"จีน-ญี่ปุ่น" เปิดศึกชิงพื้นที่รถไฟไทย กล่อมใช้รางร่วม แอร์พอร์ตลิงก์

แชร์บทความนี้

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ที่สุดแล้ว "รถไฟไทย-จีน-ญี่ปุ่น" จะใช้รางร่วมกันได้หรือไม่ ในช่วง "กรุงเทพฯ-ชุมทางบ้านภาชี" ระยะทาง 81.8 กม. ในเมื่อทั้ง 2 รัฐบาลต่างยืนกรานจะขอใช้ระบบของตัวเองในการก่อสร้างช่วงที่เป็นพื้นที่ทับซ้อน


ขณะที่พื้นที่เขตทางของ"ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" มีไม่พอจะรองรับเพราะมีโครงการจะปักหมุดก่อสร้างถึง 4 โครงการ จึงทำให้"คมนาคม" หน่วยงานต้นสังกัด เร่งหาแนวทางยุติปัญหาโดยเร็ว


แม้ที่ผ่านมา "คมนาคม" จะเจรจาขอใช้ระบบอาณัติสัญญาณจากยุโรปมาเป็นมาตรฐานกลาง เพื่อเปิดกว้างให้รถที่ผลิตจากทั่วโลกมาวิ่งบริการได้ แต่ "ญี่ปุ่น" ยังยืนยันไม่ขอใช้ระบบร่วมกับใคร


ญี่ปุ่นขอแยกรางชินคันเซ็น


"ญี่ปุ่นขอให้ใช้ระบบชินคันเซ็นช่วงกรุงเทพฯ-ภาชีซึ่งช่วงนี้เป็นหัวใจสำคัญเพราะเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจากภาชี-เชียงใหม่และภาชี-หนองคาย ถ้าญี่ปุ่นได้วางระบบ รายอื่นต้องใช้ระบบญี่ปุ่นด้วย" แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าว


จากจุดพื้นที่ทับซ้อนที่ "จีน-ญี่ปุ่น" กำลังชิงไหวชิงพริบเพื่อวางระบบอาณัติสัญญาณ ว่ากันว่าเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาระบบราง เพราะหากประเทศใดได้ปักธงสร้างรถไฟเป็นสายแรก เท่ากับจะผูกขาดงานระบบรางและซื้อขบวนรถในอนาคต และนี่เป็นเป้าหมายสูงสุดที่ 2 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถไฟ อยากมาเปิดตลาดรถไฟที่ประเทศไทย


"เส้นทางรถไฟจีนและญี่ปุ่น มีจุดตัดของระบบ 2 ประเทศที่ภาชี กรุงเทพฯ และฉะเชิงเทรา ก็ถกกันมากว่าจะเลือกใช้ระบบ ETCS เป็นระบบมาตรฐานกลาง หรือระบบอาณัติสัญญาณของใคร ระหว่างระบบจีนที่ได้ไลเซนส์จากยุโรปและอเมริกา หรือระบบญี่ปุ่น ซึ่งประเทศไทยต้องกำหนดให้ชัดจะได้ไม่ผูกขาด" แหล่งข่าวกล่าวและว่า


พื้นที่เขตทางรถไฟมีจำกัด

สำหรับแนวเขตทางรถไฟที่มีข้อจำกัดนั้น ทาง ร.ฟ.ท.เสนอภาพรวมการใช้พื้นที่สำหรับสร้างรถไฟไทย-จีน และรถไฟไทย-ญี่ปุ่น (ดูตาราง) แยกเป็นพื้นที่แนวเขตทางรถไฟสายเหนือช่วงบางซื่อ-บ้านภาชี มีเขตทางกว้าง 60-80 เมตร ก่อสร้างรางรถไฟได้มากสุด 8 ทาง แต่จำเป็นต้องใช้ 10 ทาง ก่อสร้าง 4 โครงการ มีข้อเสนอ 3 แนวทางแก้ปัญหา คือ ยกเลิกการก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงก์ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ให้ผู้โดยสารเปลี่ยนไปใช้ที่สถานีบางซื่อ และให้รถไฟไทย-จีนใช้รางร่วมกับแอร์พอร์ตลิงก์


ส่วนเส้นทางรถไฟสายใต้ ช่วงบางซื่อ-ชุมทางหนองปลาดุก มีเขตทางกว้าง 80 เมตร สามารถก่อสร้างได้ 4 ทาง แต่ต้องการใช้ 6 ทาง ก่อสร้าง 3 โครงการ มีข้อเสนอแก้ปัญหาสำหรับโครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่น จะเวนคืนที่ดินใหม่สำหรับสร้างทางคู่


ขณะที่เส้นทางรถไฟสายตะวันออกช่วงกรุงเทพฯ-ระยอง มีเขตทาง 50 เมตร สร้างได้ 4 ทาง แต่มีความต้องการใช้ 10 ทาง ก่อสร้าง 5 โครงการ ซึ่งแนวทางแก้ปัญหา คือ คงรถไฟทางคู่เดิมไว้ เวนคืนที่ดินเพิ่มสำหรับรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ส่วนรถไฟไทย-จีน รถไฟความเร็วสูง และส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมสนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา จะใช้รางร่วมกัน และยกเลิกรถไฟทางคู่เดิม


ถกจีนใช้รางร่วมแอร์พอร์ตลิงก์


"ยังไม่มีข้อสรุปการแก้ปัญหาแต่ละเส้นทางแต่แนวโน้มช่วงบางซื่อ-ภาชีและช่วงสายตะวันออกจะเจรจาจีนให้ใช้รางร่วมกับแอร์พอร์ตลิงก์ โดยค่าก่อสร้างอาจจะรวมอยู่กับเงินลงทุนของรถไฟไทย-จีน และเก็บค่าใช้รางไป เพราะมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง เพระเป็นโครงข่ายเชื่อมการเดินทาง 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา" แหล่งข่าวกล่าว


ด้าน "ออมสิน ชีวะพฤกษ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะปรับจุดเริ่มต้นโครงการรถไฟไทย-จีน-ญี่ปุ่น มาอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากมองว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดในการเดินทางของประชาชน จากเดิมก่อนหน้านี้ทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดจะให้รถไฟไทย-จีน มีจุดเริ่มต้นโครงการที่สถานีเชียงรากน้อย เพื่อหลีกทางให้รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ของญี่ปุ่นสามารถวางรางได้


สำหรับปัญหาเรื่องพื้นที่เขตทางไม่พอ นายออมสินกล่าวว่าอยู่ระหว่างพิจารณาหาแนวทางซึ่งทาง ร.ฟ.ท.จะต้องเร่งสรุปรายละเอียดทั้งหมดให้เสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อที่จะได้นำเสนอให้รัฐบาลพิจารณารับทราบต่อไป ถึงแนวทางการพัฒนาระบบรางของประเทศไทยในอนาคต


ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...