8 สิ่งที่คุณทำได้จากที่บ้าน เพื่อร่วมกันรักษาโลกของเรา

แชร์บทความนี้

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) เป็นวิกฤตสำหรับทุกคนที่ต้องช่วยกัน ทุกการกระทำของเรามีความหมาย และส่งผลต่อโลกที่เราร่วมกันอยู่ มีวิธีมากมายที่เราสามารถช่วยกันรักษาโลกโดยเริ่มต้นจากที่บ้าน แม้ว่าสิ่งที่เราทำ อาจดูเป็นการกระทำเล็กๆ แต่ก้าวเล็กๆ เหล่านี้จากคนนับพันๆ ย่อมสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ 

 

บ้านไฟน์เดอร์รวบรวมสิ่งที่คุณสามารถทำได้ที่บ้านเพื่อร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

1. ปิดไฟที่ไม่ใช้ และเปลี่ยนมาใช้ LED  

ห้องที่ไม่มีคนอยู่ แต่เปิดไฟทิ้งไว้ มีแต่จะสูญเสียพลังงานไปอย่างเปล่าประโยชน์ และถ้าถึงตอนนี้ ที่บ้านของคุณยังไม่ได้เปลี่ยนหลอดไฟให้เป็น LED ก็ควรเปลี่ยนมาใช้ LED ที่ช่วยประหยัดค่าไฟ และใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าหลอดไฟเก่าด้วย 

 

2. ปรับการใช้เครื่องปรับอากาศ (แอร์)  

แน่นอนว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน เครื่องปรับอากาศเข้ามามีส่วนสำคัญอย่างมาก เราสามารถช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักด้วยการ 

  • ปิดประตูหน้าต่างของห้องให้สนิท เมื่อเปิดแอร์ 
  • ติดตั้งม่านบังแดดเพื่อลดอุณหภูมิภายในห้องที่มีแอร์ 
  • ปรับอุณหภูมิของแอร์ภายในบ้านให้อยู่ที่ 25 องศา 
  • ปิดแอร์ทันทีที่ตื่นนอน 
  • ในวันที่อากาศดีๆ เปิดหน้าต่างและเปิดพัดลมแทนการเปิดแอร์ 

 

3. ประหยัดน้ำ 

นอกจากจะช่วยประหยัดทรัพยากรน้ำสำหรับคนรุ่นต่อไปแล้ว เรายังประหยัดค่าน้ำที่ต้องจ่ายได้อีกด้วย 

  • การอาบน้ำแบบฝักบัวประหยัดน้ำมากกว่าการอาบแช่ในอ่างอาบน้ำ 
  • เลือกใช้สุขภัณฑ์ที่ประหยัดน้ำ อย่างเช่น ชักโครกที่ใช้น้ำน้อยอย่างถัง 3.5-4 ลิตร แทนการใช้ถังแบบ 6-13 ลิตร ช่วยลดการใช้น้ำในการกดน้ำแต่ละครั้งได้  
  • ปิดก็อกน้ำ ไม่ปล่อยให้น้ำไหลทิ้ง ในขณะแปรงฟัน 

 

 

 

 

4. คิดก่อนทิ้ง  

วิธีการกำจัดขยะเป็นอีกปัญหาสำคัญที่เราควรเริ่มต้นทำอย่างถูกต้อง ขยะที่อยู่ผิดที่อาจส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมได้ เริ่มต้นจากที่บ้านได้ง่ายๆ 

  • บริจาคของในบ้านที่ไม่ได้ใช้แล้ว
  • แยกขยะเปียก (เศษอาหาร) ออกจากขยะแห้ง 
  • แยกขยะอันตราย (ถ่านไฟ แบตเตอรี่ ยาฆ่าแมลง)
  • แยกขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษพัสดุจากการสั่งของออนไลน์

 

5. ไม่ซื้อของเยอะเกินจำเป็น

นอกจากการจัดการขยะแล้ว การวางแผนเพื่อไม่ให้เกิดขยะ ก็มีส่วนช่วยโลกด้วยเช่นกัน เราสามารถเริ่มต้นจากการวางแผนซื้อของเข้าบ้านเฉพาะที่จำเป็น เพื่อไม่ให้มีของเกินจำเป็นจนเป็นขยะ หรือวางแผนการทำอาหาร ไม่ให้มากไปจนต้องเหลือทิ้ง เป็น Food Waste 

 

6. ปลูกต้นไม้ 

การปลูกต้นไม้ภายในในบ้าน นอกจากจะช่วยให้บ้านดูสวย ร่มรื่น น่าอยู่แล้ว ก็ยังช่วยสร้างออกซิเจนที่เพิ่มขึ้นให้กับโลกด้วยเช่นกัน เลือกปลูกต้นไม้ที่เหมาะกับสภาพอากาศของเรา ปลูกไม้ท้องถิ่น และต้นไม้ฟอกอากาศ หากคุณมองหาไอเดียปลูกต้นไม้ ลองเช็คบทความเกี่ยวกับต้นไม้ของเรา 

 

7. เลือกวิธีการเดินทาง 

หาต้องเดินทางใกล้ๆ คุณสามารถเลือกเดิน หรือปั่นจักรยาน แทนการขับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ เลือกใช้รถยนต์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน และหากเป็นไปได้เลือกโดยสารขนส่งสาธารณะ ทุกการตัดสินใจที่จะเดินทางอย่างมีความรับปิดชอบต่อโลก ก็ช่วยโลกได้อีกทางหนึ่ง

 

8. หาและให้ความรู้ 

เรื่องโลกร้อน มีผลกระทบกับเราทุกคน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะโลกร้อนและผลกระทบของโลกร้อนเข้าไว้ ยิ่งเรามีความรู้เกี่ยวกับหัวข้อนี้มาก เราก็สามารถช่วยเป็นกระบอกเสียง และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อนให้แก่คนอื่นๆ ได้ เริ่มต้นจากที่บ้าน เราสามารถพูดคุยถึงเรื่องโลกร้อนกับผู้คนในบ้าน ไม่ว่าจะ พ่อแม่ ลูก หรือ พี่น้อง แชร์วิธีการประหยัดพลังงาน และช่วยกันดูแลบ้านและโลกไปพร้อมๆ กัน

 

 

 

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...