ดูแลห้องนอนให้เป็นมิตรต่อสุขภาพ

แชร์บทความนี้

ความเมื่อยล้าจากการทำงาน ทำให้การนอนหลับเป็นวิธีผ่อนคลายที่หลายคนปรารถนา แต่หากห้องนอนไม่ถูกสุขลักษณะ ก็อาจเป็นอุปสรรคต่อการพักผ่อน และส่งผลให้ผู้อาศัยเจ็บป่วยได้ คุณพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมภายในห้องนอนแล้วหรือยัง เลือกให้เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีกว่าเดิมกัน

 

1. ตำแหน่ง ห้องนอนที่ดีต้องอยู่ในจุดที่เงียบสงบ ห่างไกลจากเสียงรบกวน เป็นห้องนอนที่สามารถรับแสงอาทิตย์ในยามเช้าได้ดี

2. เตียงนอน ควรเลือกเตียงนอนแบบไม่มีขาเตียง ป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปขังใต้เตียง หรือใช้เตียงที่เป็นขาตั้งแบบโปร่ง สามารถดูแลทำความสะอาดใต้เตียงให้ปลอดฝุ่นได้บ่อยครั้ง ช่วยลดปัญหาความชื้นในห้องนอนได้

3. เครื่องนอน  ผ้าปูที่นอนควรทำด้วยผ้าฝ้าย เพื่อหลีกเลี่ยงสารที่ก่อเกิดอาการแพ้ทางผิวหนัง ควรเปลี่ยนผ้าปูอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ส่วนหมอนและผ้าห่ม ควรทำด้วยใยสังเคราะห์ เนื่องจากนำมาซักทำความสะอาดได้

     

4. อุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์แต่งห้อง ควรมีน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นที่เก็บกักฝุ่นและตัวไร ส่วนเก็บหนังสือและส่วนแต่งตัว ควรแยกเป็นสัดส่วน เสื้อผ้าเก็บไว้ในตู้ให้เรียบร้อย บริเวณที่แต่งหน้าผัดแป้งใส่น้ำหอม ควรมีฉากปรับเลื่อนกั้นออกจากส่วนนอน หรือจะออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของห้องน้ำก็ได้  

     

5. พื้นห้องนอน ควรปูด้วยไวนิลหรือพื้นไม้ ไม่ควรปูพรม เพราะจะเป็นที่เก็บกักฝุ่นและตัวไรได้

 

 

6. ผ้าม่าน เลือกผ้าที่ฝุ่นสะสมยาก ควรเป็นชนิดที่มีรูปแบบเรียบง่ายไม่เป็นจีบซับซ้อน หรือเลือกมู่ลี่ที่ถอดทำความสะอาดได้ง่าย

     

7. หน้าต่างและการระบายอากาศ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ควรเปิดหน้าต่างให้อากาศหมุนเวียน และเปิดม่านออกให้ห้องนอนได้รับแสงแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

หากคุณกำลังมองหาไอเดียแต่งห้องนอนให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว ก็ลองนำข้อมูลข้างต้นไปปรับใช้กันได้เลย

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...