ชำระค่าธรรมเนียมที่สำนักงานที่ดิน ผ่านบัตรฯ และ QR code ได้แล้ว กว่า 146 แห่ง

แชร์บทความนี้

กรมที่ดิน ปฏิวัติครั้งใหญ่ยกระดับการบริการสู่สังคมไร้เงินสด นำร่อง 146 สำนักงาน อำนวยความสะดวกประชาชนจับจ่ายสะดวกช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศเติบโต


นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดนโยบาย National e-Payment เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0 ด้วยการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการลดใช้เงินสด มุ่งสู่ “สังคม ไร้เงินสด (Cashless Society)” เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติสมบูรณ์ยิ่งขึ้น  

freepik


Cashless Society เป็นแนวคิดสังคมไม่ใช้เงินสด โดยในอนาคตความสำคัญของเงินสดจะลดน้อยลง และจะถูกแทนที่โดยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคมในการทำธุรกรรมทางการเงินแทน 


Cashless Society ส่งผลดีหลายด้าน อาทิ ช่วยให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยได้ง่ายมากขึ้น ผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพของเศรษฐกิจในการแข่งขันระหว่างประเทศ ลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินสด ลดภาระด้านเอกสารในการทำธุรกรรมทางการเงิน ลดต้นทุนจากการพิมพ์เงินปั๊มเหรียญ และทำให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


กรมที่ดิน เพิ่มช่องทางรับชำระค่าธรรมเนียมผ่านเครื่อง EDC

กรมที่ดิน ตระหนักถึงความสำคัญตามนโยบายดังกล่าว จึงได้เพิ่มช่องทางการให้บริการ รับชำระค่าธรรมเนียมผ่านเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ของธนาคาร ณ สำนักงานที่ดิน โดยนำร่อง 146 สำนักงาน เป็นการเพิ่มช่องทางในการรับชำระค่าธรรมเนียมและภาษีอากร จากเดิมที่ต้องชำระด้วยเงินสดหรือแคชเชียร์เช็ค มาเป็นการชำระเงินด้วยบัตรเดบิต บัตรเครดิต และสแกน QR CODE ผ่าน Mobile App ของทุกธนาคาร 


ลดภาระของประชาชน ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก มาสำนักงานที่ดินฯ และสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสธนบัตร ลดการแพร่กระจายของเชื้อได้อีกด้วย


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ที่สำนักงานที่ดินนำร่อง จำนวน 146 แห่ง  


สำนักงานที่ดินนำร่อง จำนวน 146 แห่ง ได้แก่

กองคลัง กรมที่ดิน สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร และสาขาบางเขน พระโขนง บางกะปิ บางกอกน้อย ธนบุรี ห้วยขวาง หนองแขม ลาดพร้าว ดอนเมือง หนองจอก บึงกุ่ม ประเวศ ลาดกระบัง มีนบุรี บางขุนเทียน จตุจักร สำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา และสาขาบางคล้า บางปะกง พนมสารคาม ชลบุรี และสาขาบางละมุง บ้านบึง พนัสนิคม ศรีราชา สัตหีบ ชัยนาถ ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย และสาขาแม่สาย เชียงใหม่ และสาขาดอกสะเก็ด แม่ริม สันกำแพง สันทราย สารภี หางดง ตรัง ตราด ตาก และสาขาแม่สอด นครนายก และสาขาองครักษ์ นครปฐม และสาขากำแพงแสน นครชัยศรี บางเลน สามพราน นครพนม นครราชสีมา และสาขาปากช่อง นครศรีธรรมราช และสาขาทุ่งสง นครสวรรค์ นนทบุรี และสาขาบางบัวทอง บางใหญ่ ปากเกร็ด นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปทุมธานี และสาขาคลองหลวง ธัญบุรี ลำลูกกา ประจวบคีรีขันธ์ และสาขาปราณบุรี หัวหิน ปราจีนบุรี และสาขากบินทร์บุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา และสาขาวังน้อย พะเยา พังงา และสาขาตะกั่วป่า พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี และสาขาชะอำ เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต และสาขาถลาง มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง และสาขาแกลง บ้านค่าย บ้านฉาง ปลวกแดง ราชบุรี และสาขาบ้านโป่ง โพธาราม ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา และสาขาหาดใหญ่ สตูล สมุทรปราการ และสาขาบางพลี พระประแดง พระสมุทรเจดีย์ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสาขากระทุ่มแบน สระแก้ว และสาขาอรัญประเทศ สระบุรี และสาขาแก่งคอย หนองแค สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี และสาขาเกาะสมุย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี และสาขาวารินชำราบ


ทั้งนี้ กรมที่ดินได้ประสานขอความอนุเคราะห์ธนาคารกรุงไทยช่วยหาเครื่องชำระเงิน EDC ดำเนินการการให้บริการให้ครอบคลุม 463 สาขาทั่วประเทศต่อไป



แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...