เคาะมอเตอร์เวย์"บางปะอิน-โคราช" 4 ก.พ.ประมูลทางต่างระดับ1.5พันล.

แชร์บทความนี้

เป็นข่าวที่ทำให้บริษัทรับเหมาใจชื้นขึ้นมาบ้าง หลังคมนาคมเร่งประมูลงานถนนหมื่นล้าน ในวันที่ 4 ก.พ.นี้

กรมทางหลวงชนบทเคาะราคาประมูลเค้กชิ้นใหญ่ 8.5 พันล้าน ตัดถนนใหม่ 6 เลน เชื่อมราชพฤกษ์-กาญจนาภิเษก กรมทางหลวงไม่น้อยหน้า ประเดิมงานแรกมอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช" เปิดประมูลสร้างทางแยกต่างระดับสระบุรี 1.5 พันล้าน จากทั้งโครงการ 30-40 สัญญา

 

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างประกาศร่างทีโออาร์ประมูลก่อสร้างถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์-กาญจนาภิเษก แนวเหนือ-ใต้ วงเงินรวม 8,501 ล้านบาท ซึ่งวงเงินก่อสร้างปรับลดจากกรอบงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้ 9,016 ล้านบาทเล็กน้อย เนื่องจากราคาน้ำมันและวัสดุก่อสร้างปรับตัวลดลง

สำหรับการประมูลก่อสร้าง แบ่งเป็น4 สัญญา จะปิดซื้อเอกสารประกวดราคาวันที่ 13 ม.ค.นี้ และเปิดให้เคาะราคาพร้อมกันวันที่ 4 ก.พ. 2559 ประกอบด้วยสัญญาที่ 1 วงเงิน 2,018 ล้านบาท สัญญาที่ 2 วงเงิน 2,354 ล้านบาท สัญญาที่ 3 วงเงิน 2,524 ล้านบาท และสัญญาที่ 4 วงเงิน 1,604 ล้านบาท หลังจากได้บริษัทที่ชนะแต่ละสัญญาแล้ว จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ เพราะเป็นโครงการมีวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาก่อสร้างกับผู้รับเหมาภายในเดือน มี.ค.นี้ และเริ่มสร้างเดือน พ.ค.เป็นต้นไป จะสร้างเสร็จปี 2561

นายพิศักดิ์กล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบโครงการจะก่อสร้างเป็นถนน 6 ช่องจราจร ระยะทาง 12.3 กม. แนวเส้นทางจะต่อเชื่อมไปจากถนนราชพฤกษ์บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 345 (สายบางบัวทอง-บางคูวัด) แล้วตัดแนวใหม่ไปทางทิศเหนือ ข้ามคลองพระอุดม ผ่านพื้นที่นาและเกษตรกรรม จากนั้นเส้นทางตัดผ่านถนนสายเกาะเกรียง-พระอุดม บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านขจีนุช

 

จากนั้นแนวเส้นทางจะผ่านพื้นที่โล่งคลองบางเดื่อและถนนสายพระอุดม-ปทุมธานี ผ่านคลองบางโพธิ์ใต้ฝั่งเหนือและฝั่งใต้ ตัดผ่านถนนสาย บ.บางหลวง-บ.บุญประดับ จนสิ้นสุดปลายทางเมื่อบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 346 ที่สามแยกเลี่ยงเมืองปทุมธานี กับถนนสายปทุมธานี-บางเลน


โดยตลอดเส้นทางจะมีทางแยกต่างระดับจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ทางแยกต่างระดับขุนมหาดไทย, ไพร่ฟ้า, บางโพธิ์ใต้ และปทุมธานี ที่จุดปลายทางโครงการ

 

ทั้งนี้ หลังสร้างเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาจราจรพื้นที่จังหวัดนนทบุรีกับปทุมธานี และเปิดพื้นที่ตาบอดให้มีการพัฒนาได้มากขึ้น คาดว่าจะมีการพัฒนาใหม่ ๆ มารองรับอีกมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมากรมทางหลวงได้ประกาศทีโออาร์ประมูลก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช สัญญาแรก จากทั้งหมด 30-40 สัญญา โดยเป็นงานก่อสร้างทางแยกต่างระดับสระบุรี วงเงิน 1,512 ล้านบาท จะเปิดให้ยื่นซองและเคาะราคาวันที่ 4 ก.พ.นี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดประมูลตามความพร้อมของพื้นที่ เนื่องจากจะมีการทบทวนรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)เพิ่มเติม โดยกรมทางหลวงคาดว่าจะเปิดประมูลและเซ็นสัญญาก่อสร้างให้เสร็จภายในปีนี้

 

ด้านแหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า เนื่องจากงานประมูลใหญ่ ๆ ยังมีไม่มากนัก คาดว่าการเปิดประมูลงานก่อสร้างถนนและมอเตอร์เวย์นี้จะทำให้ผู้รับเหมาเข้าร่วมประมูลจำนวนมากและอาจจะทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาสูง

 

ข้อมูลจาก:prachachat.net

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...