ระยะห่างสำคัญ ที่ช่วยคุณออกแบบห้องน้ำรับแขก Powder Room

แชร์บทความนี้

ห้องน้ำรับแขก (powder room) เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เราเริ่มเห็นได้บ่อยจาก บ้านในโครงการ บ้านสร้างใหม่ ห้องน้ำรับแขกนี้ส่วนมากก็จะอยู่ชั้นแรกของบ้าน โดยมีสุขภัณฑ์ชักโครก และอ่างล้างมือเป็นสิ่งสำคัญหลักในห้องน้ำรับแขก ส่วนมากจะไม่ใส่ที่อาบน้ำ และใช้เป็นห้องน้ำสำหรับรองรับแขก 


ถ้าคุณเริ่มสร้างบ้านใหม่ และบ้านมีพื้นที่พอ หรือกำลังรีโนเวทบ้านเก่า "ห้องน้ำรับแขก" ก็เป็นอีกหนึ่งห้องที่คุณควรพิจารณาที่จะมี ก่อนจะออกแบบ เรามาดูระยะวัดสำคัญๆ ในห้องน้ำรับแขกกันก่อนว่ามีอะไรบ้าง 


ประตูห้องน้ำ 

ขึ้นอยู่กับขนาดห้องน้ำรับแขกของคุณ คุณอาจใช้ประตูเดียวกันกับห้องน้ำส่วนอื่นๆในบ้าน โดยปกติแล้วประตูห้องน้ำจะมีขนาด 70 80 เซนติเมตร และถ้าคุณออกแบบสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ด้วย ประตูก็ควรมีความกว้างเริ่มต้นที่ 90 เซนติเมตร ประตูห้องน้ำที่กว้างน้อยกว่า 70 ซม. ก็เป็นไปได้แต่อาจทำให้ผู้ใช้งานไม่สะดวก และอาจต้องสั่งทำ เพราะไม่ใช่ขนาดมาตรฐานตามท้องตลาด 


ความสูงของประตูห้องน้ำ มีตั้งแต่ 180 และ 200 เซนติเมตรเช่นเดียวกับประตูทั่วๆไปในบ้าน คุณอาจพิจารณาการทำประตูเลื่อนในพื้นที่ห้องน้ำรับแขกขนาดเล็ก  



สุขภัณฑ์ชักโครก 

สุขภัณฑ์ชักโครกมีหลากหลายรูปแบบให้คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว หรือ สองชิ้น (ตัวถังน้ำแยกจากฐานนั่ง) และก็มีแบบที่แขวนกำแพงด้วยเช่นกัน 


สำหรับบ้านที่เลือกสร้างห้องน้ำรับแขกใต้บันได ก็ควรคำนึงถึงความสูงที่เป็นส่วนลาดชันของเพดานด้วย คุณไม่ควรวางชักโครกอยู่ใต้ผนังที่สูงจากพื้นต่ำกว่า 150 เซนติเมตร เพราะทำให้อึดอัดและใช้งานได้ยาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดของพื้นที่ห้อง แต่ถ้าเพดานต่ำกว่า 120 เซนติเมตร ดีที่สุดก็ควรสร้างเป็นพื้นที่เก็บของไป    


พื้นที่ด้านข้างชักโครก ปกติแล้วชักโครกส่วนใหญ่ควรมีพื้นที่โล่งข้างละประมาณ 38 เซนติเมตร (15 นิ้ว) จากเส้นกึ่งกลางของสุขภัณฑ์ นั่นคือ พื้นที่กว้างในการวางชักโครกควรมีอย่างน้อยประมาณ 76-80 เซนติเมตร (30 นิ้ว) ที่ไม่มีสิ่งกีดขวางจากกำแพงหรือของอื่นๆ 


นอกจากนี้ ชักโครก ยังมีรูปแบบของที่นั่งที่ต่างกัน เช่น ที่นั่งแบบกลม(หน้าสั้น) และที่นั่งแบบวงรี (หน้ายาว) ซึ่งโดยทั่วไประยะด้านยาวชักโครกรวมถังน้ำ แบบที่นั่งกลมจะมีความยาวประมาณ 68-72 เซนติเมตร และแบบยาวขนาด 75-76 เซนติเมตร 


ความสูงของที่นั่งชักโครกก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ที่นั่งชักโครกที่เตี้ยเกินไป อาจไม่เหมาะกับแขกสูงอายุ โดยปกติความสูงมาตรฐานทั่วไปของที่นั่งชักโครกสำหรับผู้ใหญ่คือ 38-39 เซนติเมตร แต่คุณสามารถหาโถสุขสัณฑ์ที่ความสูง 41 เซนติเมตรได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับสรีระของผู้ใช้งาน   





อ่างล้างมือ 

อ่างล้างมือในห้องน้ำรับแขก ที่ส่วนใหญ่เป็นการใช้งานเฉพาะการล้างมือ เราสามารถกำหนดขนาดให้เล็กหรือใหญ่ตามพื้นที่ของห้อง 


คุณสามารถใส่อ่างล้างมือแบบวางบนเคาท์เตอร์ เพื่อโชว์ตัวอ่าง ขนาดกว้าง 30 เซนติเมตร และยาวพอๆกัน วางติดกำแพง ตราบใดที่คุณมีพื้นที่ด้านหน้าอ่างโล่งๆ อย่างน้อย 61 เซนติเมตร ก็เป็นใช้ได้ 


ถ้าคุณมีพื้นที่มากพอสำหรับใส่เคาท์เตอร์อ่างล้างมือ คุณก็สามารถสร้างสรรค์ ออกแบบห้องน้ำรับแขกได้อย่างน่าสนใจมากขึ้น อ่างล้างมือ มีความกว้างปกติอย่างน้อยที่สุดคือ 40 เซนติเมตร และความลึกประมาณ 51-56 เซนติเมตร ถ้าอ่างล้างมือมาพร้อมกับเคาท์เตอร์ ลิ้นชักเก็บของ ก็มักจะมีความลึกอยู่ที่ประมาณ 53-61 เซนติเมตร  


ความสูงของเคาท์เตอร์อ่างล้างมือมาตรฐานอยู่ประมาณ 85-91 เซนติเมตร หรืออาจวางในระยะสูงที่ 80 เซนติเมตรก็ได้เช่นกัน  


>>> ดู วิธีเลือกอ่างล้างหน้าในห้องน้ำแบบไหนดี 


    


พื้นที่ 

สำหรับบ้านสร้างใหม่ที่คุณสามารถกำหนดขนาดของห้องน้ำรับแขกได้ ห้องขนาด 1.52 x 1.52 เมตร (60x60 นิ้ว) ก็เป็นห้องน้ำรับแขกมาตรฐานที่ใช้งานได้อย่างดี เนื่องจากเป็นขนาดที่ชักโครกและอ่างล้างมือแบบตั้งพื้น สามารถวางชนกำแพงงด้านเดียวกันได้ มีประตูอีกกำแพงด้านหนึ่งและอาจหน้าต่างในกำแพงอีกด้านได้ด้วย จำไว้ว่า ผนังด้านหลังชักโครกและอ่างล้างมือ ต้องมีความหนามากกว่ากำแพงกั้นห้องทั่วไป เพื่อตั้งท่อน้ำต่างๆ ด้วย




หน้าต่าง

ถ้าคุณสามารถมีหน้าต่างสำหรับช่วยระบายอากาศภายในห้องน้ำรับแขก ก็ดีมาก คุณสามารถเลือกหน้าต่างบานกระทุ้ง หรือบานเลื่อนพร้อมมุ้งลวดได้ หรือเลือกใช้เครื่องดูดลม เครื่องระบายอากาศ ติดตั้งบนเพดาน หรือ กำแพงก็ได้เช่นกัน  



ในบ้านที่มีพื้นที่ใหญ่สำหรับห้องน้ำรับแขก และมีงบที่มากพอ ห้องน้ำรับแขกก็สามารถดูหรูหราได้มากขึ้น รวมถึงออกแบบให้เหมาะสม โดยโชว์เคาท์เตอร์อ่างล้างมือ และบังชักโครกได้มากกว่าห้องน้ำรับแขกขนาดเล็ก อย่างแบบด้านล่างนี้  





ข้อมูลจาก: houzz
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...