ช.การช่าง-บีทีเอส-ซิโนไทยจัดทัพรับลงทุน ชิงเค้กประมูล1.3แสนล้านรถไฟฟ้า3สาย"คมนาคม"เคาะก.พ.59

แชร์บทความนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ธ.ค. 2558 เห็นชอบการควบรวมของ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) ผู้รับสัมปทานทางด่วน และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าเพื่อตั้งบริษัทใหม่ คือ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จะช่วยเพิ่มศักยภาพของบริษัทไทยขยายธุรกิจก่อสร้างและบริหารสัญญาสัมปทานภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 ซึ่งรัฐบาลให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน PPP Fast Track รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) สีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และระบบค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี


"บริษัทใหม่จะรับโอนสัมปทานทางด่วน 3 สาย คือ ทางด่วนขั้นที่ 2 ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี และทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก รวมถึงการเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน และสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ส่วนโครงการใหม่อยู่ที่ผลคัดเลือก"


ควบรวมทางด่วน-รถไฟฟ้าฉลุย


นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ บมจ.ช.การช่าง เปิดเผยว่า วันที่ 28 ธ.ค.นี้จะเชิญผู้ถือหุ้น 2 บริษัทประชุมรับทราบผลของ ครม. และขอจดทะเบียนบริษัทใหม่ให้เสร็จวันที่ 30 ธ.ค.นี้ มีทุนจดทะเบียน 15,285 ล้านบาท รายได้รวม 11,657 ล้านบาท มาจาก BECL จำนวน 8,683 ล้านบาท และ BMCL จำนวน 2,974 ล้านบาท ซึ่ง ช.การช่างจะถือหุ้นในบริษัทใหม่ 30%


"หลังควบรวมบริษัทจะใหญ่ขึ้น มีศักยภาพแข็งแกร่งเพื่อรับงานใหญ่ที่รัฐจะให้เอกชนเข้าร่วม PPP ทั้งระบบรางและถนน เราจะเป็นทั้งผู้ก่อสร้างและบริหารโครงการ"


ปัจจุบันทางด่วนเริ่มเติบโตน้อยลง เพราะไม่มีการลงทุนใหม่ ในรอบ 20 ปีมีสายเดียว คือ สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก แต่ BECL มีฐานะการเงินดี ขณะที่รถไฟฟ้ามีโอกาสเติบโตสูงจากการที่รัฐบาลมีแผนลงทุนส่วนต่อขยาย เช่น สีน้ำเงิน ส้ม ชมพู เหลือง ม่วงใต้ ไฮสปีดเทรน แต่บริษัทรายได้น้อยและยังขาดทุน ทาง ช.การช่างจึงต้องปรับโครงสร้างการลงทุนใหม่รองรับการขยายงานการลงทุนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น เมียนมา ลาว เพราะจะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)


ช.การช่างลุยธุรกิจครบวงจร


"การลงทุนในสัมปทานระบบสาธารณูปโภคใช้เวลานาน ปัจจุบันพิสูจน์แล้วว่าเป็นธุรกิจพื้นฐานสำคัญของประชาชน ที่ผ่านมา ช.การช่างมีรายได้จากการก่อสร้างและลงทุนในบริษัทลูกที่รับสัมปทานสาธารณูปโภค ซึ่งบริษัทใหม่จะเปลี่ยนมิติการทำธุรกิจเป็นบริษัทครบวงจร รับทั้งงานรถไฟฟ้า ทางด่วน และต่อยอดธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้"


นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ กล่าวว่า หลังเปิดใช้ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตกและรถไฟฟ้าสายสีม่วง กลางปี 2559 จะทำให้สินทรัพย์ของบริษัทใหม่อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท จากปัจจุบันทั้ง 2 บริษัทมีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 74,767 ล้านบาท คาดว่าปี 2560 บริษัทจะมีรายได้จากทางด่วนใหม่ 1,800 ล้านบาท


BTS เตรียมคน-เงินทุนพร้อม


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมทั้งคนและเงินทุนที่จะเข้าไปลงทุนโครงการรถไฟฟ้าตามที่รัฐบาลกำลังเร่งรัด ทั้งการเดินรถสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ลงทุนก่อสร้างและเดินรถสายสีชมพูและสีเหลือง การเดินรถขนส่งสินค้ารถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-แหลมฉบัง ซึ่งบริษัทสนใจลงทุนให้รัฐบาลก่อนทั้งก่อสร้างและเดินรถ


"บริษัทมีเงินสดพร้อมลงทุน 2 หมื่นล้านบาท และสิทธิการออกหุ้นกู้อีก 4.8 หมื่นล้านบาท รวม 6.8 หมื่นล้านบาท จะรองรับการลงทุนโครงการเป็นแสนล้านบาท รอดูเงื่อนไขทีโออาร์ที่รัฐบาลจะกำหนด"


ซิโน-ไทยฯดึงจีน-ยุ่นลงขัน


นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า อยู่ระหว่างหาผู้ร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง จะก่อสร้างเป็นระบบโมโนเรล และให้เอกชนลงทุนทั้งก่อสร้างและเดินรถในสัญญาเดียว


"คุยกับผู้ผลิตรถไฟฟ้าหลายประเทศทั้งจีน ญี่ปุ่น เพราะเราไม่มีประสบการณ์เดินรถ แต่เชี่ยวชาญงานโครงสร้างรถไฟฟ้า"


รฟม.ทดสอบความสนใจเอกชน


นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการด้านกลยุทธ์และแผน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าได้ทำหนังสือแบบทดสอบความสนใจ ส่งไปยังเอกชนเป็นผู้ผลิตและเดินรถไฟฟ้า รวมถึงผู้รับเหมากว่า 10 บริษัท เช่น บีเอ็มซีแอล บีทีเอส ช.การช่าง อิตาเลียนไทย ซีเมนส์ และบริษัทญี่ปุ่น เพื่อถามความคิดเห็นรูปแบบการร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้า 3 สายทาง มูลค่ารวมกว่า 1.31 แสนล้านบาท ได้แก่ สีชมพู 56,725 ล้านบาท สีเหลือง 54,768 ล้านบาท และสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย กว่า 2 หมื่นล้านบาท ตามที่รัฐบาลมีนโยบายจะลงทุนแบบ PPP Fast Track เพื่อสรุปข้อมูลเสนอคณะกรรมการPPP พิจารณาเดือน ก.พ. 2559


source: prachachat.net

แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......