เวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ 1.4 หมื่นล้านเคว้ง

แชร์บทความนี้

งานก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจน์ดีเลย์ยกแผง สะดุดเวนคืน กรมทางหลวงชงรัฐต่อเวลา พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน หลังหมดอายุตั้งแต่ ก.ย. เร่งตั้งงบฯจ่ายชดเชยยังตกค้างอีกกว่า 1.4 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างรอ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินฉบับใหม่ของโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.บังคับใช้ หลังจากหมดอายุลงเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2560 ทำให้การเสนอของบประมาณเพิ่มจำนวน 14,317 ล้านบาท จ่ายค่าเวนคืนในส่วนที่เหลือต้องชะลอออกไป

“ตอนนี้งานก่อสร้างโดยภาพรวมทั้งโครงการคืบหน้าประมาณ 3% ยังล่าช้าจากแผนงาน เพราะติดการเวนคืนที่ดิน ทำให้ส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมายังไม่ได้ในบางพื้นที่ แม้ว่าจะมีการเซ็นสัญญาก่อสร้างครบทั้ง 25 ตอนแล้วก็ตาม ขณะนี้จ่ายค่าชดเชยเวนคืนที่ดินไปได้กว่า 20% ที่เหลือหากได้งบฯจะเร่งรัดจ่ายให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดใช้บริการในปี 2563”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ตลอดเส้นทางมีปริมาณทรัพย์สินที่สำรวจในท้องที่ 4 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรี มียอดรวม ณ ปัจจุบันทั้งสิ้น 7,276 ราย รวมเป็นเงิน 10,737.513 ล้านบาท ซึ่งเกินจากกรอบวงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ 5,420 ล้านบาทอยู่ 2.64 เท่าตัว

สำหรับรายละเอียดเวนคืน แยกเป็นที่ดิน จำนวน 4,001 แปลง เป็นเงินประมาณ 16,856.33 ล้านบาท สิ่งปลูกสร้างและค่าเสียหายต่าง ๆ เช่น บ้าน ตึก โรงงาน ดินถม บ่อน้ำ บ่อบาดาล สระน้ำ จำนวน 1,707 ราย เป็นเงิน 2,770.10 ล้านบาท และต้นไม้ยืนต้น รวมถึงไม้ล้มลุกซึ่งตามกฎหมายไม่มีบทบัญญัติให้จ่าย แต่จ่ายกรณีที่กรมจะต้องเร่งก่อสร้างไปก่อน ไม่สามารถรอการเก็บเกี่ยวผลผลิตของราษฎรได้ จะต้องชดเชยค่าเสียหาย จำนวน 1,568 ราย เป็นเงิน 111.076 ล้านบาททั้งค่าเวนคืนที่ดินที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเดิมมาก โดยเฉพาะบริเวณแยกบางใหญ่ที่มีการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) ขณะที่ราคาประเมินที่ดินมีการปรับเพิ่มขึ้นสูงมาก แต่ราคาที่กำหนดนั้นกรมดำเนินการกำหนดค่าเวนคืนที่ดิน เป็นไปตามมาตรา 21 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ปี 2530

มีคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น อาทิ ผู้แทนจังหวัด, ผู้แทนสำนักงานที่ดินจังหวัด, ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนกรมทางหลวง เป็นต้น ร่วมกันพิจารณากำหนดราคาค่าเวนคืนที่ดิน

นอกจากนี้ หากที่ดินส่วนที่เหลือจากการเวนคืนมีราคาลดลง ก็อาจจะพิจารณากำหนดค่าทดแทนสำหรับที่ดินส่วนที่เหลือนี้ให้มีราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม เช่น ที่ดินบริเวณทางยกระดับ, ที่ดินบริเวณโครงการทางหลวงพิเศษ หรือที่ดินส่วนที่เหลือซึ่งมีสภาพด้อยลง เป็นต้น

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......