ศิริราช ทุ่ม 2 พันล้าน รับรถไฟฟ้าสายสีแดง ผุดโรงพยาบาล 12 ชั้นบนสถานี

แชร์บทความนี้

ตามแผนปฏิบัติการเร่งด่วน Action Plan 2560 ของกระทรวงคมนาคม มีโครงการลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วง “ตลิ่งชัน–ศิริราช” ระยะทาง 5.8 กม. วงเงิน 7,469 ล้านบาท

ล่าสุดโครงการผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประทับตราในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ทันรับการเปิดใช้สายสีแดง “บางซื่อ–ตลิ่งชัน” จะเปิดหวูดปี 2563

สำหรับสายสีแดง “ตลิ่งชัน–ศิริราช” ทาง ร.ฟ.ท. ได้น้อมนำกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาดำเนินการให้เป็นรูปธรรม หลังพระราชทานแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราชและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2554

โดยขยายโครงข่ายระบบสายสีแดงเพิ่มเติมเป็นช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช ตามที่ได้มีการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นไว้พร้อมส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน – ศาลายาในอนาคต

ด้าน “โรงพยาบาลศิริราช” ล่าสุดหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม จะขอใช้พื้นที่เหนือสถานีศิริราช ก่อสร้างอาคารหลังใหม่

“พิชิต อัคราทิตย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โรงพยาบาลศิริราชขอใช้พื้นที่ของ ร.ฟ.ท.บริเวณเหนือสถานีศิริราชซึ่งเป็น 1 ในสถานีของสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน–ศิริราช ก่อสร้างโรงพยาบาลศิริราชที่มีแผนจะสร้างใหม่ เป็นอาคารสูง 12 ชั้น ค่าก่อสร้างประมาณ 1,500- 2,000 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการโรงพยาบาล

“เป็นการพัฒนากึ่งรูปแบบ TOD จะใช้ประโยชน์พื้นที่สถานีร่วมกัน ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องดูด้านเทคนิค ออกแบบรายละเอียด จากนั้นนำมาเสนอกระทรวงพิจารณาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป“

นายพิชิตกล่าวว่า ตามแผนทั้ง 2 หน่วยงานจะทำงานคู่ขนานกันไป เพื่อให้การเปิดให้บริการพร้อมกัน โดยทางโรงพยาบาลศิริราชจะเริ่มสร้างตึกใหม่ประมาณในเดือน พ.ค. 2561 ส่วนสถานีรถไฟฟ้าทาง ร.ฟ.ท.มีแผนจะเริ่มสร้างสร้าง มิ.ย. 2561 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี 6 เดือน จากนั้นจะเปิดให้บริการพร้อมกันภายในเดือน ธ.ค. 2563

รูปแบบโครงการตามที่ ร.ฟ.ท. ออกแบบไว้ จะก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นทางคู่ไปตามแนวเขตทางรถไฟเดิม มี 3 สถานี ได้แก่

“สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน” เป็นสถานีระดับพื้น ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนนฉิมพลี ห่างจากสถานีตลิ่งชันประมาณ 1.8 กม.

“สถานีจรัญสนิทวงศ์” เป็นสถานียกระดับ ตั้งอยู่บริเวณสวนบางขุนนนท์ ห่างจากสถานีตลาดน้ำตลิ่งชันประมาณ 2.7 กม.

และ “สถานีธนบุรี–ศิริราช” เป็นสถานีระดับพื้นดิน ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลศิริราช ใกล้กับอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ห่างจากสถานีจรัญสนิทวงศ์ประมาณ 1.3 กม.

เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรบริเวณโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช และพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ย่านวังหลัง ถนนอรุณอมรินทร์ จรัญสนิทวงศ์ บางขุนนนท์ ตลาดน้ำตลิ่งชัน และบรมราชชนนี

เพราะอนาคตจะเชื่อมกับสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม–บางขุนนนท์) ทำให้การเดินทางสมบูรณ์ ในปีแรกเปิดบริการคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 29,400 เที่ยวคน/วัน

อีกทั้งยังเชื่อมต่อ 3 ศูนย์การศึกษาด้านการแพทย์ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ทำให้การเดินทางของนักศึกษาแพทย์และประชาชนที่เข้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้น

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...