ชวนมุง กำแพงเลื่อนได้ที่จะเปลี่ยนพื้นที่ 1 ห้องเป็นได้มากถึง 5 ห้อง

แชร์บทความนี้

Gramercy Park เป็นสวนสวย เล็กๆ ส่วนตัว ที่ล้อมรอบด้วยรั้วกัน ในเมือง แมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา ที่ซึ่งจะเปิดให้เข้าเฉพาะผู้คนที่อาศัยในบริเวณนี้เท่านั้น มองข้ามเรื่องขนาดพื้นที่เล็กๆ 36.2 ตารางเมตร รวมถึงการที่ไม่มีห้องครัวในห้อง แต่อาจาร์ยมหาวิทาลัยเจ้าของห้องคนนี้ไม่คิดที่จะคืนกุญแจจากย่านที่รัก เพื่อไปหา ห้องที่ใหม่กว่า ใหญ่กว่า ในย่านที่ไม่ปลื้มเท่า

ดังนั้น เขาจึงเริ่มมองหาหนทางที่จะเปลี่ยนห้องสตูดิโอของเขาให้รู้สึกเหมือนห้องขนาด 1 ห้องนอน พร้อม ห้องครัวจริงๆจังๆ ไม่ใช่แค่เคาท์เตอร์สีเงินกับซิงค์แบบเดิม และต้องมีพื้นที่ที่เขาสามารถผ่อนคลาย สร้างความบันเทิง ทำงานได้จากที่บ้าน และสามารถนอนดูทีวีบนเตียงด้วย หลังจากได้ยินชื่อเสียงของสถาปนิกชื่อ Michael Chen เกี่ยวกับการออกแบบอพาร์ทเมนท์พับออกได้ เขาก็รู้ว่าคนนี้ละ ที่จะช่วยเขาได้

สถาปนิกคนนี้จึงออกแบบพื้นที่ยูนิตพร้อมกับพนังวางทีวีที่สามารถเลื่อนได้ และทำได้มากกว่าแค่เป็นพนังวางทีวี เจ้าของบ้านสามาถที่จะเลื่อนพนังนี้ไปอีกด้านของห้องนั่งเล่นและมีพื้นที่สำหรับความบันเทิง เลื่อนไปอีกฝากก็จะได้ที่กั้นเป็นห้องนอน ซึ่งทีวีก็สามารถจะหมุนได้รอบทำให้สามารถนอนดูทีวีได้จากบนเตียง หรือตอนนั่งบนโซฟาก็ได้ โดยในยูนิตนี้ยังมี มุมบาร์เล็กๆ  พื้นที่ทำงาน และตู้เสื้อผ้าด้วย

รูปนี้ คือลักษณะของห้องในเวลาส่วนใหญ่ ที่พนังวางทีวีจะถูกดันไว้กับด้านของเตียงที่ถูกพับขึ้นในกำแพง และตู้เสื้อผ้าถูกบังด้วย พนังวางทีวี การออกแบบนี้ทำให้ได้ใช้พื้นได้เต็มที่ และประตูเลื่อนที่เปิดออกสำหรับพื้นที่ทำงานที่บ้าน


ห้องนั่งเล่น: มาถึงตรงนี้ ฉากการทำงานหายไป และ เพิ่มมุมบาร์เล็กๆ ข้างโซฟาเข้ามาแทน เพื่อให้ความรู้สึกของการผ่อนคลาย และบันเทิง

การสร้างยูนิตพื้นที่นี้ ใช้พนังสองด้านของห้องเดิมต่อเติ่มในส่วนต่างๆ คุณจะสามารถเป็นลู่ของพนังที่เลื่อนได้วางลาดที่พื้น พนังที่เลื่อนได้นี้ สามารถจะผลักเปลี่ยนตำแหน่งด้วยแรงมือ แต่ก็ยังสามารถใช้เครื่องสั่งการเปลี่ยนตำแหน่งได้อีกด้วย เพื่อให้เจ้าของบ้านนั้นสามารถที่จะเปลี่ยนพื้นที่ให้เป็นแบบอื่นๆได้


อีกทั้งขนาดห้องที่เล็ก สถาปนิกMichael Chen จึงทำการติดตั้งไฟแสง LED พลังสูง พาดยาวด้านบนของตู้วาง เพื่อให้แสงสาดจากเพดาน ลงมาเบาๆ ไม่แรงจนเกินไป โดยที่ไม่เห็นตัวผลิตแสงเลย  

ห้องนอน: โทรทัศน์ที่วางในพนังเลื่อนได้นี้หมุน 180 องศา และวางลำโพงเอาไว้ทั้งสองด้านของพนัง ทำให้เจ้าของสามารถดูทีวีได้จากบนเตียงเลย


เตียงยังมีชั้นวางสำหรับหนังสือ โคมไฟ นาฬิกาปลุก ข้างๆหัวเตียง และที่ปลายเตียงขาตั้งก็จะทำมุม 90 องศาโดยอัตโนมัติ เมื่อเตียงถูกปล่อยลงมา


ห้องแต่งตัว: ในสถานการณ์ที่อยากจะมีห้องแต่งตัวส่วนตัวหน่อย ยังสามารถมีพื้นที่ลึกที่จะหลบมุมจากหน้าต่างกลางห้องได้อีกด้วย

มีโต๊ะทานข้าวสำหรับ 4 คนที่เป็นหลักเป็นแหล่งในห้อง ช่วยทำให้ห้องดูใช้งานได้ และก็ดูเป็นมิตรด้วย และหน้าต่างตรงนี้ก็เป็นเพียงหนึ่งในสองหน้าต่างทั้งหมดในบ้านนี้ อีกบานคือในห้องน้ำ ซึ่งเป็นเหตุผลที่สถาปนิกได้ใช้กลยุทธ์การใช้แสง LED พลังสูงอย่างอ้อมๆ เพื่อให้ความรู้สึกที่สว่างมากขึ้น


ห้องครัวแต่เดิมนั้น มีพื้นที่เคาท์เตอร์วางไม่ถึง 1 เมตร ที่ล้างจาน และ ตู้เย็นเล็กๆด้านล่างเคาท์เตอร์ ซึ่งแน่นอนว่าคุณไม่สามารถจะทำอาหารอะไรได้เลย สถาปนิกMichael Chenเลยรื้อเอา walk-in closet ของเดิมออกและต่อขยายพื้นที่ห้องครัว พร้อมกับที่วางตู้เย็นขนาดเต็มได้  


สำหรับห้องน้ำ ซึ่งมีหน้าต่างอีกบานในอพาร์ทเมนท์นี้ ทำให้ Chen รู้ดีว่าเจ้าของห้องอยากจะเปิดประตูห้องน้ำเอาไว้ เค้าจึงเอาชั้นวางตู้สวยๆมาวางไว้ตรงนี้เพื่อที่จะได้เห็นอะไรที่สบายตากว่า ชักโครกหรือที่อาบน้ำ เมื่อเปิดประตูเอาไว้  เขายังเปลี่ยนพื้นและพนังห้องน้ำเพื่อให้ลุคที่ดูดีขึ้นโดยใช้พื้นหินอ่อนสีดำ และพนังหินอ่อนสีขาว มาวางให้ความหรูนิดๆในบ้าน


แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com เว็บค้นหาอสังหาฯและลงประกาศฟรี

ข้อมูลจาก: houzz.com

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...