แยกลาดพร้าวคึกทุ่มผุด สกายวอล์ก เชื่อมเซ็นทรัล-รถไฟฟ้าใต้ดิน-บีทีเอส

แชร์บทความนี้

 

ได้รับการประสานเสียงจาก “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ “สุรพงษ์ เลาหะอัญญา” ซีอีโอ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC)

 

ภายในเดือน ส.ค.นี้ พร้อมเปิดบริการ "สถานีห้าแยกลาดพร้าว" ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต แม้จะเป็น 1 สถานี แต่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางของรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีน้ำเงินที่สถานีพหลโยธินและบีทีเอส อยู่ในย่านเศรษฐกิจ ซึ่งที่ตั้งสถานีจอดป้ายด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว และโดยรอบยังมีโรงเรียนและแหล่งงาน

 

“สถานีห้าแยกลาดพร้าวปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้า 82.40% ยังเหลือติดตั้งระบบ นับถอยหลังจากนี้อีก 3 เดือนเศษ ๆ ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม.และบีทีเอสจะร่วมกันเร่งรัดงานให้เสร็จก่อนวันที่ 12 ส.ค.เพื่อเปิดบริการตามแผน”

 

นายไพรินทร์กล่าวอีกว่า เมื่อเปิดบริการจะช่วยบรรเทาการจราจรบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ทำให้การเดินทางสะดวก ซึ่ง รฟม.ได้สร้างสกายวอล์กอยู่ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปยังรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีพหลโยธิน ระยะทาง 560 เมตร

 

ขณะเดียวกันทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้สร้างสกายวอล์กเชื่อมจากสำนักงานใหญ่ข้ามถนนวิภาวดีมาตามโรงเรียนหอวังมาถึงเซ็นทรัลเพื่อเชื่อมกับสถานี มีกำหนดเสร็จภายในปีนี้ จะทำให้คนที่อยู่ย่าน กม.11 เข้าถึงรถไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

 

นายไพรินทร์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รฟม.กับบีทีเอสจะร่วมกันเร่งเปิดบริการสถานีที่เหลืออีก โดยภายในสิ้นปี 2562 จะเปิดบริการอีก 4 สถานีไปถึงแยกเกษตร จะทำให้การจราจรบนถนนพหลโยธินจากห้าแยกลาดพร้าวถึงแยกเกษตรคล่องตัวมากขึ้น จากนั้นจะเปิดบริการตลอดเส้นทางได้ปลายปี 2563

 

ย้อนดูแผนก่อสร้างสกายวอล์กของ ปตท. จะสร้าง 2 เส้นทาง ใช้เงินลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท

สร้างจากสำนักงานใหญ่เชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีพหลโยธิน และสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต สถานีหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว ระยะทางประมาณ 500 เมตร

 

โดยจะปรับปรุงสะพานลอยเดิมหน้า ปตท. และสร้างเป็นทางลอยฟ้าบนฟุตปาทฝั่งเซ็นทรัลไปเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าหน้าเซ็นทรัล ส่วนโรงเรียนหอวังจะสร้างเป็นสะพานลอยมาเชื่อม ระยะทางประมาณ 500 เมตร อีกแห่งปรับปรุงสะพานลอยหน้า ICAO ไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดิน ระยะทางประมาณ 600-700 เมตร

 

ขณะที่ในรายทางของรถไฟฟ้าสายนี้จะมีสกายวอล์กเชื่อมอยู่อีกหลายสถานี ถัดจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว มีสถานีพหลโยธิน 24 ที่เจ้าพ่อบีทีเอส “คีรี กาญจนพาสน์” มีแผนจะสร้างทางเดินเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายจากแยกรัชดา-ลาดพร้าวมายังสถานีนี้ ปลุกเมืองใหม่บนที่ดินเยื้องแดนเนรมิตเก่า

ด้านกลุ่มเมเจอร์และธนาคารไทยพาณิชย์ขอสร้างทางเชื่อมกับสถานีรัชโยธิน ยังมีสถานีกรมทหารราบที่ 11 ที่จะสร้างไปยังอู่รถบางเขนของ ขสมก. และตลาดยิ่งเจริญของตระกูล “ธรรมวัฒนะ” ขอสร้างทางเชื่อมกับสถานีสะพานใหม่

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...