ขยายสิทธิการเช่าต่างชาติ เป็น 99 ปี ? 3 สมาคมอสังหาฯ ออกโรงหนุน

แชร์บทความนี้

ตั้งประเด็นกันตั้งแต่ต้นปี เมื่อ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์พร้อมใจกันประกาศเป้าหมายร่วมมือกันผลักดันขอให้รัฐแก้ไขกฎหมายการเช่าอสังหาริมทรัพย์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 550 จากเดิมให้เช่าอสังหาฯได้ 30 ปี สนับสนุนให้ขยายเป็น 60 หรือ 99 ปี จริง ๆ แล้ว ทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังรับลูกด้วยการนำเสนอรัฐบาลในการแก้กฎหมายนี้ แต่ได้รับเสียงต่อต้านจากประชาชนเพราะมองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน


"ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต"นายกสมาคมอาคารชุดไทย มองว่า ที่ดินเช่า (leasehold) มีความได้เปรียบที่ดินขายขาด (freehold) เพราะทำให้สิทธิยังเป็นของผู้ให้เช่าต้นทาง เมื่อครบกำหนดเวลาเช่าแล้วสามารถเรียกคืนได้ทั้งหมด และสามารถนำมาปล่อยเช่ารอบใหม่ได้



"ยกตัวอย่างถนนที่ไม่มีวันตายคือพระราม 1 ที่ดินรอบข้างเป็นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ยาวตั้งแต่สยามพารากอนไปจนถึงเซ็นทรัลเวิลด์ ทุกวันนี้ยังเป็น CBD ได้อยู่เพราะทุก 30 ปีมันถูกถลกทิ้ง (ครบสัญญาเช่า) เปลี่ยนการพัฒนา หรืออย่างที่ดินสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ลองมองย้อนกลับไป 30 ปีที่แล้วเป็นย่านเซียงกงที่ดีมาก แต่ตอนนี้สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยน เซียงกงถูกจัดระเบียบหมดเพราะเทรนด์ใหม่คือ การทำตึกสูง คอมมิวนิตี้มอลล์ ที่ทำได้เพราะจุฬาฯ ยังเป็นเจ้าของสิทธิ์ทั้งผืน"


ในขณะที่มองว่าถนนที่ตายแล้ว (ในเชิงการพัฒนาที่ดิน) เพราะเป็นการขายฟรีโฮลด์ เช่น "สีลม-สุรวงศ์" มีการแบ่งแปลงขายเป็นตึกแถวย่อย ธุรกิจส่วนใหญ่ในย่านมีสภาพซบเซา แต่มีเพียงเจ้าของตึกแถวรายเดียวที่ประสบความสำเร็จเพราะไม่ขายที่ดินแก่ผู้พัฒนารายใหม่


"ประเสริฐ"กล่าวสรุปว่า ดังนั้น การเปิดให้เช่าระยะยาว 99 ปีเหมาะสมมาก โดยเฉพาะกับที่ดินผืนใหญ่ของหน่วยงานรัฐ เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) มีที่ดินทำเลดีอยู่ทั้งบริเวณสถานีแม่น้ำ ที่ดิน ถ.พหลโยธินบริเวณจุดตัดรถไฟฟ้า 3 สาย ที่ดินมักกะสันจุดตัดแอร์พอร์ตลิงก์และรถไฟฟ้า 2 สาย เป็นต้น


นอกจากนี้ ถ้ารัฐสามารถปล่อยเช่าที่ดินได้อยู่เรื่อย ๆ จะเป็นช่องทางเก็บภาษีจากนักลงทุน ทำให้ประเทศได้รายได้เพิ่มขึ้น


ด้าน "พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มองว่า การเปิดให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปีเป็นการดึงดูดนักลงทุน เปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หลายแห่งมีที่ดินให้เช่ายาว 99 ปี หากไทยต้องการเป็นอันดับหนึ่งในการลงทุน ก็จำเป็นต้องเปิดให้เช่าระยะเวลาใกล้เคียงกัน


"ที่ดินให้เช่ายาวขึ้นโอกาสเสี่ยงของนักลงทุนก็น้อยลงเพราะมีเวลาในการบริหารให้ได้กำไรคุ้มกับเม็ดเงินลงทุนที่อาจอยู่ในหลักแสนล้านบาทและโอกาสที่ที่ดินเช่านั้นจะเปลี่ยนสภาพทำเลไปในทางที่เติบโตขึ้นก็มีในช่วง 99 ปี ซึ่งจะทำให้การพัฒนามีสิทธิ์ได้กำไรสูงขึ้น"


ดังนั้น จึงสนับสนุนให้รัฐเปิดให้ต่างชาติเช่าระยะยาวนานขึ้นกว่ากฎหมายปัจจุบัน ยกเว้นการทำเกษตรกรรม ซึ่งรายละเอียดธุรกิจที่ลงทุนได้บนพื้นที่เช่ารัฐบาลสามารถระบุในกฎหมายให้รัดกุมได้ และสุดท้ายที่ดินนั้นก็ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของไทย


ข้อมูลจาก prachachat.net

image credit jo.sau

 
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...