พาทัวร์การออกแบบ แต่งบ้านแฝด สุดเนี้ยบ สวยอย่างมีสไตล์

แชร์บทความนี้



การออกแบบบ้านแฝด ขนาด 393 ตารางเมตร ของครอบครัว 6 ชีวิต ที่ต้องการที่จะขยับขยายจากคอนโดที่อยู่เดิม เนื่องจากพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการเติบโตของลูกๆ ที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น พวกเขาจึงตัดสินใจซื้อบ้านแฝดหลังนี้และติดต่อสถาปนิกเพื่อออกแบบสร้างบ้านของพวกเขา  


บ้านแฝดมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนบ้านเดี่ยว นั่นคือ มีพื้นที่รับแสงได้เพียง 3 ด้านเท่านั้น คือด้านหน้า ด้านข้างด้านใดด้านหนึ่ง และด้านหลัง เจ้าของบ้านต้องการให้บ้านออกแบบอย่างโมเดิร์น สะดวกสบาย และเหมาะสมสำหรับการใช้ชีวิตในพื้นที่ร้อนชื้นแบบสิงคโปร์ นั่นคือ กันได้ทั้งแสงแดด ฝน และยุง สถาปนิกก็เริ่มจากการแบ่งพื้นในบ้านตามชั้น คือ ชั้น 1 เป็นพื้นที่สาธารณะ ชั้น 2 เป็นพื้นที่ห้องนอน และชั้น 3 เป็นพื้นที่สำหรับครอบครัว ทุกชั้นจะมีพื้นที่เชื่อมต่อ หรือสามารถมองเห็น สวน ต้นไม้รอบๆบ้านๆ ได้ เรามาชมภายในบ้านแฝดหลังนี้กันเลย



แบบแปลนบ้านแฝด ชั้น 1  

เริ่มต้นกันที่ชั้นล่างของบ้านแฝด ออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ไว้สำหรับเวลาของครอบครัว รับประทานอาหารร่วมกัน พื้นที่เล่นเกมส์ ติวหนังสือ และใช้เวลาหลังเลิกเรียนและหลังทำงานร่วมกันได้บริเวณชั้นล่างนี้ ซึ่งเมื่อเวลารวมญาติ สังสรรค์กัน ก็สามารถต่อพื้นที่ออกไปยังนอกบ้าน พื้นที่สวนด้านหลังได้อีกด้วย  



พื้นที่ใต้บันได เป็นแบ่งเป็นตู้สำหรับเก็บของของแต่ละสมาชิกในครอบครัวด้วย "เหมือนล็อกเกอร์ที่โรงเรียน" สถาปนิกพูดถึงการออกแบบใต้บันไดของเขา เด็กๆ สามารถเก็บของเมื่อกลับถึงบ้านได้โดยไม่วางของเกะกะ 


ประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่เชื่อมพื้นที่ภายในและภายนอกของตัวบ้านที่มีต้นไม้ล้อมรอบ และสามารถเลื่อนเก็บบานทั้งหมดเข้าไว้ในผนังกำแพงได้อีกด้วย ช่วยทำให้พื้นที่เปิดโล่งอย่างแท้จริง 



แบบแปลนบ้านแฝด ชั้น 2  


ห้องนอนทั้งหมดอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน และเพื่อความเรียบง่าย สถาปนิกออกแบบชั้น 2 นี้อย่างสมมาตร คือมีห้องนอน 2 ห้องด้านหลังของบ้าน และอีก 2 ห้องด้านหน้าบ้าน และชั้น 2 นี้ก็มีชั้นวางแบบเปิด สำหรับวางของของครอบครัว เช่น หนังสือ รูปภาพครอบครัว และมีตู้บานปิด ตู้หนึ่งสำหรับวางเครื่องซักเสื้อผ้า และอีกตู้หนึ่งสำหรับเก็บของใช้ในห้องน้ำ 



ห้องนอนด้านหลังของบ้าน ซึ่งเป็นห้องนอนของลูกๆ เป็นกระจกใสให้เห็นพื้นที่ระเบียงพร้อมต้นไม้ด้านนอก




แบบแปลนบ้านแฝด ชั้น 3  


ทางขึ้นบันไดไปยังชั้น 3 ของบ้าน ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว โดยครอบครัวจะดูทีวีกันที่ชั้นนี้ และมีพื้นที่ระเบียงสำหรับนั่งด้านนอกด้วยเช่นกัน 



ทางเข้าบ้านมีหลังคาที่ ให้ร่มเงาและยังมีช่องสำหรับถ่ายเทอากาศเข้ามาในบ้านได้อย่างดี การที่เรานำเอาธรรมชาติเข้ามาร่วมอยู่ในบ้านเป็นหัวใจสำคัญ สำหรับการออกแบบ แต่งบ้านในให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศโซนทรอปิคอล (ร้อนชื้น) 



 


ชายคาบ้าน (ส่วนของหลังคาที่ยื่นออกมาจากผนังบ้านจนถึงปลายเชิงชาย) ช่วยบังแสงแดดและฝนสาด และระแนงไม้แนวตั้งช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและกันแดดจากภายนอก ออกมาเป็นบ้านที่อบอุ่น เป็นส่วนตัว และ สวยงาม




นอกจากนี้ การออกแบบบ้านให้เรียบง่าย ตามไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยที่ไม่ชอบความวุ่นวาย สถาปนิกจึงออกแบบบ้านโดยใช้สีแค่เพียง 3 สี คือ ขาว ดำ และ น้ำตาล และความประณีตในการเลือกใช้วัสดุ ทำให้บ้านออกมาดูเนี้ยบ และเป็นหนึ่งเดียว อบอุ่น ตามที่เจ้าของบ้านต้องการ





ข้อมูลจาก: archdaily
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...