ไวรัสโควิด 19 คืออะไร และวิธีการรับมือในบ้าน ตามคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

แชร์บทความนี้

ไวรัสโควิด 19 (COVID-19) คือ อะไร 


โรคโคโรน่าไวรัส หรือ Coronavirus dicease (COVID-19) คือ โรคติดต่ออันตรายที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ไวรัสต้นเหตุโรคโควิด-19 (COVID-19) ถูกระบุครั้งแรกระหว่างการระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน


ภาพแผนที่ แสดงจำนวนประชากรผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จาก nytimes.com แสดงให้เห็นถึงการแพร่เชื้อไปยังทุกทวีปทั่วโลก และแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อมาก


ปัจจุบัน (24 มีนาคม 2563) มีผู้ติดเชื้อโรคโคโรน่าไวรัส ทั่วโลกมากกว่า 336,232 คนใน 65 ประเทศทั่วโลก เสียชีวิตแล้วกว่า 14,646 ราย และในประเทศไทยก็มีผู้ที่ติดเชื้อแล้ว 827 คน และเสียชีวิตแล้ว 4 ราย COVID-19 นับเป็นไวรัสสายพันธ์ใหม่ที่ยังต้องศึกษาอีกมาก และยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือรักษาให้หายได้ในขณะนี้ 



เราควรเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ ไวรัสโควิด 19 ในบ้านอย่างไร


จากเว็บไซต์ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของประเทศสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention - CDC) แนะนำว่า ภายในบ้านต้องมีการพูดคุยและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิต 19 แก่ทุกคนในบ้าน และเตือนให้ทุกคนในบ้านตระหนักถึง รวมทั้งปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกันการระบาดของโรค ดังนี้   


  • หลีกเลี่ยงเข้าใกล้ผู้ที่มีอาการป่วย ไอ จาม เป็นไข้ สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เช่น การนั่งรถสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า


  • ถ้าคุณมีอาการป่วย ให้อยู่ในบ้าน เพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น เว้นแต่ออกไปรับการรักษาเท่านั้น 


  • เมื่อไอหรือตาม ปิดปากด้วยทิชชู่ และทิ้งทิชชู่ลงถังขยะในทันที


  • ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ช้อน ชาม แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว เป็นต้น


  • ทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ บนพื้นผิวที่จับบ่อยๆ และของอื่นๆ เช่น โต๊ะ สวิตซ์เปิดปิด ลูกบิดประตู ราวจับบันได มือจับเปิดตู้ต่างๆ 


  • ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ และนานอย่างน้อย 20 วินาที โดยเฉพาะหลังการเข้าห้องน้ำ ก่อนกินอาการ และหลังจากที่สั่งน้ำมูก จาม ไอ ถ้าการล้างน้ำและสบู่ไม่สามารถทำได้ ให้ใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60% และล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งที่มือสกปรก


  • กำหนดห้องในบ้านไว้สำหรับกักตัวผู้ป่วย เพื่อให้แยกจากคนอิ่นๆ ที่สูขภาพดี และแยกห้องน้ำสำหรับผู้ป่วยในบ้านไว้เลยต่างหาก


ถ้าคนในบ้านมีอาการป่วยทำอย่างไร คลิกอ่าน วิธีการดูแลผู้ป่วยในบ้านและไม่ให้แพร่กระจายต่อ 



หากคุณรู้สึกว่าตัวเองมีอาการป่วย ทำอย่างไร


จากการรายงาน ผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีอาการตั้งแต่อ่อนไปจนถึงรุนแรง อาการเหล่านี้แสดงออก 2-14 วันหลังได้รับเชื้อ ได้แก่ มีไข้ ไอ และ หายใจได้ไม่ถนัด 


หากคุณมีอาการเหล่านี้ หรือมีคนในบ้านมีอาการเหล่านี้ แต่ไม่แน่ใจว่าใช่โรค โควิด-19 หรือไม่ ควรโทรไปแจ้งสถานพยาบาลที่จะไปตรวจอาการก่อนเดินทางไปถึง โดยควรแจ้งเจ้าหน้าที่ถึงประวัติการติดต่อกับผู้ที่มีอาการ หรือประวัติการเดินทาง อย่างเป็นจริงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ประเมินว่าคุณควรได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือไม่ 



ข้อมูลจาก: CDC.gov
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...