เคล็ดลับ คู่มือตรวจรับโอนบ้านฉบับเข้าใจง่าย

แชร์บทความนี้

ช่วงนี้รัฐบาลใจดี ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ยกเว้นค่าโอนและจดจำนอง จากล้านละ 3 หมื่น เหลือล้านละ 300 บาท ทราบมาว่าโอนคึกคักกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้น มีเวลาไม่มากนัก เพราะมาตรการจะหมดอายุภายใน 30 เมษายน 2559

 

สำหรับการตรวจรับมอบบ้าน ไม่ว่าจะซื้อบ้านในโครงการจัดสรรหรือจ้างบริษัทปลูกสร้างบ้านให้บนที่ดินของตัวเอง วันนี้จะเทคนิคการตรวจรับที่เป็นข้อมูลของ 3 สมาคมอสังหาฯ (สมาคมคอนโดฯ สมาคมบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย) ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

 

 

สรุปสาระสำคัญ เคล็ดลับมีเพียงตรวจภายใน-ตรวจภายนอก

 

เริ่มจาก "ตรวจสอบภายในอาคาร" มี 9 จุด ดังนี้

1. "ประตู-หน้าต่าง" ตรวจดูบานพับ-กลอน-มือจับ-ลูกบิด ทำงานได้ดีหรือไม่ สะอาดหรือเปล่า

2. "งานพื้นผิวชั้นล่าง" (กรณีบ้าน 2 ชั้น) พื้นห้องน้ำมีความลาดชันไหม เวลาอาบน้ำจะได้ไม่ท่วมเอ่อ แต่ควรจะไหลลงรังผึ้งหรือท่อระบายน้ำ ตรวจความเรียบร้อยการปูกระเบื้อง เซรามิก หรือหินอ่อน

3. "งานพื้นผิวชั้นบน" ตรวจเช่นเดียวกับชั้นล่าง กรณีขอเปลี่ยนสเปกวัสดุมาตรฐานก็ให้ตรวจดูความเรียบร้อยของงาน มีเศษปูนติดค้างหรือไม่ อย่าลืมดูเป็นพิเศษถ้าเป็นพื้นปาร์เกต์ เพราะฝีมือติดตั้งเป็นเรื่องสำคัญ มีการขัดแว็กลงเงาก่อนส่งมอบด้วยล่ะ

 

4. "ประปา-ท่อระบายน้ำ" ตรวจไม่ให้รูระบายน้ำอุดตัน ก๊อกน้ำใช้งานได้ราบรื่น น้ำไหลอ่อนหรือแรง

5. "สุขภัณฑ์" สิ่งที่ต้องดูเป็นหลักคือเรื่องการติดตั้ง อาทิ ระบบชักโครกทำงานสมบูรณ์หรือเปล่า ฝาชักโครกมั่นคงแข็งแรง ที่สำคัญ เรื่องกลิ่นตุ ตุ อย่าให้มีเชียว

 

6. "ไฟฟ้า" นอกจากดูความสะอาดเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเน้นความเรียบร้อยของตู้ควบคุมแผงไฟ กำชับให้เขียนกำกับว่าปลั๊กไหนส่งไฟอุปกรณ์อะไร ตู้เย็น แอร์ ฯลฯ สำคัญสุดอีกเรื่องคือสายดินใช้งานได้หรือไม่

 

 

7. "ฝ้าเพดาน" ตรวจดูถ้ามีรอยเปื้อน หรือเป็นคลื่นตามรอยต่อ ติดตั้งไม่เรียบร้อย อย่ามองข้ามและให้แก้ไขก่อนรับโอน

 

8. "งานทาสีผนัง-ผนัง" แน่นอนว่าต้องตรวจดูผนังบัวมีการคดงอหรือไม่ ทาสีเรียบร้อยหรือเปล่า ผนังปูนฉาบเรียบ, เป็นคลื่น หรือมีรอยแตกร้าว

 

9. "วอลเปเปอร์-มุ้งลวด-บันได" ดูให้งานเรียบร้อย แข็งแรง กรณีบันไดไม้เพิ่มความใส่ใจดูว่ามีเสี้ยนหรือเปล่า จะได้ไม่บาดเจ็บภายหลัง

 

จากนั้นมา "ตรวจรับมอบภายนอกอาคาร" มีอีก 6 จุดหลัก เริ่มจาก

1. "รั้ว-ประตูรั้ว-ป้ายบ้านเลขที่" กรณีเป็นบ้านเดี่ยวไซซ์กลางถึงใหญ่จะมีถังขยะติดรั้วบ้านมาให้ด้วย ดูการใช้งานได้สะดวกก็โอเคแล้ว

2. "ทางเท้าหน้าบ้าน-สวนในบ้าน" ตรวจสนามมีการปรับพื้นเรียบหรือไม่เรียบ ดูให้แน่ใจว่าพื้นหน้าบ้านต้องสูงกว่าถนนหน้าบ้าน เวลาฝนตกหรือรดน้ำจะได้ไม่ท่วมขังในบ้าน

 

3. "โรงจอดรถ" ตรวจสอบว่ามีเศษปูนติดผิวคอนกรีตไหม พื้นทำเป็นลาดชัน (สโลป) หรือเปล่า

4. "บ่อพัก-ท่อระบายน้ำ-บ่อดักไขมัน-ถังไบโอโทล" อย่าให้มีเศษขยะ เศษวัสดุในไซต์ก่อสร้างหลงเหลือ ตรวจลึกไปถึงก้นบ่อ-ปากท่อ-ปากบ่อ เก็บงานปูนให้เรียบร้อย จุดสำคัญคือขอบบ่อได้ระดับและมีฝาปิดมิดชิด

 

5. "กระเบื้องหลังคา" ดูว่าแตกบิ่นหรือไม่ ครอบข้างปูชนผนังหรือเปล่า บริเวณปีก คสล. คลุมกระเบื้องไม่ถึงปลายต้องแก้ไขทันที เพราะอยู่อาศัยไปแล้วซ่อมหลังคาเป็นเรื่องใหญ่มาก

 

6. "ผนังภายนอกอาคาร" คุณภาพงานที่ดีตรวจดูผนังได้ฉาก ไม่มีรอยร้าวลึกของผนัง ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เป็นเรื่องบัวปูนติดตั้งไม่ได้สโลป ก่อนจะจบการตรวจเรื่องสีทาผนังทำได้เนี้ยบตรงใจไหม

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น คู่มือการตรวจของ 3 สมาคมอสังหาฯ ถือเป็นเพียงแนวทาง เพราะจุดสำคัญอยู่ที่ "โครงสร้างหลัก" อย่างเสา คาน ผนังต่างหากที่ต้องคำนึงมากที่สุด ที่เหลือถือว่าเป็นส่วนประกอบที่ไม่มีผลเรื่องความปลอดภัยของโครงสร้าง แต่เป็นความสวยงามน่าอยู่ของบ้านแสนรักซะมากกว่า

 

ก่อนจบกระซิบอีกเรื่องว่า ยุคปัจจุบันนี้มีอาชีพใหม่ที่งอกขึ้นมาคือรับตรวจมอบบ้านก่อนโอนโดยบริษัทวิศวกร อยากรู้มีเจ้าไหนบ้างหาได้ง่ายบนออนไลน์ ทำทั้งแบบมือสมัครเล่นและมืออาชีพเป็นเรื่องเป็นราว สนนราคาค่าบริการ 3,000-5,000 บาท บวกลบ

 

สำหรับคำแนะนำขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ อยากเสียตังค์-ไม่เสียตังค์ เลือกแบบที่ทำแล้วสบายใจ ดีที่ซู้ดเลยค่ะ

 

ที่มา นสพ. มติชน

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...