คมนาคมเขย่าใหม่ที่ดินบขส. ดับฝันเจ้าของที่โซนรังสิต

แชร์บทความนี้

สำหรับการจัดซื้อที่ดินสร้างอาคารผู้โดยสารสถานีขนส่งแห่งใหม่ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 80 ไร่ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถจัดหาที่ดินได้ เนื่องจากแปลงที่ดินมีขนาดใหญ่ อาจจะหายากเพราะต้องรวมทุกอย่างทั้งอาคารผู้โดยสารและที่จอดรถบนที่ดินแปลงเดียวกัน


ดังนั้นเพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้า หลังล่าช้ามานาน อาจจะทำให้การย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารที่จตุจักรไม่เสร็จตามกำหนดที่รับปากไว้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จึงจะให้ บขส.กำหนดสเป็กจัดหาพื้นที่ใหม่ ให้ตัดแยกการพัฒนาเป็น 2 ส่วน คือ

1. สำหรับอาคารผู้โดยสารจำนวนหนึ่ง อาจไม่ถึง 80 ไร่ และ
2. แยกที่ดินสร้างที่จอดรถทัวร์อีกส่วนหนึ่ง อาจจะอยู่ในทำเลใกล้กัน เช่น ลำลูกกาหรือถนนรังสิต-องครักษ์ ซึ่งการแบ่งที่ดินเป็น 2 ส่วน อาจจะทำให้ต้นทุนการจัดซื้อที่ดินถูกลง


นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่บขส.กล่าวว่า การประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมเสนอที่ดินครั้งที่ 3 มีเอกชนสนใจ 4 รายยื่นข้อเสนอ ขณะนี้ บขส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเตรียมเสนอบอร์ด บขส.พิจารณาปลายเดือนมกราคมนี้ จะพยายามเร่งกระบวนการให้แล้วเสร็จภายใน 1-3 เดือนนับจากนี้


อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจัดหาที่ดิน ยังยึดตามผลการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่กำหนดให้ 4 พื้นที่ ต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 80 ไร่ ติดถนนพหลโยธินทั้งด้านซ้ายและขวา บริเวณด้านเหนือจากแยกถนนรังสิต-ปทุมธานี ก่อนถึงธรรมศาสตร์ ได้แก่

1.ติดกับสนามบินดอนเมืองด้านฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ
2.ติดถนนพหลโยธินด้านเหนือ จากแยกถนนรังสิต-ปทุมธานี อยู่ฝั่งซ้ายมือก่อนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
3.ติดถนนพหลโยธินด้านเหนือ จากแยก ถนนรังสิต-ปทุมธานี ฝั่งขวามือก่อนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ
4.ติดถนนรังสิต-ปทุมธานี ช่วงก่อนถึงทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด โดยบริเวณที่ 2 มีความเหมาะสมที่สุด
 

ก่อนหน้านี้ นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานบอร์ด บขส.กล่าวว่า การเปิดให้เอกชนเข้ามาเสนอที่ดินบริเวณตอนเหนือ ย่านรังสิตที่ผ่านมาถูกยกเลิกไปเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ติดสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ ทั้งนี้จะเร่งกระบวนการก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ให้แล้วเสร็จในปี 2563 เพื่อคืนพื้นที่ให้ ร.ฟ.ท.ก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ


สำหรับขั้นตอนหลังได้แปลงที่ดินแล้ว จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบโครงการ จะใช้เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท ใช้กระแสเงินสดของ บขส.ก่อสร้างเมื่อ ครม.อนุมัติแล้ว ถึงเริ่มประกวดราคาหาที่ปรึกษามาออกแบบการก่อสร้าง พร้อมกับประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป


ข้อมูลจาก prachachat.net


กดติดตามข่าวสารในตลาดอสังหาฯ ผ่าน Facebook BaanFinder : www.facebook.com/baanfinder

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...