ผังเมืองใหม่ กรุงเทพฯ บูม 14 เขต ผุดตึกสูงในซอย รับรถไฟฟ้า

แชร์บทความนี้

ส่องผังเมืองใหม่กรุงเทพ 14 เขต เพิ่ม FAR สร้างอาคารใหญ่ 10,000 ตร.ม.ผุดมิกซ์ยูส-ตึกสูงในซอยรับรถไฟฟ้า 4 สาย สีเขียว-เหลือง-ส้ม-ชมพู ”ออริจิ้นฯ” ลุ้นลงทุนใกล้สถานีรถไฟฟ้ารามคำแหง “ศุภาลัย-พฤกษาฯ”wait & see “แสนสิริ” จี้รัฐบังคับใช้โดยเร็ว เผยเอกชนหน้ามืดรอกฎหมายใหม่แต่ต้นทุนดอกเบี้ยเดินทุกวัน


ปลดล็อก 14 เขตรับ 4 รถไฟฟ้า

สายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) จัดทำรายงานวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงรายทำเลใน 3 โซน รวม 14 เขต ฝั่งกรุงเทพฯโซนเหนือ-โซนตะวันออก พบว่า ร่างผังเมืองใหม่มีการเพิ่ม FAR-floor area ratio (พื้นที่ก่อสร้างอาคารต่อขนาดที่ดิน) ส่งผลในภาพรวมทำให้สามารถสร้างอาคารใหญ่ขึ้น จากเดิมมีข้อจำกัดสร้างได้เพียง 2,000 ตร.ม. เพิ่มเป็นไม่เกิน 10,000 ตร.ม.


รายละเอียด 3 โซน ได้แก่ 

โซนที่ 1 เขตวัฒนา คลองเตย สวนหลวง พระโขนง บางนา ประเวศ, 

โซนที่ 2 เขตลาดพร้าว บางเขน วังทองหลาง บึงกุ่ม บางกะปิ สะพานสูง คันนายาว และ

โซนที่ 3 เขตบางซื่อ จตุจักร หลักสี่


โดยร่างผังเมืองใหม่ 3 โซน 14 เขตดังกล่าว เปิดทางให้พัฒนาโครงการได้มากขึ้น เพื่อรองรับรถไฟฟ้า 4 สายคือ สายสีเขียว สีส้ม สีเหลือง สีชมพู ซึ่งรัฐต้องการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเป็นย่าน new CBD หรือย่านศูนย์กลางธุรกิจใหม่เพราะมีการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ


สาระสำคัญมีการเปิดพื้นที่ให้พัฒนาอาคารได้มากขึ้น โดยเฉพาะถนนซอยสำคัญ ที่เชื่อมต่อกับถนนสายหลัก และถนนซอยที่สามารถเดินทางใช้บริการสถานีรถไฟฟ้าได้สะดวก อาทิ ซอยย่อยถนนพัฒนาการ, ถนนอ่อนนุช ถนนโชคชัย 4 ถนนลาดพร้าว-วังหิน ถนนพหลโยธิน ถนนรัชดาภิเษก ถนนประชาชื่น ฯลฯ




ออริจิ้นฯ ลุ้นลุยสีเหลือง-ส้ม-ชมพู

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เผยบริษัทกำลังพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ รามอินทรา มูลค่า 6,000-7,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 13 ไร่ ใกล้สถานีสินแพทย์ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี 2564


โครงการแบ่งพัฒนา 3 เฟส โดยเฟส 3 เนื้อที่ 3 ไร่พัฒนามิกซ์ยูส แบ่งเป็นโรงแรม 3 ดาว 70% เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 30% 500 ห้อง รีเทล 2,700 ตร.ม. วางแผนเปิดตัวปี 2565 แต่ปัจจุบันมีข้อจำกัดผังเมืองสร้างอาคารได้ไม่เกิน 5,000 ตร.ม. ดังนั้นการพัฒนาเฟส 3 จึงต้องรอผังเมืองใหม่บังคับใช้เพื่อให้สามารถสร้างอาคารใหญ่เกิน 10,000 ตร.ม.ได้


“บริษัทรอผังเมืองใหม่ 2 ปีแล้ว โครงการไหนรอไม่ได้ก็ไม่รอ อยากให้รีบบังคับใช้ ทุกวันนี้รัฐบาลลงทุนรถไฟฟ้าเยอะแยะสายหนึ่งหลายหมื่นล้าน แต่ผังเมืองให้สร้างได้แค่แนวราบกับตึก 2 ชั้นจะมีประโยชน์อะไร อย่างรามอินทราทำได้ตึกละไม่เกิน 5,000 ตร.ม. 100 ห้อง กลายเป็นว่าโครงการที่ทำไปแล้ว 2 เฟสมีตั้ง14 ตึก ต้นทุนเปลืองราคาก็ต้องขายแพงขึ้น เพราะแต่ละตึกต้องมีลิฟต์ พื้นที่ส่วนกลาง บันได ที่จอดรถ ผังเมืองใหม่จะทำให้สร้างอาคารได้ใหญ่ขึ้น”


นอกจากนี้ บริษัทมีโครงการดิ ออริจิ้น รามคำแหง ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม รอการประกาศ FAR ในผังเมืองใหม่ที่มีโอกาสเพิ่มพื้นที่อาคารอีก 20% ขณะที่ดิ ออริจิ้น ลาดพร้าว 111 ใกล้เดอะมอลล์ บางกะปิ ผังเมืองฉบับใหม่เพิ่ม FAR ให้อีก 0.5-1 เท่า เทียบเท่าเพิ่มพื้นที่อาคาร 10-20% แต่เนื่องจากมีแรงกดดันต้นทุนการลงทุนจึงเปิดขายโครงการเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา



ศุภาลัย-พฤกษาฯ Wait & See

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) อธิบายว่า ร่างผังเมืองฉบับใหม่เพิ่ม FAR เพียงเล็กน้อยเท่านั้น การพัฒนาคอนโดฯต้องประเมินราคาที่ดินเทียบกับ FAR ด้วยว่าคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งทำเลรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีส้มเป็นพื้นที่ที่มี FAR น้อย 3.5-5 เท่า ต่างจากใจกลางเมืองที่มี 7-10 เท่า ทำให้พัฒนาโครงการได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย


ส่วนทำเลรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เนื่องจากเป็นสายที่ไม่ได้วิ่งเข้าเมือง ผู้บริโภคย่อมคาดหวังว่าราคาคอนโดฯต้องต่ำกว่าทำเลอื่น ต้นทุนที่ดินต้องถูกด้วย แต่เจ้าของที่ดินเข้าใจว่าที่ดินใกล้รถไฟฟ้าและมี FAR เพิ่มขึ้นจะขายได้ราคาสูง ทำให้บางแปลงมีราคาที่ดินไม่ต่างจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว ดีเวลอปเปอร์จึงไม่ค่อยสร้างคอนโดฯ ในทำเลนี้


นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเพิ่ม FAR ขยายพื้นที่อาคารในผังเมืองใหม่เป็นผลดีในระยะกลางและยาว แต่ในระยะสั้นสภาพเศรษฐกิจและดีมานด์ในประเทศยังไม่เอื้อต่อการเปิดโครงการขนาดใหญ่เกิน 300-400 ยูนิต ต้องรอตลาดลูกค้าต่างชาติกลับมาด้วย


ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นปลายปี 2564 อย่างน้อยต้องรออีก 2-3 ปีขึ้นไปถึงจะเหมาะสมในการทำโครงการขนาดใหญ่ ปัจจุบันพฤกษาฯรีโมเดลแผนลงทุนเน้นพัฒนาโครงการไม่ใหญ่ 200-300 ยูนิต มูลค่า 500-1,000 ล้านบาท และกระจายทำเลให้มากขึ้น


แสนสิริจี้บังคับใช้เป็นทางการ

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ยังไม่แน่ใจว่าคอมมิวนิตี้ที 77 เนื้อที่รวม 41 ไร่ บริเวณถนนอ่อนนุช ขณะนี้เหลือพื้นที่ 1 ใน 4 จะได้รับอานิสงส์เพิ่ม FAR ตามร่างผังเมืองหรือไม่ ซึ่งคาดว่า FAR ปรับจาก 3 : 1 เป็น 4 : 1 และเพิ่มพื้นที่อาคารจาก 2,000 ตร.ม.เป็น 10,000 ตร.ม. ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวสร้างอาคาร 10,000 ตร.ม.ได้อยู่แล้ว แต่ติดข้อจำกัดสร้างสูงได้ไม่เกิน 23 เมตร หรือไม่เกิน 8 ชั้น เพราะความกว้างถนนไม่ถึง 10 เมตร


อย่างไรก็ตาม สำนักผังเมืองควรเร่งประกาศใช้ผังเมืองฉบับใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อเอกชนสามารถนำมาประกอบการวางแผนธุรกิจ


“บางทีผังเมืองที่ประกาศก็เปลี่ยนแปลงจากที่เคยพูด ตอนนี้ผมไม่เชื่ออะไรเลย เชื่อตามที่ประกาศอย่างเดียว ที่สำคัญคือจะทำอะไรก็ขอให้เร็ว เพราะเลื่อนมานานมาก ธุรกิจหลายอย่างที่ควรประกาศปีนี้เพื่อดำเนินโครงการปีหน้าก็ไม่สามารถทำได้ ถ้าประกาศปีหน้าโครงการก็ต้องเลื่อนไปอีก แต่ดอกเบี้ยเดินทุกวัน ทุกเดือน” นายอุทัยกล่าว



ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......