วิธีเลือกซื้อเครื่องซักผ้าให้ใช้งานได้นานที่สุด

แชร์บทความนี้

นอกจากแอร์และตู้เย็นแล้ว เครื่องซักผ้าก็ถือเป็นไอเท็ม Must Have ที่เรามักจะต้องมีติดบ้านเอาไว้เพื่อความสะดวกในหลาย ๆ ด้าน ไม่เฉพาะแค่การซักผ้า แต่ยังรวมถึงการปั่นหมาดให้สะดวกต่อการตากแห้งและการดูแลเสื้อผ้าด้วย ซึ่งการเลือกเครื่องซักผ้านั้นก็มีรายละเอียดหลายอย่าง ซึ่งการเลือกเครื่องซักผ้าในสเป็กที่เกินความต้องการไม่เพียงแค่เปลืองค่าเครื่องเท่านั้น แต่หมายถึงค่าไฟและค่าบำรุงรักษาอีกด้วย 


ดังนั้นคราวนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่าการจะซื้อเครื่องซักผ้าสักเครื่องนั้นมีปัจจัยอะไรที่ต้องคำนึงถึงบ้าง และจะมีวิธีเลือกซื้อเครื่องซักผ้าให้ใช้งานได้นานที่สุดอย่างไร


Credit:freepik


วิธีเลือกเครื่องซักผ้าให้ใช้งานได้นาน

วิธีเลือกซื้อเครื่องซักผ้า ที่ดีที่สุดคือการเลือกเครื่องซักผ้าได้เหมาะสมกับความต้องการใช้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการประหยัดทั้งพื้นที่ เวลา และทรัพยากรค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งหลัก ๆ แล้วการจะเลือกซื้อเครื่องซํกผ้าสักเครื่องหนึ่งเรามักจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ประเภทของเครื่องซักผ้า ความจุของเครื่องซักผ้า รอบการปั่นหมาด รวมทั้งฟังก์ชั่นที่ช่วยตอบสนองความต้องการอื่น ๆ 


  • ประเภทของเครื่องซักผ้า ประเภทของเครื่องซักผ้าที่เรารู้จักกันดีได้แก่ เครื่องซักผ้าฝาหน้าที่มีจุดเด่นที่ทำงานได้แบบอัตโนมัติและทำความสะอาดผ้าได้ดี แต่ก็มีมักมีราคาสูง, ถัดมาเป็นเครื่องซักผ้าฝาบนแบบถังเดี่ยวซึ่งมีจุดเด่นในแง่ความรวดเร็วและสะดวกในการซัก แต่มักใช้สำหรับเสื้อผ้าที่ไม่เลอะมาก และเครื่องซักผ้าแบบสุดท้ายคือเครื่องซักผ้าแบบถังคู่ที่มีจุดเด่นเรื่องความสะอาดของผ้า แต่ก็มีความยุ่งยากและเปลืองพื้นที่ ปัจจุบันจึงไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก


  • ความจุของเครื่องซักผ้าปัจจัยข้อนี้ควรดูว่าความต้องการของผู้ใช้ต้องการซักผ้าบ่อยแค่ไหน ซึ่งการซักบ่อยและมีจำนวนผ้าไม่มากก็ไม่จำเป็นต้องเลือกเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ที่จะทำให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ การเลือกเครื่องซักผ้าที่มีความจุสูงมักเหมาะกับครอบครัวหรือบ้านที่มีการซักผ้าไม่บ่อยเช่น สัปดาห์ละครั้งเป็นต้น


  • รอบการปั่นหมาดของเครื่องซักผ้า (RPM)ยิ่งเครื่องซักผ้าที่มีรอบปั่นหมาดสูงก็จะยิ่งช่วยให้การซักผ้าสะอาดขึ้น และช่วยให้ผ้าแห้งไวขึ้น ซึ่งการเลือกรอบปั่นหมาดควรดูให้เหมาะกับเนื้อผ้าที่สวมใส่ หากใช้เครื่องซักผ้าที่มีรอบปั่นหมาดสูงเกินไปอาจทำให้ผ้าเสียหายได้ง่าย


  • ฟังก์ชั่นที่ตอบสนองความต้องการอื่น ๆเครื่องซักผ้าบางรุ่นจะมีฟังก์ชั่นอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ปรับระดับอุณหภูมิน้ำ การตั้งเวลาซัก การตั้งเวลาอัตโนมัติ โปรแกรมหน่วงเวลาซัก ฟังก์ชั่นการอบผ้า ฯลฯ ซึ่งฟังก์ชั่นไหนที่เกินความจำเป็นก็ไม่จำเป็นต้องเลือกมา เพราะฟังก์ชั่นเหล่านี้มักจะมาพร้อมกับราคาเครื่องที่แพงขึ้น


เครื่องซักผ้าฝาหน้า

เครื่องซักผ้าฝาหน้า เป็นเครื่องซักผ้าชนิดที่ได้รับความนิยมสูงประเภทหนึ่ง เนื่องด้วยความสามารถที่สามารถซักผ้าได้สะอาด และมีความทนทานในการใช้งานได้สูง ทั้งยังช่วยถนอมเนื้อผ้าได้ดี สามารถซักผ้าในปริมาณมาก และซักได้บ่อยครั้ง ทำให้เครื่องซักผ้าประเภทนี้เหมาะกับการใช้งานในครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลายคน ทั้งยังสามารถใช้ได้กับผ้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่เสื้อผ้าธรรมดา เรื่อยไปจนถึงการซักผ้านวมเลยทีเดียว


  • เครื่องซักผ้าฝาหน้า Toshiba รุ่น TW-BH85S2T มาในขนาดเบา ๆ กับความจุในการซักที่ 7.5 กิโลกรัม และมีโปรแกรมการซักหลากหลายถึง 16 แบบ โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีซักน้ำเย็นที่จะช่วยถนอมเนื้อผ้าได้เป็นอย่างดี


  • เครื่องซักผ้าฝาหน้า Samsung รุ่น WD12F9C9U4Xเครื่องซักผ้ารุ่นนี้มีความจุในการซักผ้า 12 กิโลกรัม และมาพร้อมกับฟังก์ชั่นการอบผ้าสูงสุด 8 กิโลกรัม ซึ่งมีจุดเด่นที่ความทนทาน รูปลักษณ์ที่ดูทันสมัย และประหยัดพลังงานด้วยระบบมอเตอร์ Digital Inverter ทำให้รอบการปั่นใช้พลังงานน้อยกว่าเครื่องซักผ้าทั่วไป จึงเหมาะมากกับการใช้งานในครอบครัว


  • เครื่องซักผ้าฝาหน้าElectrolux UltimateCare รุ่น EWW8023AEWAเป็นเครื่องซักผ้าที่มาในขนาดที่เบาลงมา ด้วยความจุการซักผ้า 8 กิโลกรัม และยังสามารถอบผ้าได้สูงสุด 5 กิโลกรัม ซึ่งเครื่องซักผ้ารุ่นนี้มีความโดดเด่นในการนำเทคโนโลยี Ultramix มาใช้ในการถนอมเนื้อผ้าโดยเฉพาะ



Credit:freepik


วิธีรักษาเครื่องซักผ้าให้ใช้งานได้นาน

สำหรับการดูแลรักษาเครื่องซักผ้าให้ใช้งานได้นานนั้นควรให้ความสำคัญกับการใช้งานไม่ให้เกินปริมาณความจุสูงสุดที่ผลิตภัณฑ์ระบุเอาไว้ เนื่องจากการซักผ้าเกินกำลังเครื่องจะส่งผลให้มอเตอร์และแกนของเครื่องซักผ้าทำงานหนักเกินไปจนอาจเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ 


การใช้งานเครื่องซักผ้าให้ตรงตามคู่มือการใช้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องซักผ้าออกไปได้ โดยปกติแล้วเราควรเลือกผงซักฟอกให้เหมาะกับประเภทของเครื่องซักผ้า ฯลฯ


นอกจากนี้การหมั่นทำความสะอาดเครื่องซักผ้าก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องซักผ้าออกไปได้ โดยเราควรล้างเครื่องซักผ้าอย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือเต็มที่คือ 3 เดือนครั้ง เพื่อลดคราบสกปรกที่เกาะตามเครื่องซักผ้าที่จะขัดขวางการทำงานของเครื่อง ทำให้เครื่องทำงานหนักกว่าปกติ และเป็นปัจจัยที่ทำให้ซักผ้าอย่างไรก็ไม่สะอาด


Credit:freepik


ดังนี้เราจะพบว่าการเลือกซื้อเครื่องซักผ้านั้นจริง ๆ แล้วไม่ได้ยากและซับซ้อน ซึ่งไม่ว่าเครื่องซักผ้าแบบใด เป็นเครื่องซักผ้าฝาบน ฝาหน้า หรือเครื่องซักผ้าแบบสองถัง ต่างก็มีข้อดีและข้อด้อยด้วยกันทั้งนั้น ขอเพียงแค่รู้ความต้องการของตัวเองอย่างชัดเจนเราก็สามารถเลือกเครื่องซักผ้าให้เหมาะกับการใช้งาน รวมทั้งประหยัดทั้งเงินที่ซื้อหาและประหยัดค่าน้ำ ค่าไฟ ที่จะตามมาได้อีกด้วย 


สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเวลาที่เราซื้อเครื่องซักผ้าสักเครื่อง เราก็ไม่ได้ต้องการซื้อหรือเปลี่ยนเครื่องบ่อย ๆ การใช้งานหรือดูแลรักษาเครื่องซักผ้าให้สามารถใช้งานได้นานก็เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ก็มักจะขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลรักษาเป็นหลัก แต่ไม่ว่าอย่างไรขอเพียงใส่ใจและปฏิบัติตามคู่มือของเครื่องซักผ้าแต่ละประเภท เราก็จะสามารถถนอมและยืดอายุการใช้งานไปได้มากทีเดียว


พลาดไม่ได้กับ Shopee8.8 Crazy Flash Sale! พบกับโปรโมชั่นสุดพิเศษมากมายจาก Shopee โปร 8.8 นี้มาพร้อมกองทัพสินค้า Flash Deals ลดสูงสุดถึง 88% ช้อปเพลินไปกับโค้ดส่วนลดสูงสุด 888.- ให้การช้อปของคุณคุ้มค่ายิ่งกว่าเดิม และช้อปออนไลน์อยู่ที่บ้านกันได้แบบชิล ๆ เพราะ Shopee 8.8 มาพร้อมโค้ดส่งฟรี ขั้นต่ำ 0.- ทุกวัน เริ่มช้อปพร้อมกันได้แล้วที่ Shopee 8.8 Crazy Flash Sale ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. - 8 ส.ค.นี้!



แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...