14 เทคนิค ฮวงจุ้ยห้องนอน ช่วยให้คุณนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

แชร์บทความนี้

เคยเป็นไหม นอนเต็ม 8 ชั่วโมง แต่ยังตื่นมารู้สึกง่วงหรือเหนื่อยอยู่ดี  

 

ความรู้สึกสดชื่น ได้พักผ่อนเต็มที่ ส่วนใหญ่มาจากคุณภาพในการนอนหลับของคุณ นอกจากความเครียดและอารมณ์อื่นๆ ที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่นการจัดตำแหน่งในห้องนอนของคุณ ที่ส่งผลกับการนอนของคุณเช่นกัน  

 

วันนี้ บ้านไฟน์เดอร์ รวบรวมเอาหลักฮวงจุ้ยในห้องนอน ที่ช่วยทำให้คุณหลับง่ายขึ้น และพัฒนาคุณภาพการนอนของคุณให้ดียิ่งขึ้น แต่บอกก่อนว่านิสัยการนอนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น เทคนิคเหล่านี้อาจช่วยคนกลุ่มหนึ่ง แต่อาจใช้ไม่ได้กับทุกคน อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าเทคนิคเหล่านี้ จะช่วยคุณให้นอนได้ดียิ่งขึ้น ไม่มากก็น้อย มาดูกันเลย

 

ตำแหน่งของเตียงนอน  

 

1. วางหัวเตียงชนกับกำแพง

ลองคิดว่าคุณอยู่บนเครื่องบิน และคุณบังเอิญได้นั่งติดหน้าต่างและที่ข้างๆ ว่างทั้งหมด คุณจะนอนโดยเอาหัวอยู่ที่ทางเดินบนเครื่องหรือเปล่า

 

และนี่ก็ใช้ได้กับห้องนอน แม้จะไม่มีแอร์โฮสเตสมาเดินไปมาในห้องนอนคุณ แต่การวางหัวเตียงชนเข้ากับกำแพงจะช่วยให้คุณรู้สึกถึงความมั่นคง และทำให้คุณหลับง่ายขึ้น

 

2. หลีกเลี่ยงการวางเตียงชนกับกำแพงด้านเดียวกับที่ตั้งประตู

 

นี่ค่อนข้างจริงทีเดียว เมื่อคุณอยู่ห้องร่วมกับคนอื่น อย่างเช่น คนในครอบครัว แฟน สามี ภรรยา หรือ แม้แต่เพื่อนร่วมห้องที่อาจมีเวลาเข้านอนและตื่นนอนไม่พร้อมกันกับคุณ

 

ทุกครั้งที่ประตูเปิดในขณะที่คุณหลับอยู่ เป็นไปได้สูงว่าคุณจะตื่นมาแบบตกใจได้ง่าย เนื่องจากเสียงและเปิดประตูมักจะดังและทันทีทันใด และคุณต้องหันคอเยอะทีเดียวเพื่อดูว่าใครอยู่หลังประตู แทนที่จะเพียงแต่ยกหัวขึ้นมาดูหากคุณวางหัวเตียงชนกำแพงด้านตรงข้ามประตู แต่ก็อย่าวางเตียงตรงข้ามกับประตูโดยตรงเลยล่ะ

 

3. หลีกเลี่ยงการวางหัวเตียงใต้หน้าต่างโดยตรง

 

หน้าต่างเป็นทางระหว่างห้องนอนคุณกับโลกภายนอก เมื่อคุณนอนโดยที่หัวอยู่ใต้หน้าต่างโดยตรง การนอนของคุณก็อาจจะถูกขัดได้ง่ายจากพลังงานที่มาจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็น ลม กลิ่น แสง เงา หรือ การเคลื่อนไหวของสัตว์ทั้งนก แมลง และอื่นๆ

 

เมื่อเสียง การเคลื่อนไหว หรือกลิ่นที่ไม่คุ้นเคยกระทบคุณ ก็จะปลุกให้คุณตื่นขึ้นมาตามสัญชาตญาณการเอาตัวรอด แม้ว่าคุณไม่ได้อยากจะตื่น และคราวนี้มันก็ยากแล้วที่คุณจะกลับไปนอนใหม่อีกครั้ง



 

4. หัวเตียงไม่ควรวางชนกำแพงเดียวกับห้องน้ำ

 

ข้อนี้ ก็คล้ายๆ กับการที่ไม่ควรวางตำแหน่งห้องนอนใต้ห้องน้ำ ถ้าเตียงของคุณหันชนกับกำแพงห้องน้ำ คุณอาจได้ยินเสียงกดน้ำ น้ำไหลจากการอาบน้ำ ลงตามท่อต่างๆ หรือถ้าพื้นที่คุณมีจำกัด พยายามหาเตียงที่มีหัวเตียงหนาขึ้นมาหน่อยเพื่อลดเสียงเหล่านี้ไม่ให้มารบกวนการนอนของคุณลงได้บ้าง

 

5. หัวเตียงไม่ควรวางชนกำแพงเดียวกับห้องครัว

 

ข้อนี้ ก็คล้ายกันกับการเลี่ยงวางหัวเตียงชนกำแพงห้องน้ำ บ้างว่าพลังไฟจากห้องครัวอาจทำให้นอนไม่หลับ และส่งผลต่อสุขภาพที่จะตามมาจากการนอนไม่เพียงพอ ส่วนคำอธิบายแบบวิทยาศาสตร์หน่อยก็คือ กำแพงสามารถส่งความร้อนจากห้องครัว ทำให้คุณนอนหลับได้ไม่ดี และยิ่งเสียงของตู้เย็น หรือก็อกน้ำในห้องครัวก็อาจก่อกวนการนอนของคุณ อีกทั้ง ห้องครัวยังเป็นห้องที่มีการเคลื่อนไหวบ่อย

 

ตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน

 

6. หลีกเลี่ยงการแขวนเฟอร์นิเจอร์เหนือเตียงนอน

 

คุณจะรู้สึกอย่างไรเหมือนมีโคมไฟขนาดใหญ่  แขวนห้อยลงมาค่อนข้างต่ำบนเตียงนอน แน่นอนว่าถ้าคุณมีอะไรแขวนห้อยอยู่เหนือที่นอนก็อาจทำให้การนอนไม่รู้สึกปลอดภัย 100% ดังนั้น เอาโคมไฟย้ายไปแขวนที่อื่นอย่างเช่น โต๊ะทานข้าว หรือ โต๊ะกาแฟหน้าทีวี จะดีกว่า

 

7. อย่าวางเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ติดเตียงนอน

 

บางคนชอบที่จะมีชั้นวางหนังสืออยู่ใกล้กับเตียง เพราะว่าเข้าถึงได้ง่ายสำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือก่อนเข้านอน ซึ่งชั้นวางเล็กๆ ก็โอเคอยู่ แต่ ถ้าคุณวางชั้นวางขนาดสูง 180 ซม.ติดเตียงนอน มันอาจจะดีกว่าถ้าไม่มี เหตุผลก็เพราะว่า เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่อาจทำให้คุณรู้สึกกดดัน หรือถูกบีบโดยไม่รู้ตัว (คล้ายๆ กับเวลาที่คุณขับรถใกล้กับรถใหญ่ๆ หรืออยู่ใต้หินใหญ่ๆ นั่นแหละ)  



 

8. เอางานออกจากห้องนอน

 

การทำงานกับการนอนไปด้วยกันไม่ได้ดีนัก ดังนั้นหลีกเลี่ยงการวางเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในห้องนอน อย่างเช่น โต๊ะทำงาน ถ้าคุณมีโต๊ะทำงานในห้องนอน เมื่อคุณเห็นโต๊ะทำงานก็พลอยจะนึกถึงแต่งาน แทนที่จะรู้สึกผ่อนคลายก่อนเข้านอน และอาจสร้างความเครียดทำให้หลับยากเช่นกัน

 

ข้อนี้ใช้กับผู้ใหญ่ที่ทำงานแล้ว ไม่ได้ใช้กับเด็กนักเรียน เพราะผู้ใหญ่มักมีความกดดันด้านการงานที่มากกว่าเพราะต้องทำงานเพื่อจุนเจือครอบครัว ส่งเสียเลี้ยงดูลูกๆ ดังนั้น วิธีง่ายๆ ในการแก้ ก็เพียงเอาเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับงานออกไป หรือถ้าคุณมีห้องขนาดเล็ก ลองหาฉากกั้นห้อง หรือ ม่าน มากั้นแบ่งพื้นที่ก็ได้

 

การตกแต่งอื่นๆ ในห้องนอน

 

9. ใช้ผ้าม่านหรือมูลี่ ที่กั้นแสงได้ดี

 

เพียงแค่แสงนิดเดียว ก็สามารถก่อกวนการนอนของเราได้แล้ว เนื่องจากแสงแดดสามารถเข้าผ่านเปลือกตาและปลุกเราได้ โดยเฉพาะร่างกายของมนุษย์ที่มีนาฬิกาในตัว ที่ถูกควบคุมโดยแสงนี่แหละ

 

คุณอาจจะควบคุมแสงไฟในห้องได้ แต่แสงนอกบ้านนั้นเหนือการควบคุมของคุณ นี่คือเหตุผลที่คุณควรติดตั้งมู่ลี่ ผ้าม่าน เพื่อไม่ให้แสงเข้ามาก่อนเลาอันควร บางทีคุณอาจลงทุนคิดตั้งผ้าม้านสองชั้นเพื่อกันแสงแดดและทำให้คุณภาพการนอนของคุณดีมากขึ้นก็ได้  

10. ย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ไกลจากเตียงของคุณ

 

คนสมัยนี้ติดมือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาอย่างมาก ไม่ว่าจะ สมาร์ทโฟน หรือ แทปเล็ต ที่ทำให้ง่ายในการ เช็คอีเมล์ ท่องเว็บ อ่านกระทู้ ดูเฟสบุ๊ค IG โดยเฉพาะก่อนเข้านอน แต่แสงไฟจากอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนเข้านอน ส่งผลในการกั้นเมลาโทนิน (ฮอร์โมนที่มมีส่วนช่วยการนอนหลับในร่างกาย) ทำให้คุณนอนหลับได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น หยิบมือถือให้ห่างจากเตียงของคุณ และคุณจะค้นพบว่าการนอนหลับของคุณดีขึ้นเยอะ

 

11. ไม่วางกระจกหันหน้าเข้าหาเตียง

 

มนุษย์เรามีสัญชาตญาณการเอาตัวรอด และส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการ และการอยู่รอดของเราจนถึงทุกวันนี้คือความสามารถของเราได้การรับรู้ภัยร้ายผ่านการมองเห็น ดวงตาของเราจึงมักสังเกตการเคลื่อนไหวได้ง่าย

 

ถ้าคุณมีกระจกหันเข้าหาเตียง ไม่ว่าการเคลื่อนไหวอะไรสะท้อนในกระจกก็อาจส่งสัญญาณเตือนภัยให้คุณ บางครั้งมันก็ช่วยไม่ได้ที่คุณจะสังเกตการเคลื่อนไหวของตัวเองในกระจก แม้ว่าจากหางตาของคุณก็ตามที ดังนั้น ทางที่ดี ควรนำกระจกที่หันเข้าหาเตียงนอนออก เพื่อไม่ให้รบกวนการนอนของคุณ

 

เทคนิคอื่นๆ   

 

12. จัดข้าวของให้เป็นระเบียบเสมอ

 

ข้าวของที่กองระเกะระกะ นอกจากจะส่งผลต่ออารมณ์ความเครียด ยังเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น คุณอาจเดินเตะของ เหยียบของ ต่างๆ  ดังนั้น ห้องนอนควรเก็บของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ก่อนนอน

 

13. เปิดหน้าต่างห้องนอนระหว่างวัน ให้อากาศถ่ายเท

 

หลังจากนอนเต็มที่ทั้งคืน ห้องนอนของคุณก็เต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์จากตัวคุณเอง เพื่อที่จะทำให้อากาศสดชื่น คุณควรหมั่นเปิดหน้าต่างหลังจากที่คุณตื่นนอน ให้เป็นนิสัย วิธีนี้ ห้องนอนของคุณจะได้มีอากาศถ่ายเท และสร้างอากาศดีๆ ก่อนเข้านอนต่อไปด้วย

 

14. ขนาดห้องนอนไม่ควรกว้างใหญ่เกินไป

 

ถ้าคุณมีห้องนอนที่ใหญ่เกินไป คุณอาจตื่นมาด้วยความรู้สึกง่วง แม้ว่าจะนอนเต็มที่ 8 ชั่วโมงก็ตาม นั่นเพราะว่าคนส่วนใหญ่ ยากที่จะรู้สึกผ่อนคลายเต็มที่ในห้องนอนขนาดมหึมา

 

นี่อาจอธิบายได้จากสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของเรา โดยมนุษย์มักจะอ่อนแอที่สุดตอนที่เราหลับ และด้วยพื้นที่มหึมา เราอาจรู้สึกควบคุมสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ยากกว่า ทำให้เราต้องคอยระแวดระวังเสมอ และไม่สามารผ่อนคลายได้เต็มที่ จนนอนหลับได้ไม่ดีในห้องขนาดใหญ่มากๆ  

 

เราใช้เวลากว่า 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการนอน ฮวงจุ้ยในห้องนอนจึงมีความสำคัญมากทีเดียว เพราะคุณภาพการนอนหลับที่ดีจะช่วยผลดีต่อชีวิตของคุณ ทำให้คุณมีพลังงานในการทำงานแต่ละวันได้ดี ช่วยทำให้สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจดีไปด้วย

อย่าลืมนำ เทคนิคเหล่านี้ ลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์หรือวิธีการใช้ชีวิตของคุณดู และอย่าลืมแชร์บทความดีๆ เหล่านี้ เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่มีปัญหาในการนอนหลับด้วย




ข้อมูลจาก:
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...