ้าน  มีเพียงบ้านที่ค่อนข้างจะมีฐานะเสียหน่อยที่จะมีเงินที่จะซื้อ furo อาบอ่างน้ำทำจากไม้ ซึ่งไม่เพียงแต่ต้องใช้พื้นที่ แต่ยังต้องมีเชื้อเพลิงในการรักษาอุณหภูมิในคงที่ ที่ 37.8 C - 42.2 C แม้ว่าที่อาบน้ำสาธารณธจะยังมีอยู่ในปัจจุบัน แต่บ้านเรือนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นก็มี Furo ในบ้านซึ่งเอาไว้ใช้สำหรับแช่น้ำเท่านั้น (การล้างตัว ขัดสบู่ จะทำนอกอ่าง โดยฝักบัวหรือถัง)  



9. ทางเดินด้านนอก

เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่แต่ละห้อง ทางเดินเหล่านี้รู้จักกันในชื่อ Engawa ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างภายในและภายนอกบ้าน ถ้าอากาศอุ่นๆแล้ว ก็เป็นที่นั่งเล่นภายนอกบ้านด้วย




ข้อมูลจาก: houzz.com

แปลและเรียบเรียงโดย: BaanFinder.com เว็บค้นหาอสังหาฯ และลงประกาศอสังหาฯทั่วไทย

 

ใครชื่นชอบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นกันบ้างเอ่ย? (◕‿‿◕。)

อย่าลืมกดไลต์และแชร์เนื้อหาดีดี ได้ตามช่องทางด้านล่างกันได้เลยนะคะ \( ̄∀ ̄)/

แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......