5 สิ่งที่ 'โควิด-19' เปลี่ยนการออกแบบบ้าน

แชร์บทความนี้

สถานการณ์โควิด19 (COVID-19) ทำให้เราหันกลับมาพิจารณาการใช้ชีวิตของเราในปัจจุบัน รวมถึงการออกแบบและก่อสร้างในอนาคต จากการกำหนดระยะห่างในที่สาธารณะอย่าง social-distancing การคำนึงถึงเรื่องความสะอาด สุขภาพ ทำให้แนวโน้มการออกแบบภายในร้านค้ารวมถึงบ้านก็เปลี่ยนไปเช่นกัน  


ในยุคที่ผู้คนถูกจำกัดให้อยู่ภายในบ้านมากขึ้นกว่าแต่ก่อนนี้ มาดูกันว่า โควิด ทำให้เราเปลี่ยนแปลงและต้องคำนึงถึงอะไรบ้างเมื่อออกแบบบ้าน


1. ยิมในบ้าน (Home Gym)

ถ้าจะมีข้อคิดดีๆ จากสถานการณ์โควิดนี้ นั่นคือ เราต้องระวังและดูแลสุขภาพของเราให้ดี ในขณะที่ยิมยังเปิดให้ใช้บริการไม่ได้ ผู้คนเริ่มหันมาสร้างพื้นที่ในบ้านสำหรับการออกกำลังกาย 


คุณไม่จำเป็นต้องมีห้องขนาดใหญ่ สำหรับการออกกำลังกาย (แต่ถ้าคุณมี ก็เยี่ยมไปเลย) สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด คุณอาจจะหาพื้นที่สำหรับ วางดัมเบล หรือ เสื่อโยคะสักผืนก็เพียงพอสำหรับการทำสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นแล้ว (คลิกดู: 10 อย่างควรมี ในห้องออกกำลังกายที่บ้านของคุณ)   

2. โฮมออฟฟิศ (ห้องทำงานในบ้าน)

เทคโนโลยีทำให้การสื่อสารและการทำงานจากที่บ้านเป็นไปได้ สำหรับคนที่โชคดีพอที่จะทำงานที่บ้านได้ การมีห้องทำงานในบ้านเข้ามาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับยุคโควิดนี้ทีเดียว และแม้ว่าสถานการณ์มีแนวโน้มจะกลับมาเป็นปกติ หลายบริษัทในสหรัฐอเมริกาเองก็เริ่มมีนโยบายให้พนักงานผลัดกันเข้าออฟฟืศเพียงไม่กี่วันต่อสัปดาห์บ้างแล้วด้วย 


ในขณะที่หลายคนอาจจะต้องปรับพื้นที่เดิมในบ้านปัจจุบัน แต่แนวโน้มที่โครงการบ้าน สร้างขึ้นใหม่จะมาพร้อมกับห้องทำงานในบ้านหรือพื้นที่ที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายก็เพิ่มมากขึ้นแน่ๆ (ดู 10 ไอเดียสร้างพื้นที่ทำงานในบ้าน



3. พื้นที่นอกบ้าน (Outdoor space) 

การที่เราอยู่ที่บ้านมากขึ้น และไม่สามารถออกไปข้างนอกได้บ่อยเท่าที่เคย ในสถานการณ์โควิดนี้ ทำให้หลายคนหันกลับมาให้ความสำคัญกับพื้นที่นอกบ้านมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะ พื้นที่สวนในบ้าน สวนหลังบ้าน หรือระเบียงคอนโดก็ดี เราต่างต้องการได้ออกมาสูดอากาศภายนอกบ้าง 


หลายบ้านจัดแต่ง landscape พื้นที่สวนในบ้านมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะปลูกต้นไม้ ผักสวนครัว การแต่งสวนในบ้านก็นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายสุขภาพจิตสำหรับหลายๆ คน รวมถึงยอดขายเครื่องเล่นแทรมโพลีน หรือ การสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวในบ้าน ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้นในช่วงเวลานี้ (คลิกดู 25 ไอเดีย ระเบียง ดาดฟ้า และพื้นที่นั่งเล่นนอกบ้าน


4.พื้นที่นั่งเล่นในบ้าน  

การได้ผ่อนคลายที่บ้าน เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในช่วงเวลาแบบนี้ โรคระบาดส่งผลกระทบมากมายรวมถึงสุขภาพจิตของเราด้วยเช่นกัน การสร้างพื้นที่ในบ้านที่ช่วยให้ทุกคนได้ผ่อนคลาย และใช้เวลาร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพ อย่างเช่น ห้องนั่งเล่น อ่านหนังสือ ดูทีวี เล่นบอร์ดเกมส์ ก็เข้ามาเป็นบทบาทสำคัญในการออกแบบในยุคนี้ 

 


5. การระบายอากาศ

คุณภาพอากาศ และการหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน เป็นจุดที่หลายคนให้ความสนใจมากขึ้นเมื่อออกแบบบ้าน จากทั้งปัญหา PM 2.5 และโรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้เครื่องฟอกอากาศเข้ามามีบทบาทสำคัญในบ้าน ดังนั้น เราจะเห็นการออกแบบที่ช่วยระบายอากาศที่ดีมากขึ้นในบ้าน




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...