กรมที่ดิน แนะประชนชนเร่งทำธุรกรรมก่อนประกาศใช้ราคาประเมินใหม่ วันที่ 1 มกราคม 2559

แชร์บทความนี้

กรมที่ดินย้ำสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ ขอความร่วมมือประชาชนเร่งทำธุรกรรม ก่อนจะเริ่มใช้ราคาประเมินใหม่รอบบัญชีปี พ.ศ. 2559-2562 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 59 เพื่อลดปริมาณงาน จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นปี ขณะที่ธนารักษ์ ระบุว่า ราคาที่ดินจะปรับขึ้น 10-15%


นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาประเมินทุนทรัพย์ในแต่ละรอบ ประชาชนมักจะไปติดต่อขอทำนิติกรรมในสัปดาห์สุดท้ายของปีเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวและเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ประชาชน กรมที่ดินจึงได้เน้นย้ำให้สำนักงานที่ดินทุกแห่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงการประกาศใช้บัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์โรงเรือนสิ่งปลูกสร้างรอบบัญชี ปี พ.ศ. 2555-2558 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 และจะเ
ริ่มประกาศใช้บัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์โรงเรือนสิ่งปลูกสร้างรอบบัญชีปี พ.ศ. 2559-2562 มีผล 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป

      

      โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนที่มีความประสงค์จะทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินให้รีบมาดำเนินการก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2558 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาปริมาณงานขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นจำนวนมากในสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นปี


กรมธนารักษ์ ได้ระบุว่า ภาพรวมราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศฉบับใหม่ที่จะเริ่มวันที่ 1 ม.ค.59 จะปรับสูงขึ้น เมื่อเทียบกับราคาประเมินในรอบบัญชีปัจจุบัน (ปี 2555-2558) โดยจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอย่างน้อย 10-15% ขึ้นไป อาทิ แนวรถไฟฟ้าทั้งสายเดิม เช่น ย่านสีลม บางแปลงปรับขึ้นถึงตารางวาละ 9 แสนบาท ถึง 1 ล้านบาท จากปัจจุบันราคาประเมินอยู่ที่ 8.5 แสนบาท/ตารางวา ขณะที่แปลงที่ดินในเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง เช่น สายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ สีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ซึ่งเจริญเติบโตมากขึ้นก็ปรับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

     

flickr.com

      นอกจากนี้มีสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพงบางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งราคาซื้อขายในตลาดปรับขึ้นไปล่วงหน้าแล้ว เพราะการจัดทำราคาประเมินกรมจะเก็บราคาซื้อขายย้อนหลัง 2 ปี ที่แจ้งจดทะเบียนกับกรมที่ดินเป็นหลัก โดยเฉลี่ยคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10-20% ขึ้นอยู่กับพื้นที่ สำหรับพื้นที่ใจกลางเมืองส่วนใหญ่ราคาที่ดินชนเพดานแล้ว

      ขณะที่ที่ดินหลายจังหวัดในพื้นที่ภูมิภาค จุดที่ราคาประเมินการปรับเพิ่มขึ้น เช่น จังหวัดหัวเมืองหลัก เมืองใหญ่ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น เป็นต้น รวมถึงจังหวัดติดชายแดนที่จะมีการพัฒนาเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น จ.ตาก มุกดาหาร ตราด สระแก้ว สงขลา หนองคาย

      

      ด้านกรมที่ดิน ได้สรุปผลการให้บริการประชาชนและปริมาณการจัดเก็บรายได้ของสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ ปีงบประมาณพ.ศ. 2558 (ต.ค.57-มิ.ย.58) มีประชาชนมาใช้บริการจำนวน 7,182,733 ราย เปรียบเทียบกับงบประมาณ พ.ศ.2557 ในช่วงเวลาเดียวกัน ปรากฏว่า มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น จำนวน 1,110,883 ราย หรือ 18.30%

      

      ส่วนการจัดเก็บรายได้ค่าธรรมเนียมประเภทต่างๆ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ จัดเก็บได้ 66,759.11 ล้านบาท ลดลง 2,351.76 ล้านบาท หรือ 3.40%

ขอบคุณข้อมูลจาก manager.co.th และ กรมที่ดิน

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...