มุมมองแนวทางตลาดอสังหาฯปี 59 จาก 3 สมาคมอสังหาฯ

แชร์บทความนี้
3 สมาคมอสังหาฯ มองแนวโน้มตลาดปี′59 "อาคารชุดไทย" คาดทั้งตลาดโตต่ำ เหตุกำลังซื้อต่างจังหวัดยังซบเซา ชี้เป็นปีแห่งการสร้างสมดุลตลาดคอนโด ด้าน "ธุรกิจบ้านจัดสรร" มองปัจจัยบวก มาตรการรัฐ-ดอกเบี้ยต่ำ ทำปลายรถไฟฟ้าแนวราบฮอต "อสังหาริมทรัพย์ไทย" เชื่อโต 5-10% ตลาดบนยังแรง แข่งดึงดูดนักลงทุน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ยอดขายรวมธุรกิจอสังหาฯ ปี 2558 ที่ผ่านมา ในกทม.และปริมณฑล คาดว่าจะอยู่ที่ 3.33 แสนล้านบาท เติบโต 13% จากปีก่อน แต่เนื่องจากตลาดต่างจังหวัดยังซบเซา โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท ลดลง -10% ทำให้ภาพรวมทั้งประเทศเติบโตแค่ 3-5% ส่วนปี 2559 เชื่อว่าตลาด กทม.จะเติบโต 5% คิดเป็นมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท แต่ตลาดต่างจังหวัดจะยังติดลบต่อเนื่องประมาณ 5-10%


ตลาดคอนโดฯ ปี 2559

สำหรับตลาดคอนโดฯ ปี 59 คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 1.7 แสนล้านบาท ใกล้เคียงปี58 สาเหตุที่ไม่เติบโตขึ้น เพราะมีซัพพลายมากในตลาด และจะมีซัพพลายย้อนกลับ คือห้องชุดที่ยกเลิกการจอง 5-10% กลับมาในตลาด เนื่องจากปี 2558 มีปัญหาลูกค้ากู้ไม่ผ่านและเก็งกำไรใบจอง และ


การเปิดตัวโครงการใหม่ปี 2559 คาดว่าจะมีประมาณ 1.7-2 แสนล้านบาท ลดลงจากปี 2558 ที่มีกว่า 2.2 แสนล้านบาท เนื่องจากการเปิดตัวโครงการไฮเอนด์จะลดความร้อนแรง ส่วนตลาดต่างจังหวัดโดยรวมจะยังซบเซา ยกเว้นบางจังหวัดเชื่อว่าจะฟื้นตัวเล็กน้อย คือ ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต เชียงใหม่


"เชื่อว่าปี′59 จะเป็นปีแห่งการสร้างสมดุลในตลาดคอนโดฯ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเร่งเปิดตัวคอนโดฯใหม่ เนื่องจากซัพพลายที่มีมาก และประเด็นราคาห้องชุดเป็นอุปสรรค คอนโดฯที่เปิดตัวใหม่จะมีราคาสูงขึ้นตามต้นทุนที่ดินที่ปรับขึ้นมา จนสูงกว่าคอนโดฯเก่าที่ยังเหลือขาย" นายประเสริฐกล่าวและว่า


ปัจจัยบวกของปี 2559 คือ

  1. การเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะทำให้คอนโดฯทำเลดังกล่าวมียอดขายดีขึ้น ซัพพลายจะลดลง

  2. ดอกเบี้ยอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่งเสริมการกู้ซื้อบ้าน

  3. ราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ทำให้ต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างลดลงเล็กน้อย


ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ ที่ดินราคาสูงขึ้นเกินกำลังซื้อผู้บริโภค ถ้าหากไม่มีการปรับแก้ผังเมือง การใช้ประโยชน์ตามแนวรถไฟฟ้าจะทำได้น้อยลง และกังวลเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงต้องมีความแน่นอน หากมีการปรับเลื่อนจะเกิดปัญหาต่อลูกค้าตลาดล่างมาก


แนวราบผุดปลายสายรถไฟฟ้า

นายอธิปพีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดปี 2559 น่าจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก เพราะมีมาตรการรัฐกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ช่วยหนุนและดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ในครึ่งปีหลังยังประเมินไม่ได้ ต้องรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจต่อไป โดยเฉพาะตลาดคอนโดฯที่ปรับขึ้นลงได้ง่าย


อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดต่างจังหวัดน่าจะซบเซาต่อไป เพราะปัญหาภัยแล้งยังมีอยู่ทำให้การเกษตรไม่ได้ผล และเมืองท่องเที่ยวยังคงขาดกำลังซื้อสำคัญ คือ นักท่องเที่ยวรัสเซียและยุโรป กลายเป็นนักท่องเที่ยวจีน อินเดีย มาเลเซีย เข้ามาในลักษณะกรุ๊ปทัวร์แทน จึงอาจจะมีกำลังซื้อน้อยกว่า


นายอธิปกล่าวว่า ด้านทำเลน่าลงทุน เชื่อว่าทำเลสถานีปลายทางรถไฟฟ้าสายใหม่เป็นจุดที่น่าจับตามองในการพัฒนาบ้านแนวราบ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำเลบางใหญ่ บางบัวทอง, สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทำเลลำลูกกา คูคต, สายสีแดง ทำเลรังสิต และสายสีชมพู ทำเลมีนบุรี สุขาภิบาล


"โครงการแนวราบจะพัฒนาในทำเลเหล่านี้มากขึ้น โดยจะอยู่ในซอยลึก 1-2 กม. ที่ราคาที่ดินยังไม่สูงมาก ทำให้พัฒนาทาวน์เฮาส์ราคาประมาณ 2 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวประมาณ 5 ล้านบาทได้ เป็นไปตามดีมานด์ผู้ซื้อ เพราะคอนโดฯกลางเมืองราคาแพงขึ้น จนนำเงินไปซื้อบ้านราคาเดียวกันได้ในพื้นที่ที่ใกล้พอจะเดินทางไปใช้รถไฟฟ้าสะดวก แถมได้กรรมสิทธิ์ที่ดิน พื้นที่ใช้สอยใหญ่กว่า คุณภาพชีวิตดีกว่า" นายอธิปกล่าว


คอนโดฯหรู-บ้านตากอากาศบูม

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ปี 2558 ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตประมาณ 10% ถือว่าเติบโตดีกว่าเศรษฐกิจโดยรวมและภาคธุรกิจอื่น ส่วนปี 2559 เชื่อว่าจะเติบโตต่อเนื่องได้ 5-10% เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยยังมีอยู่และจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ ทำให้ราคาอสังหาฯสูงขึ้น เป็นสิ่งผลักดันให้ผู้บริโภคเร่งซื้อบ้าน


โดยกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงคือตลาดบน เชื่อว่าจะมีปัจจัยบวกให้ผู้ซื้อกลุ่มนี้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ คือ 1)สถาบันคุ้มครองเงินฝากจะลดการคุ้มครองเงินฝากลงจาก 25 ล้านบาท เหลือ 1 ล้านบาท ในเดือน ส.ค. 2559 ทำให้คนมองหาการลงทุนอื่นแทนการฝากเงิน 2)การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)


และนโยบายรัฐกำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมของภูมิภาค ทำให้ตลาดอสังหาฯไทยน่าสนใจและอยู่ในช่วงการเติบโต ราคาอสังหาฯใน กทม.สามารถเติบโตได้ปีละ 30-40% เทียบกับการลงทุนในอังกฤษ เติบโตปีละ 3-4% เป็นสิ่งดึงดูดนักลงทุนชาวต่างชาติ


"เศรษฐกิจปี′59 น่าจะยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ธุรกิจอสังหาฯยังผูกพันกับกำลังซื้อตลาดบนที่เป็นเจ้าของเงินฝากในระบบหลายล้านบาท อยู่ที่ว่าใครจะสามารถสะกิดให้ผู้ซื้อกลุ่มนี้นำเงินมาลงทุนได้ ดังนั้นเชื่อว่าจะได้เห็นการพัฒนาคอนโดฯ และบ้านพักตากอากาศไฮเอนด์ต่อเนื่อง รวมถึงบ้านตลาดกลาง-บนในจังหวัดนิคมอุตสาหกรรม เช่น ระยอง ชลบุรี รับกำลังซื้อผู้มีรายได้ 5-6 หมื่นบาท/เดือนขึ้นไป" นายพรนริศกล่าวปิดท้าย


ข้อมูลจาก:prachachat.net

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...