รื้อแบบจุดเชื่อม "บางปะอิน" มอเตอร์เวย์ "โคราช" เวนคืนคืบหน้า 50%

แชร์บทความนี้

หลัง "ทล.-กรมทางหลวง" สะบัดปากกาเซ็นสัญญาก่อสร้างไปเมื่อปลายปี 2559 กับ"บมจ.อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์" ที่คว้างานก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา จำนวน 3 สัญญา วงเงินรวม 3,259 ล้านบาท ที่เป็นงานก่อสร้างทางต่างระดับกับสะพานยกระดับช่วงพื้นที่ จ.สระบุรี

 

ความคืบหน้าล่าสุด "อิตาเลียนไทยฯ" เริ่มปิดการจราจรแยกสระบุรีเพื่อเดินหน้าก่อสร้างอย่างเต็มที่นับจากนี้ หลังจากทุ่มกำลังคนและเครื่องมือไปอย่างเต็มพิกัด

 

นายธีรพันธ์ ภูมิรัตนประพิณ นายช่างโครงการ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.-เม.ย. 2560 ทางบริษัทอิตาเลียนไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้าง จะเริ่มปิดจราจรถนนพหลโยธินบริเวณกิโลเมตรที่ 99 เพื่อยกแบริเออร์ปูนขึ้นวางบนถนนพหลโยธินทั้งขาขึ้นและล่อง ระยะทางประมาณ 300 เมตร เพื่อเตรียมพื้นที่ทำการสร้างตอม่อของมอเตอร์เวย์

 

โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จก่อนเทศกาลสงกรานต์ จากนั้นก็จะคืนพื้นที่การจราจรให้ใช้ได้ปกติ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวในระยะนี้จะทำให้ถนนพหลโยธินทั้งขาขึ้นและขาล่องเสียช่องทางจราจรเลนขวาสุดไปฝั่งละ1ช่องทาง โดยจะคงเหลือช่องทางให้รถวิ่งสัญจรได้ไป-กลับด้านละ 4 ช่องทาง

 

นายธีรพันธ์กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว ขอแนะนำใช้เส้นทางเบี่ยงแทน ซึ่งหากเดินทางจากกรุงเทพฯ เพื่อไปสระบุรี ให้เบี่ยงออกทางขนานที่บริเวณกิโลเมตรที่ 96 และถ้าจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ให้เบี่ยงออกทางขนานที่กิโลเมตรที่ 100 เนื่องจากถ้าหากใช้ช่องทางด่วนการจราจรอาจหนาแน่น และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ทางโครงการได้ติดตั้งป้ายจราจร ป้ายอำนวยความปลอดภัย ป้ายแนะนำทางเลี่ยงไว้ล่วงหน้าแก่ผู้ใช้เส้นทางแล้ว

 

สำหรับผลงานก่อสร้างทั้ง 3 สัญญานั้น นายช่างโครงการกล่าวว่า สถานะโครงการ ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา สัญญาที่ 7 งานต่างระดับสระบุรี วงเงิน 1,509 ล้านบาท ผลงานสะสม 9.073% เร็วกว่าแผนอยู่ 1.189% จะใช้เวลาก่อสร้าง 900 วัน

 

ส่วนสัญญาที่ 8 งานทางยกระดับ วงเงิน 950 ล้านบาท ผลงานสะสม 0.280% เร็วกว่าแผนงานอยู่ 0.026% ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 1,020 วัน และสัญญาที่ 9 งานทางยกระดับ วงเงิน 800 ล้านบาท มีผลงานสะสมอยู่ที่ 0.230% ล่าช้าจากแผนงาน 0.096% ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 990 วัน

 

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า มอเตอร์เวย์บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา มีระยะทาง 196 กม. แบ่งก่อสร้าง 40 ตอน ในปี 2559 ที่ผ่านมาเซ็นสัญญาไปแล้ว 25 ตอน และเปิดให้ผู้รับเหมาทยอยเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้วบางส่วนที่ไม่มีการเวนคืนที่ดิน ส่วนใหญ่เป็นช่วงที่ใช้พื้นที่ในเขตทางเดิม เช่น บริเวณเกาะกลางถนนพหลโยธิน ขณะที่การเวนคืนที่ดินมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 50% คาดว่าภายในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้จะแล้วเสร็จ

 

อีก 15 ตอนที่เหลือ ขณะนี้ได้ผู้รับเหมาก่อสร้างครบแล้ว อยู่ระหว่างรอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา 14 ตอน เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติผลการประมูล เนื่องจากแต่ละสัญญาค่าก่อสร้างเกิน 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.พ.นี้เป็นต้นไป

 

ส่วน 1 ตอนที่เหลือเป็นงานก่อสร้างตอนที่ 2 วงเงิน 1,500 ล้านบาท เป็นงานสะพานช่วงบางปะอินหน้ามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ล่าช้าเนื่องจากติดปัญหาต้องปรับแบบก่อสร้างใหม่ เนื่องจากติดชเวนคืนบริเวณโรงงานไทคอน จึงต้องปรับแบบก่อสร้างใหม่ให้สอดคล้องและลดผลกระทบน้อยที่สุด ขณะนี้ได้ผู้รับเหมาก่อสร้างแล้วเช่นกัน

 

แม้ว่าจะติดการเวนคืนที่ดิน แต่กรมทางหลวงยืนยันว่างานก่อสร้างทั้งโครงการจะเสร็จตามกำหนดในปลายปี 2562 และเปิดใช้ในปี 2563


ข้อมูลจาก prachachat.net

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...