คุณต้องถามอะไรสถาปนิก ก่อนจะออกแบบบ้านให้คุณ (PART 1)

แชร์บทความนี้

 

ตอนนี้ คุณเจอสถาปนิกหรือนักออกแบบบ้านมากมายที่สไตล์การแต่งบ้านเข้ากันดีกับความต้องการของคุณ คุณดูผลงานที่ผ่านมาของพวกเขา อ่านรีวิวและก็เซฟรูปที่พวกเขาเคยออกแบบเอาไว้เป็นไอเดียบ้างแล้ว และเลือกคนที่ไม่เกินงบของคุณได้อยู่ 2-3 คน ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะติดต่อ พูดคุย และสอบถาม แต่คุณจะถามอะไรพวกเขาดีล่ะ?

 

วันนี้บ้านไฟน์เดอร์ได้รวบรวมคำถามที่น่าสนใจ และแนะนำให้คุณลองถามสถาปนิกที่คุณต้องการร่วมงานด้วยในการออกแบบ สร้างบ้าน หรือ รีโนเวทบ้านของคุณ มาดูกันเลย

 

1. “ถ้าจ้างคุณแล้ว หลังจากที่เราพูดคุยกันเสร็จวันนี้ ไปจนถึงวันที่ย้ายเข้าบ้านที่สร้างหรือรีโนเวทเสร็จแล้ว มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง”  

 

ทำไมถามคำถามนี้..ถ้าหากการสร้างหรือรีโนเวทบ้านเป็นเรื่องใหม่สำหรับคุณ ถามผู้เชียวชาญที่คุณคุยด้วยให้อธิบายถึงบริการอะไรบ้างที่พวกเขาทำให้กับคุณ ระยะเวลาในการทำงานเป็นอย่างไร มีอะไรที่คุณอาจจะต้องเตรียมใจเจอในระหว่างการทำงาน ข้อมูลเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณและครอบครัวเตรียมตัววางแผนระหว่างการสร้างหรือรีโนเวท แต่วิธีที่สถาปนิกหรือนักออกแบบตอบคำถามเหล่านี้ ก็จะทำให้คุณรู้ถึงวิธีหรือสไตล์การทำงานของแต่ละคนได้  

 

2. “มีคนอื่นในบริษัทคุณที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทำบ้านครั้งนี้หรือไม่ ถ้าหากมี พวกเขาจะมีส่วนร่วมในด้านไหนบ้าง”

 

ทำไมถามคำถามนี้..ถ้าคุณเลือกที่จะจ้างบริษัทสถาปนิก คุณอาจได้เข้าไปคุยกับเจ้าของหรือ CEO ของบริษัทนั้นๆ แต่เขาอาจจะไม่ใช่คนที่ทำโปรเจ็กต์ให้บ้านคุณก็เป็นได้ แต่พวกเขาจะเป็นคนที่คุยแผนแรกเริ่มกับคุณหรือเปล่า หรือพวกเขาจะส่งงานให้ สถาปนิกใหม่ๆ ที่อาจเหมาะสมกับโปรเจ็กต์เล็กๆของคุณ (ซึ่งก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงบ้าง) พยายามหาว่าใครทำอะไรในส่วนไหน และคุณรับได้หรือไม่

 
3. “ผู้รับเหมาจะเข้ามามีส่วนในโปรเจ็กต์ทำบ้านเมื่อไร และมีสัญญาอย่างไรบ้าง”

 

ทำไมถามคำถามนี้.. เมื่อผู้รับเหมาเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนตั้งแต่ต้นๆ อาจจะส่งผลต่อการประเมินราคา และขอบเขตการออกแบบ เพราะพวกเขาสามารถที่จะให้ข้อมูลในเรื่องของราคาได้ตั้งแต่เริ่มต้น การหาผู้รับเหมา ก็อาจจะเป็นได้ทั้งจากการแนะนำของคนใกล้ตัวคุณเอง ซึ่งคุณอาจจะมีผู้รับเหมามาเองก่อนที่จะเลือกสถาปนิก ถ้าไม่มี สถาปนิกหรือนักออกแบบที่คุณคุยด้วย ก็อาจจะมีผู้รับเหมาที่พวกเขาทำงานด้วยกันได้ดีไว้อยู่แล้ว หรือสถาปนิกจะสร้างรูปแบบการออกแบบเอาไว้แล้วให้ผู้รับเหมาแต่ละเจ้ามาประเมินราคาให้โปรเจ็กต์คุณ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ผู้รับเหมาก็มักจะเป็นคนร่างสัญญาให้ลูกค้าดูก่อนอยู่แล้ว

 


4. “สิ่งที่ฉันอยากได้ สามารถทำได้ในงบที่ฉันมีหรือเปล่า”

ทำไมถามคำถามนี้.. บางทีเราก็ต้องยอมรับว่า บ้านในฝันของเราบางครั้งก็อาจเกินงบที่เรามีไปมากโข และทำให้ราคาก่อสร้างเพิ่มขึ้นตามไป การถามคำถามนี้จะช่วยให้คุณวัดได้ว่าสถาปนิกพูดตรงกับคุณมากน้อยแค่ไหนตลอดขั้นตอน และสถาปนิกสามารถจะคุยกับคุณพร้อมหาทางออกที่จะทำให้ใกล้เคียงกับความต้องการบ้านในฝันของคุณได้มากที่สุด คำถามนี้ยังทำให้รู้ว่าการสร้างหรือรีโนเวทบ้านของคุณเหมาะกับสถาปนิกที่เคยรับงานในรูปแบบที่คล้ายๆ กัน หรืออาจจะเป็นอีกคนหนึ่งเลยก็ได้ และที่สำคัญคำถามนี้ก็อาจจะปลุกคุณจากความฝัน ว่าความต้องการของคุณอาจจะไม่สมเหตุสมผลกับงบของคุณในตอนนี้ก็ได้

 

5. “อะไรคือ 3 ปัญหาหลักๆ ที่คุณเห็นว่าอาจเกิดขึ้นระหว่างการทำโปรเจ็กต์ครั้งนี้ และพวกเราจะจัดการกันอย่างไร”

 

ทำไมถามคำถามนี้.. เหตุผลที่คำถามนี้มักเป็นคำถามที่เราได้ยินบ่อยๆ ในการสัมภาษณ์งาน ก็เพราะมันทำให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ได้โชว์ประสบการณ์ของเขา และวิธีที่พวกเขารับมือกับปัญหาต่างๆ และทำให้คุณรู้ว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่อาจเกิดขึ้นได้จริงข้างหน้า และทำให้คุณรู้ว่าคุณสามารถไว้ใจที่จะให้สถาปนิกหรือนักออกแบบคนนี้ดูแลโปรเจ็กต์ร่วมกันได้



เอาละ จบครึ่งแรกของคำถามที่เรารวบรวมมาแนะนำให้คุณถามกับสถาปนิกที่คุณจะร่วมงานในการทำบ้านด้วยกันแล้ว อ่านต่อ PART 2 >>> คุณต้องถามอะไรสถาปนิก ก่อนจะออกแบบบ้านให้คุณ (PART 2)



ข้อมูลจาก: houzz.com
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......