6 สิ่งที่ต้องเช็คก่อนตัดสินใจเลือกหอพัก

แชร์บทความนี้

หลังจากที่เราเลือกแล้วว่า หอพักประเภทไหน เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา สิ่งต่อมาที่ต้องตัดสินใจก็คือ หอพักไหนดี แต่ก่อนจะตกลงปลงใจ เรามาดู 6 สิ่งต่อไปนี้ ที่ต้องพิจารณาในการเลือกหอพัก เพื่อชีวิตนักศึกษาที่สดใส กันก่อน


ขนาดห้อง

ถ้าคุณจะต้องอาศัยอยู่ที่นี่อย่างน้อยเทอมสองเทอมละก็ นั่นหมายถึงว่าคุณจะต้องใช้พื้นที่ตรงนี้ตั้งแต่การกิน ไปถึงการทำการบ้าน อ่านหนังสือ และ ใช้นอน ดังนั้น ขนาดห้องสำคัญ แม้ว่าคุณจะมองเห็นรูปภาพในอินเตอร์เน็ตแล้ว แต่คุณก็ควรที่จะไปดูด้วยตัวเองอีกครั้ง เพราะได้เห็นสถานที่จริงๆ คุณอาจจะรู้สึกแตกต่างไป และอย่าลืมคำนวนจำนวนรูมเมทที่จะเข้ามาแชร์พื้นที่ด้วย โดยเฉพาะหอในที่อาจจะมีการแชร์ห้องอยู่กันมากกว่า 2 คน


ห้องน้ำ

หลังจากที่ดูขนาดของห้องแล้ว ก็มาถึงส่วนสำคัญของห้องซึ่งก็คือ ห้องน้ำ คุณอาจจะคิดว่ามันไม่สำคัญแต่จริงๆแล้วคุณต้องใช้ห้องน้ำหลายครั้งในรอบวันทีเดียว ห้องน้ำควรจะแยกพื้นที่เปียก-แห้ง และมีช่องระบายอากาศมากพอให้อากาศถ่ายเทไปด้านนอกได้ ป้องกันเชื้อราที่จะเกิด และอย่าลืมเช็คดูว่าภายในมีพื้นที่สำหรับวางของใช้มากน้อยเพียงใด เพียงพอต่อจำนวนผู้ที่จะใช้ ทั้งคุณและรูมเมทคุณหรือเปล่า


สิ่งอำนวยความสะดวก

ในห้องพัก ต้องดูว่ามีอะไรที่จัดไว้ให้แล้วในห้องบ้าง หลักๆที่หอพักควรจะมีให้มาคือ เตียงนอน โต๊ะอ่านหนังสือ เก้าอี้ ตู้เสื้อผ้า คุณควรจะสำรวจสภาพของข้าวของเหล่านี้ และวิธีการจัดวาง แบบแปลนในห้องด้วย

ส่วนกลาง ปกติแล้ว หอพักจะมีพื้นที่ส่วนกลางที่จะให้ทุกคนในหอสามารถใช้ร่วมกันได้ไม่ว่าจะ พื้นที่อ่านหนังสือ หรือ พื้นที่ออกกำลังกาย  


การซักผ้า

เมื่อคุณมาอยู่หอแล้ว นั่นหมายความว่า การซักเสื้อผ้าเป็นหน้าที่ของคุณแล้ว โดยส่วนใหญ่หอพักจะมีเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญให้บริการ คุณต้องดูว่าเจ้าเครื่องเหล่านี้อยู่ชั้นไหน สะดวกจะขึ้นลิฟท์หรือต้องแบกตะกร้าเสื้อผ้าขึ้นบันไดไหม  ต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไร และใช้เวลาในการซักนานขนาดไหน หรือถ้าคุณคิดจะซักผ้าเองในบางครั้ง พื้นที่ซักผ้านั้นมีขนาดเพียงพอหรือไม่ อย่าง ขนาดระเบียง และ พื้นที่ตากผ้า


โลเคชั่น ตำแหน่งที่ตั้ง

ถ้าจะดูอสังหาฯให้มองที่โลเคชั่น หอพักก็ไม่ต่างกัน นักศึกษาก็ต้องคำนึงถึงความใกล้ไกล และระยะเวลาจากหอไปยังหลายๆสถานที่ที่มีความจำเป็นที่จะต้องไป ไม่ว่าจะตึกคณะที่คุณจะต้องเข้าเรียนบ่อยๆ หรือ โรงอาหารและแหล่งของกิน หากคุณขาดเหลือของใช้ทั่วๆไป ร้านสะดวกซื้อใกล้ๆอยู่ที่ไหน มีร้านขายยาหรือโรงพยาบาลใกล้ๆที่ไหนบ้าง และจะไปถึงสถานที่เหล่านี้ได้อย่างไร นักศึกษาบางคนอาจจะมีรถขับ ก็ต้องดูว่าพื้นที่จอดรถในหอนั้น เพียงพอหรือไม่ สามารถใช้จอดได้ตรงไหนบ้าง


กฏระเบียบ

ก่อนที่จะทำตามตกลง กฏระเบียบในหอพักก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจไม่น้อยเช่นกัน บางแห่งเป็นหอพักสำหรับหญิงล้วนหรือชายล้วน ไม่อนุญาตให้เพศตรงข้ามเข้า หรือเวลาทำการเปิด-ปิดหอพักเป็นอย่างไร มีกฏห้ามสูบบุหรี่ในหอพักไหม หรือ ทำอาหารได้หรือเปล่า ศึกษากรณีลืมกุญแจหรือทำหาย มีข้อตกลงอย่างไร หรือมีปัญหาเกี่ยวกับหอพักควรจะร้องเรียนได้ที่ไหน ระบบจัดการเป็นอย่างไร ก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน


ที่สำคัญเมื่อมาเช่าหออยู่ ระวัง  5 ข้อผิดพลาดที่ ผู้เช่า มักจะทำ ด้วยนะ   


ขอบคุณข้อมูลจาก: smartcollegevisit.com

แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com ตัวช่วยค้นหา หอพัก/คอนโด ตรงความต้องการของคุณ

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...