5 ต้นไม้ฟอกอากาศ สำหรับบ้านของคุณ

แชร์บทความนี้

ต้นไม้ นอกจากจะเอาดูดซับ คาร์บอนไดออกไซด์ เปลี่ยนเป็นออกซิเจนแล้ว บางชนิดก็ช่วยฟอกอากาศที่เป็นพิษอื่นๆ ในบ้านด้วย เพราะในบ้านนั้น มีทั้งสารพิษจากพรม การทำอาหาร การทำความสะอาด สารที่ปล่อยมาจากวัสดุพลาสติก ยาง ต่างๆ

 

บางความเห็นมองว่า การปลูกต้นไม้ในบ้านอาจไม่ได้ช่วยให้อากาศดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญอะไร แต่ก็มีอีกหลาย reserch โดยเฉพาะงานวิจัยจากองค์การ NASA ถึงประโยชน์ที่ดีของต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศในบ้านได้ เพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรรยากาศที่ดีในบ้าน ลดความเครียดและส่งเสริม productivity ก็ยังช่วยให้เราโฟกัสได้มากขึ้นด้วย โดยแนะนำให้ปลูกต้นไม้สัก 2-3 ต้นในระยะห่างทุกๆ 9.2 ตารางเมตรในบ้านด้วย

 

สิ่งสำคัญที่ต้องรู้คือ ต้นไม้บางชนิดก็อาจปล่อยสารพิษ หรือสารภูมิแพ้แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ดังนั้น ถ้าในบ้านมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง คุณอาจจะต้องพิจารณาให้ดีในการนำต้นไม้บางชนิดมาปลูกด้วย

 

วันนี้ บ้านไฟน์เดอร์ ขอเสนอ 5 ต้นไม้ ที่สามารถช่วยฟอกอากาศในบ้านได้อย่างดี ดังนี้  

 

1. เศรษฐีเรือนใน (Spider Plants) เติบโตได้เร็วและดูสวยงาม โดยเฉพาะในห้องทำงาน ที่ถ้าปลูกดีๆ ก็อาจมีดอกสีขาวบานมาให้ชื่นชมด้วย

วิธีดูแล: รดน้ำประมาณ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์

ไม่เป็นอันตราย: ไม่อันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง

ช่วยขจัดสาร: formaldehyde, xylene

 

2. พลูด่าง (Golden pothos) ต้นไม้ที่อยู่ทน ปลูกง่าย อยู่ง่าย พลูด่างสามารถโตยาวได้ถึง 2.4 เมตรเลยทีเดียว และยังช่วยฟอกอากาศ จากสารพิษมากมายในบ้านด้วย

วิธีดูแล: รดน้ำเมื่อดินแห้ง หรือแม้แต่ปลูกในน้ำเลยก็ได้ และตัดใบออกหากต้นพลูด่างโตมากเกินไป

อันตรายต่อ: แมวและสุนัข พยายามกันสัตว์เลี้ยงของคุณให้ออกห่างจากต้นนี้

ช่วยขจัดสาร: formaldehyde, xylene, toluene, benzene, carbon monoxide และอื่นๆ  

 

3. ปาล์มไผ่ (Bamboo palms) ต้นไม่ที่ต้องการการดูแลอีกนิด พวกมันชอบแสง แต่ก็ไม่ชอบถูกแสงโดยตรง ปาล์มไผ่ยังปล่อยความชื้นจากใบช่วยอากาศแห้งๆ ในหน้าหนาวได้อย่างดี ไม่เป็นพิษกับสัตว์เลี้ยง และช่วยดูดซับสารเช่น

วิธีดูแล: หมั่นให้ดินชุ่มชื้น และวางต้นปาล์มไผ่ไว้ในที่ที่ลมผ่านได้ง่าย และคอยพรมน้ำบ้าง เพื่อกันไรแมงมุม

ไม่เป็นอันตราย: ปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน

ช่วยขจัดสาร: formaldehyde, benzene, carbon monoxide, xylene, chloroform และอื่นๆ

 

 

4. เขียวหมื่นปี (Chinese evergreen) ต้นกำเนิดจากเอเซีย เขียวหมื่นปีนี้มีชื่อเสียงในการลบสารพิษจากอากาศ แต่การดูแลก็ค่อนข้างพิเศษมากขึ้น

วิธีดูแล: รดน้ำในระดับที่พอเหมาะ และมั่นใจว่าดินผสมปุ๋ยนั้นแห้งก่อนที่จะรดน้ำ ต้นนี้ชอบความชื้น และควรเปลี่ยนกระถางที่ใหญ่ขึ้นตามความเหมาะสมทุกๆ 2-3 ปี   

อันตรายต่อ: สุนัขในบ้าน

ช่วยขจัดสาร: benzene, carbon monoxide, formaldehyde, trichloroethylene และอื่นๆ

 

5. ต้นเดหลี (Peace lilies) นับเป็นต้นที่องค์การ NASA ค้นพบว่าเป็น 1 ใน 3 ต้นไม้ที่มีความสามารถในการขจัดสารพิษในบ้านได้อย่างดี แม้กระทั่ง แอมโมเนีย

วิธีดูแล: หมั่นทำให้ดินชุมชิ้นเล็กน้อย ต้นเดหลีเติบโตได้ดีในที่มีแสง แต่ถ้ามากไปก็อาจทำให้ต้นไม่ออกดอกมาให้ชม

อันตรายต่อ: สุนัข แมว และเด็ก ดังนั้น ควรเก็บต้นไม้ตกแต่งนี้ให้ห่างจากเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง เพราะอาจเป็นส่งผลต่อการระคายเคืองต่อผิวหนัง แม้ในผู้ใหญ่เอง

ช่วยขจัดสาร: formaldehyde, benzene, trichloroethylene, xylene, ammonia และอื่นๆ

******

Ref:

The Best Air-Purifying Plants for Your Home, Healthline.com

Interior Landscape Plants for Indoor Air Pollution Abatement, NASA.gov

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...