สัญญาณที่บอกว่า "คุณพร้อมซื้อบ้าน" แล้ว

แชร์บทความนี้

คุณกำลังอยากซื้อบ้าน หรือ ซื้อคอนโด อยู่ใช่ไหม การซื้อบ้านนับเป็นช่วงชีวิตที่สำคัญ และมักถูกมองว่าเป็นเส้นทางเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว มีหลายเคสที่เริ่มต้นซื้อบ้านและสุดท้ายก็ต้องขายเพราะผ่อนต่อไม่ไหว และก็มีอีกหลายเคสที่สามารถจัดการผ่อนบ้านหรือคอนโดได้ 

และเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราพร้อมที่จะซื้อบ้านแล้วหรือยัง ลองดูสัญญาณเหล่านี้ ที่อาจบอกได้ว่าคุณพร้อมที่จะซื้อบ้านแล้ว  

 

1. คุณเก็บเงินมามากพอสำหรับเงินดาวน์ 

 

เงินดาวน์ (Down Payment) คือ จำนวนเงินที่ผู้ซื้อจ่ายก่อนการโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้การวางเงินดาวน์อยู่ระหว่าง 5 - 20% ของราคาซื้อขาย ขึ้นอยู่กับประเภทอสังหา เงินดาวน์อาจจ่ายเป็นเงินก้อน หรือผ่อนส่งเป็นงวดๆ ก็ได้ 

 

ซึ่งถ้าคุณมีเงินเก็บที่สามารถจ่ายเงินดาวน์ได้ ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการเข้าสู่การซื้อบ้าน ในขณะที่คุณอาจวางเงินดาวน์ได้ 5% ก่อนโอนเป็นเจ้าของ ซึ่งหลายคนเล็งบ้านราคา 3 ล้านแล้วคิดว่า “เฮ้ย เรามีเงิน 150,000 ในธนาคารแล้ว” ก็อย่าเพิ่งรีบไปวางเงินซื้อ ลองอ่าน ทำไมเราควรวางเงินดาวน์ 20% เป็นทางเลือกด้วย อีกทั้งคุณยังต้องมีเงินสำหรับการตกแต่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งทำให้เราไปสู่สัญญาณข้อที่ 2  

 

 

2. คุณมีการงาน ที่มั่นคง 

 

หากคุณทำงานมาอย่างน้อย 1-2 ปี ต่อเนื่อง และชอบงานที่ทำ โดยไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนงาน ก็เป็นโอกาสที่ดีกว่าในการยื่นขอสินเชื่อได้ การมีอาชีพและงานที่มั่นคง ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าคุณมีรายได้ต่อเนื่องในการซื้อบ้าน

 

3. คุณสามารถซื้อบ้าน ซื้อคอนโดได้จริงๆ 

 

รายได้ต่อเดือนของคุณ เมื่อหักกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนรวมทั้งภาระหนี้อื่นๆ มีจำนวนเงินเหลือที่เพียงพอในการชำระเงินเพื่อจ่ายสินเชื่อในการซื้อบ้านหรือคอนโดที่คุณต้องการแน่ๆ อีกทั้ง ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมากับการเป็นเจ้าของอสังหา โดยเฉพาะบ้านในโครงการ ที่ต้องมีการจ่ายค่าส่วนกลาง ค่ากองทุน ค่าประกันภัย อย่างต่อเนื่อง 

4. คุณมีเครดิตที่ดี 

 

ถ้าคุณถือบัตรเครดิต หรือมีหนี้รถยนต์ แล้วมีประวัติการชำระหนี้ที่ดี จ่ายตรง จ่ายครบ ทุกงวด ก็หมายความว่าคุณมีความสามารถในการชำระหนี้ที่ดี รวมทั้งแสดงถึงวินัยทางการเงินที่ดีของคุณอีกด้วย แบบนี้ก็หมายความว่าคุณมีความรับผิดชอบในการชำระหนี้ที่ดี ทำให้ง่ายต่อการขอสินเชื่อซื้อบ้าน และพร้อมที่จะซื้อบ้านได้ 

 

5. คุณตั้งใจจะลงหลักปักฐาน 

 

การซื้อบ้านคุ้มกว่าการเช่าบ้าน ก็ต่อเมื่อคุณไม่มีแผนจะย้ายในระยะยาว ถ้าคุณเพิ่งย้ายมาอยู่ในพื้นที่ และยังไม่แน่ใจว่าคุณชอบละแวกนี้หรือเปล่า หรือคุณมีแผนที่จะย้ายในอีก 3 ปี นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณยังไม่พร้อมจะลงหลักปักฐาน แต่ถ้าคุณตั้งใจวางแผนอนาคต มีครอบครัว ส่งลูกเรียนยาวๆ ก็เป็นอีกสัญญาณว่า คุณพร้อมซื้ออสังหาฯ บริเวณนี้

 

6. คุณมีเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในการทะนุบำรุง ซ่อมแซม

 

นอกจากราคาของบ้าน หรือ คอนโด ที่คุณจะซื้อแล้วนั้น คุณยังควรเตรียมเงินสำหรับการตกแต่ง ทะนุบำรุง ซ่อมแซม เมื่อเป็นเจ้าของอสังหาอีกด้วย เพราะถ้าคุณเป็นผู้เช่า ค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมใหญ่ๆ ก็มีผู้ให้เช่าเป็นคนจัดการ แต่เมื่อเป็นเจ้าของอสังหาเองแล้ว คุณก็ควรมีเงินเหลือเผื่อสำหรับการซ่อมแซมภายในบ้าน หรือคอนโด ด้วย 

 

ทั้งนี้ การตัดสินใจซื้อบ้านเป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจสำคัญในชีวิตและเป็นเรื่องส่วนบุคคล และความพร้อมของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป บางคนซื้อบ้านตอนอายุ 23 ปี บางคนเลือกที่จะเช่า และซื้อบ้านตอนอายุ 43 ปี ก็ไม่มีถูกหรือผิด แต่อย่างไร อย่าปล่อยให้ความกดดันทางสังคม หรือภาพโฆษณาสวยหรู ทำให้คุณเริ่มต้นอะไรที่คุณยังไม่พร้อม เพราะการเป็นเจ้าของบ้าน มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่คุณต้องจัดการอีกมากมาย แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณพร้อมที่จะเป็นเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของคอนโด เราก็ขอแสดงความยินดีด้วย และคุณก็เดินหน้าหาบ้าน หาคอนโดที่ชอบ ได้เลย 


เริ่มต้น หาซื้อคอนโดมือสอง สภาพดี ในเว็บ BaanFinder เลย 

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...