ทุ่ม 260 ล้าน สร้าง "สะพานเขียว" เชื่อมสวนลุมฯ-สวนเบญจกิติ ทางเดิน-ทางจักรยานลอยฟ้ากลางกรุง

แชร์บทความนี้

หลังจากเมื่อปี 2558 “กทม.-กรุงเทพมหานคร” โดยสำนักการโยธา ก่อสร้างเส้นทางคนเดิน-ทางจักรยานลอยฟ้าเชื่อมระหว่างสวนสาธารณะ “สวนลุมพินีและสวนเบญจกิติ” หรือสะพานเขียว ระยะทาง 1.3 กม. เชื่อมพื้นที่เขตปทุมวัน-คลองเตย


แนวเริ่มจากแยกสารสินคร่อมบนคลองไผ่สิงโต พาดผ่านชุมชนซอยโปโลมีคนอาศัยอยู่ 420 ครัวเรือน ชุมชนซอยร่วมฤดี 260 ครัวเรือน และชุมชนโบสถ์มหาไถ่ 1,500 ครัวเรือน



แล้วข้ามทางด่วนเฉลิมมหานคร (ท่าเรือ-ดินแดง) ข้ามถนนดวงพิทักษ์ (ข้างโรงงานยาสูบ) ไปสิ้นสุดบริเวณสวนเบญจกิติ โดยปรับปรุงพื้นผิวทางเดิน-ทางจักรยาน ราวสเตนเลส และไฟฟ้าส่องสว่างที่สูญหาย และปรับปรุงโฉมใหม่อีกครั้งเมื่อปี 2562


ล่าสุด “สำนักการโยธา” จะของบประมาณปี 2564 จำนวน 260 ล้านบาท ปรับปรุงภูมิทัศน์เส้นทางจักรยานเชื่อมระหว่างสวนลุมพินี-สวนเบญจกิติ เพิ่มเติมอีก 300 เมตร รวมเป็นระยะทาง 1.6 กม. โดยรูปแบบและประมาณราคาจะแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 2564 เมื่อได้งบฯแล้วจะใช้เวลาดำเนินการ 200 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565




โดย กทม.ร่วมมือกับศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง Urban Design and Development Center (UddC) มาช่วยออกแบบ ตามแผนจะมีติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อความปลอดภัย บนสะพาน สร้างจุดสวนหย่อมไม้ดอกไม้ประดับตลอดเส้นทาง ไม่รวมกับต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่นตามเส้นทางโครงการ


นอกจากนี้ มีจุดนั่งพักผ่อน ชมวิว และจุดแลนด์มาร์ก คือ บริเวณแยกถนนสารสิน จุดข้ามทางด่วนเฉลิมมหานคร และจุดสะพานลอยข้ามถนนรัชดาภิเษก และด้านล่างของตัวสะพานจะมีการปรับพื้นที่เดิมรกร้าง ไม่เป็นระเบียบ


จะทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์บริเวณที่โล่งเพื่อเป็นลานกิจกรรมของชุมชน เป็นการพลิกจุดอับสู่จุดทำกิจกรรม และค้าขายอย่างเป็นระเบียบ เอาสายไฟฟ้าลงดิน พร้อมกับปรับสภาพน้ำในลำคลองให้สะอาด ไม่ส่งกลิ่นเหม็นอีกต่อไป

 

โดย กทม.คาดหวังหากการปรับปรุงแล้วเสร็จ จะสามารถเชื่อมต่อพื้นที่ย่านธุรกิจของเมือง เกิดพลวัตทางสังคมและเศรษฐกิจระดับเมือง เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจแก่ธุรกิจชุมชนสร้างพื้นที่สุขภาวะใหม่ของเมือง

รวมถึงส่งเสริมการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคนในทุกช่วงอายุ ส่งเสริมการเดินเท้า รูปแบบการสัญจรของคนทุกกลุ่ม เพิ่มพื้นที่สีเขียวสำหรับเชื่อมต่อและพักผ่อนหย่อนใจ ที่มีความปลอดภัย ทั้งในระดับย่านและระดับเมือง


อีกทั้งจะเป็นการสร้างความร่วมมือผ่านกระบวนการออกแบบอย่างมีส่วนร่วม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ภาคประชาสังคม และชุมชน อันจะเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนต่อไป




ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...