อสังหาไทย-เทศบุกเขตศก.พิเศษ "ตาก-สระแก้ว-หนองคาย"แรงสุด

แชร์บทความนี้

REIC เปิดผลสำรวจอสังหาฯ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ ทุนไทย-เทศจ้องลงทุน "ตาก" จีนสนเมืองใหม่นครแม่สอด มูลค่า 5 หมื่นล้าน เจ้าสัวเจริญ-ธนินท์ยึดหัวหาดสระแก้ว-หนองคาย" ทำคอนโด-ศูนย์การค้าแข่งเซ็นทรัล "โรบินสัน" ตีตราจองนครพนม


นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) หรือ REIC เปิดเผยว่า ผลสำรวจการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 แห่ง ได้แก่ จ.ตาก (แม่สอด), สงขลา (สะเดา), มุกดาหาร, สระแก้ว (อรัญประเทศ), ตราด, นครพนม, กาญจนบุรี, เชียงราย, หนองคาย และนราธิวาส พบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มทุนทั้งจากส่วนกลางและท้องถิ่นเข้าไปลงทุนใน พื้นที่


แม่สอดบูมสุดขีด

ทั้งนี้ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับความนิยมสูงสุด มีการพัฒนา 10 โครงการ แบ่งเป็นอาคารชุด 5 โครงการ 770 หน่วย ราคา 1.3-4.2 ล้านบาท โครงการแนวราบ ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และอาคารพาณิชย์ 5 โครงการ 180 หน่วย ราคา 1.5-7.8 ล้านบาท


"อนาคต จะมีเมืองใหม่นครแม่สอด เป็นโครงการร่วมทุนของนักการเมืองท้องถิ่นกับบริษัท จงซินไท่ จากจีน เป็นอาคารชุด 13 อาคาร รวม 2,900 หน่วย บนที่ดิน 25 ไร่ มูลค่า 5 หมื่นล้านบาท"


ด้านศูนย์การค้าก็มีความคึกคักเช่นเดียวกัน โดยมีครบทั้งห้างโลตัส บิ๊กซี และโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุแบรนด์ไทวัสดุ ล่าสุดอยู่ระหว่างก่อสร้างคือห้างโรบินสัน แม่สอด เตรียมเปิดบริการปี 2560 ขณะที่ยังมีอีก 2 กลุ่มที่ประกาศแผนลงทุน คือ โครงการศูนย์การค้าของกลุ่มมาบุญครอง บริเวณสี่แยกแม่ปะ ต.แม่ปะ กับคอมมิวนิตี้มอลล์ เอ็มเอ็ม เมกา มาร์เก็ต ในเครือทีซีซีแลนด์


ตึกแถวสะเดาขายดี


ผล สำรวจ จ.สงขลา มีบริษัทจากส่วนกลางเข้าไปลงทุน เช่น ศุภาลัย แสนสิริ สถิติอยู่ระหว่างขาย 160 โครงการ 14,200 หน่วย แยกเป็นบ้านจัดสรร 137 โครงการ 8,900 หน่วย, คอนโดฯ 23 โครงการ 5,300 หน่วย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ "หาดใหญ่-อ.เมือง" ปัจจุบันเหลือขาย 5,400 หน่วย แบ่งเป็นอาคารชุด 31% บ้านเดี่ยว 25% ทาวน์เฮาส์ 24% อาคารพาณิชย์ 9% บ้านแฝด 7% และที่ดินเปล่าจัดสรร 4% สาเหตุที่เหลือขายเยอะเนื่องจากประสบภาวะกำลังซื้อลดลงตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน เพราะราคายางพาราและพืชผลเกษตรตกต่ำ


"หากโฟกัสเฉพาะ อ.สะเดา ซึ่งเป็นที่ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาด 3.5 แสนไร่ มีอสังหาฯ 6 โครงการ 678 หน่วย มีหน่วยเหลือขาย 449 หน่วย หรือ 12% ถือว่าเป็นทำเลที่กำลังซื้อยังดี มีผู้สนใจซื้ออาคารพาณิชย์กับบ้านเดี่ยวใกล้ด่านศุลกากรอย่างต่อเนื่อง ทั้งชาวไทย จีน มาเลเซีย ล่าสุดเริ่มมีการเปิดตัวคอนโดฯบ้างแล้ว"


ขณะ ที่ราคาที่ดิน ทำเลแพงสุดอยู่ที่ ถ.กาญจนวนิช ไร่ละ 25-30 ล้านบาท ใกล้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ ไร่ละ 10-14 ล้านบาท ทำเลติดถนนทางไปด่านสะเดา ไร่ละ 5-10 ล้านบาท


โมเดิร์นเทรดยึดหนองคาย


ผล สำรวจ จ.หนองคาย แม้จะเป็นจังหวัดชายแดนและมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ในอนาคตรัฐบาลมีแผนลงทุนรถไฟไทย-จีนที่กำหนดเริ่มสร้างกลางปี 2559 มาช่วยเสริมเรื่องการท่องเที่ยวและขนส่งสินค้า แต่ภาคที่อยู่อาศัยกลับพบว่าโครงการส่วนใหญ่กระจุกตัวใน จ.อุดรธานี ราคาที่ดินแพงสุดอยู่บริเวณ ถ.ประจักษ์ฯ ไร่ละ 28 ล้านบาท ในขณะที่หนองคายมีโครงการแนวราบ 250 หน่วย อาคารชุด 1 โครงการ 86 หน่วย แต่จุดเด่นหนองคายกลับไปอยู่ที่ธุรกิจค้าปลีก ได้แก่ ห้างโลตัส 2 สาขา, แม็คโคร นอกจากนี้มีโมเดิร์นเทรดวัสดุอย่าง เมก้า โฮม, โกลบอลเฮ้าส์, ศูนย์การค้าอัศวรรณช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์ และจะมีศูนย์การค้า เอ็มเอ็ม เมกา มาร์เก็ต ในเครือทีซีซีแลนด์ กับวีเวียง ไลฟ์สไตล์มอลล์ ริม ถ.ประจักษ์ศิลปาคม ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง กำหนดเปิดบริการปี 2559


"เจริญ-ซีพี" ลงทุนดักอนาคต


ด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พื้นที่เขตเศรษฐกิจ 2 แสนไร่ มีการพัฒนาบ้านเดี่ยว-อาคารพาณิชย์ 6 โครงการ 765 หน่วย ราคา 1.85-6 ล้านบาท แต่ยังไม่มีอาคารชุด ผู้พัฒนามีทั้งจากส่วนกลาง คือ บมจ.ยูซิตี้ (แนเชอรัลพาร์ค) เดิมลงทุนคอนโดฯ ล่าสุดปรับเป็นอาคารพาณิชย์แทนกับวิจิตรากรุ๊ป พัฒนาบ้านเดี่ยวชั้นเดียว 50 ตร.ว. ราคาเริ่ม 1.65 ล้านบาทโดยเครือทีซีซีแลนด์อยู่ระหว่างก่อสร้างศูนย์การค้า "เอ็มเอ็ม เมกา มาร์เก็ต" ใกล้จุดผ่านแดนบ้านคลองลึก และศูนย์การค้าอินโดจีน รวมทั้งมีสวนน้ำ Angkor Waterpark 63 ไร่ ส่วนย่านตลาดโรงเกลือมีนักลงทุนทั้งชาวไทย จีน เกาหลี ให้ความสนใจซื้อที่ดิน ทำให้ราคาเพิ่มไปถึงไร่ละ 10 ล้านบาท จ.กาญจนบุรี มีโครงการบ้านจัดสรรอยู่ระหว่างขาย 9 โครงการ 985 หน่วย อาคารชุด 2 โครงการ 292 หน่วย โดย ซี.พี.แลนด์ลงทุน "ดรีม คอนโด" ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยให้ความนิยมลงทุนอาคารพาณิชย์กับทาวน์โฮมเป็นหลัก จุดสังเกตคือกาญจนบุรีมีสนามกอล์ฟมากที่สุด รวม 12 แห่งด้วยกัน


นครพนม-มุกดาหารแผ่ว


จ.นครพนม ธุรกิจที่อยู่อาศัยมีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และอาคารพาณิชย์ ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดเล็ก ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวลงทุนห้างโรบินสัน บนทำเล ถ.เลี่ยงเมือง จุดอ่อนคือยังขาดสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เช่น โรงพยาบาลมาตรฐาน มหาวิทยาลัย ผลสำรวจ จ.มุกดาหาร พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แสนไร่ แม้จะมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ทำให้เกิดการค้าขายระหว่างไทยกับ สปป.ลาว และเวียดนาม ในลักษณะตัวแทนจำหน่ายสินค้า แต่หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) คาดว่าผู้ผลิตโรงงานส่งสินค้าไปขายเองโดยตรง ทำให้แนวโน้มการลงทุนจะเป็นคลังสินค้าเป็นหลัก


ส่วนการพัฒนาที่อยู่ อาศัย ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดเล็กโดยผู้ประกอบการท้องถิ่น ราคาที่ดินมีการปรับตัวสูงช่วง 2 ปีนี้ จากไร่ละ 2.5-3 ล้านบาท เป็นไร่ละ8-10 ล้านบาท


ด้าน จ.ตราด ซึ่งมีพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 หมื่นไร่ การลงทุนอสังหาฯค่อนข้างเบาบาง การพัฒนาคอนโดฯ โรงแรม กระจุกอยู่บนเกาะช้างที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ส่วนใน อ.เมือง เป็นบ้านจัดสรรขนาดเล็กและอาคารพาณิชย์ ราคา 1.5-7 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดินริม ถ.สุขุมวิท ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 10 ล้านบาท/ไร่


เชียงรายซัพพลายล้น


ที่ น่าสนใจคือ จ.เชียงราย พบว่ามีแนวโน้มโอเวอร์ซัพพลาย มีโครงการอยู่ระหว่างขาย 44 โครงการ 3,391 หน่วย เหลือขาย 2,054 หน่วย คาดว่าใช้เวลาดูดซับบ้านแนวราบ 25 เดือน แนวสูง 42 เดือน ทำเลส่วนใหญ่ 86% กระจุกตัวใน อ.เมือง โดยมีบริษัทส่วนกลางที่เข้าไปพัฒนา ได้แก่ ค่ายแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ซี.พี.แลนด์, ควอลิตี้เฮ้าส์ และแสนสิริ


สุดท้าย จ.นราธิวาส มีด่านชายแดน 3 แห่ง คือ สุไหงโก-ลก, ตากใบ และบูเก๊ะตา มีโครงการที่อยู่อาศัยอยู่ระหว่างขายจำนวนไม่มาก เป็นแนวราบ 2 แห่ง ราคา 1.8-2.9 ล้านบาท โดยปีนี้ทั้งปีไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่


อนึ่ง ราคาประเมินที่ดินปี 2559-2562 ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ ตากเพิ่มขึ้น 42.65% มุกดาหารเพิ่ม 38.12% หนองคายเพิ่ม 37.71% สงขลาเพิ่ม 35% กาญจนบุรีเพิ่ม 29.64% เชียงรายเพิ่ม 27.33% สระแก้วเพิ่ม 24.10% นราธิวาสเพิ่ม 1.82%


ข้อมูลจาก:prachachat.net

cover pic credit: flickr-xiquinhosilva



แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......