เห็นประกาศขายที่ดินราคาถูกมาก แต่แจ้งเป็นใบภ.บ.ท. 5 คืออะไร

แชร์บทความนี้

เห็นประกาศขายที่ดินราคาถูก แต่คนขายแจ้งว่าเป็นที่ดิน ภ.บ.ท. 5 หมายความว่าอย่างไร แตกต่างจากโฉนดที่ดิน หรือใบ น.ส.ก. 3 ไหม และสามารถซื้อขายได้หรือเปล่า วันนี้ บ้านไฟน์เดอร์ พามาสรุปประเด็นนี้กัน


ใบ ภ.บ.ท. 5 ไม่ใช่โฉนดที่ดิน 

ใบภ.บ.ท. 5 มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "แบบแสดงรายการที่ดินซึ่งเป็นเอกสารประกอบการเสียภาษีบำรุงท้องที่" หรือ ภาษีดอกหญ้า เป็นเพียงเอกสารการรับเงินภาษีท้องถิ่น (คล้ายใบเสร็จรับเงิน) แต่ไม่ใช่เอกสิทธิ์ในการถือครองที่ดิน แต่อย่างใด

 

ผู้ครอบครองที่ดิน มีหน้าที่ต้องเสียภาษีที่ดินบำรุงท้องที่ ของทุกปี ให้กับหน่วยงานท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาล หรือ สำนักงานเขต และสำหรับที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินสาธารณประโยชน์ ปัจจุบัน กระทรวงมหาดไทยงดการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เนื่องจาก เป็นช่องทางที่ทำให้คนเข้าไปบุกรุกป่า และนำมาเสียภาษีท้องที่ และอ้างสิทธิครอบครอง 


ซื้อขายที่ดินที่มีใบ ภ.บ.ท. 5 ได้หรือไม่  

เมื่อใบ ภ.บ.ท. 5 ไม่ใช่โฉนดที่ดิน และไม่ใช่การระบุสิทธิครองครอง แต่เป็นการที่รัฐบาลอนุมัติให้บุคคลสามารถใช้ประโยชน์บนที่ดินเพื่อทำกิน โดยสามารถตกทอดให้ทายาท หรือโอนสิทธิไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ แต่ก็ย้ำอีกครั้งว่า การซื้อขายที่ดินตาม ภ.บ.ท. 5 ไม่ใช่ การได้เป็นเจ้าของที่ดินนั้นๆ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน 


ข้อควรระวังเมื่อซื้อที่ดินจากใบ ภ.บ.ท. 5 


เนื่องจากที่ดินตามเอกสาร ภ.บ.ท.5 ยังไม่ได้รับการพิสูจน์สิทธิที่ดิน จึงมีความเสี่ยงมาก ที่ซื้อไปแล้วอาจมีปัญหาตามมาภายหลัง เช่น 


  1. ที่ดินอาจเป็นที่ดินสาธารณะ ที่ป่าชายเลน ป่าสงวน/อุทยานแห่งชาติ หรือที่ดินของบุคคลอื่น ทำให้ภายหลัง ผู้ครองครองอาจไม่สามารถใช้ประโยชน์ส่วนตัวได้อีกต่อไป  
  2. ขนาดที่ดินใน ภ.บ.ท. 5 อาจคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับเนื้อที่ดินที่ระบุไว้ในเอกสาร เพราะไม่มีการรังวัดจากพื้นที่จริง แต่เป็นการคาดการณ์เท่านั้น 


สรุปแล้ว ที่ดินตาม ภ.บ.ท. 5 เป็นเพียงที่ดินที่ไม่มีเอกสารแสดงสิทธิการครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน ไม่สามารถใช้ยืนยันกับทางราชการได้ ไม่ว่าจะครอบครองมาแล้วกี่สิบปีก็ตาม 


ที่ดิน ภ.บ.ท. 5 สามารถขอเอกสารสิทธิได้หรือไม่    

ผู้ขอที่เป็นผู้ครอบครอง ภ.บ.ท. 5 และใช้ทำประโยชน์ในที่ดินจริง สามารถยื่นขอออกเอกสารสิทธิได้ ต่อเมื่อสามารถพิสูจน์ได้ว่า ที่ดินนั้น ไม่ได้อยู่ในเขตที่ดินของรัฐทุกประเภท เช่น เขตอุทยานแห่งชาติ ป่าสงวนแห่งชาติ เขตป่าไม้ชุมชน ที่ดินสาธารณประโยชน์ และไม่เป็นที่ดินของบุคคลอื่น และที่ดินนั้นต้องเป็นไปตาม หลักเกณฑ์การออกโฉนดที่ดิน (อ่าน: ที่ดินแบบไหน ออกโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ได้) ทำได้ด้วยวิธีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน 



ข้อมูลจาก: กรมที่ดิน
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...