อลเวง สร้างบ้านผิดแปลงที่ดิน อุทาหรณ์ซื้อขายที่ดิน และ 5 ข้อที่คุณต้องรู้เมื่อซื้อที่ดิน

แชร์บทความนี้

จากกรณีข่าว สร้างบ้านบนที่ดินผิดแปลง ที่เจ้าของที่ดินออกมาร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจาก มีผู้เข้ามาสร้างบ้านบนที่ดินของตนโดยที่ตนไม่รู้เรื่อง จากนั้นเจ้าหน้าที่เทศบาลก็ชี้แจงว่าจะออกหนังสือคำสั่งระงับการก่อสร้าง เนื่องจากเป็นการก่อสร้างบ้านโดยไม่ได้ขออนุญาตก่อนด้วย แต่แล้วหนังสือกลับส่งมาที่เจ้าของที่ดิน โดยมีระบุจะดำเนินการปรับเงินในฐานก่อสร้างไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เจ้าของที่ดิน กำลังจะโดนปรับจากบ้านที่ผู้บุกรุกก่อสร้างซะอย่างงั้น


ส่วนทางด้านคู่กรณี เจ้าของบ้านที่สร้างบ้านบนที่ดินผิดแปลงก็ยอมรับว่า สร้างบ้านผิดแปลงจริง เพราะซื้อที่ดินจากคนรู้จัก เจ้าของที่ดิน (เดิม) ที่ขายที่ดินให้ ชี้ที่ดินผิดแปลง เจ้าของบ้านเพิ่งรู้ว่าสร้างบ้านบนที่ดินคนอื่น ตอนไปจ้างเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินของเอกชน มาทำการรังวัดที่ดิน ปรากฎว่าที่ดินแปลงของเจ้าของบ้านที่สร้างอยู่ข้างๆ ต่างหาก! เธอก็รีบหยุดการก่อสร้างและเข้าเจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อขอซื้อที่ดิน แต่ ณ ตอนนี้การเจรจายังไม่สำเร็จเพราะตกลงราคากันไม่ได้ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่วุ่นวายทีเดียว     


บทความนี้ บ้านไฟน์เดอร์จึงรวม 5 ข้อต้องรู้ เมื่อกำลังคิดจะซื้อที่ดิน มีอะไรบ้างที่คุณควรทำ เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาตามมาภายหลัง  


ก่อนซื้อที่ดิน 

1. เข้าดูพื้นที่จริง ตรวจสอบหลักเขต

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่ดิน ต้องเข้าดูที่ดินจากสถานที่จริงเสมอไม่ซื้อที่ดิน โดยไม่เห็นโฉนด ผู้ขายต้องชี้จุดที่ดิน และอย่าเพิ่งเชื่อเจ้าของที่ดิน 100% เราสามารถเรียกให้เจ้าของที่ดินพาดูหมุดเขตให้ตรงกับหมุดบนโฉนดแปลงที่ดินให้ละเอียดถี่ถ้วน ก่อนจ่ายเงินซื้อที่ดินแปลงนั้นๆ  


2. ตรวจสอบพิกัดโฉนดแปลงที่ดินออนไลน์ 

อีก 1 วิธีง่ายๆ ที่ทำได้เบื้องต้นก่อนเมื่อสนใจซื้อที่ดิน คือการขอหน้าโฉนดที่ดิน เพื่อดูรูปภาพแปลงที่ดิน เส้นถนน และนำเอาเลขที่โฉนด มาค้นหาพิกัดแปลงที่ดินในแผนที่ เพียงแค่มีมือถือต่ออินเตอร์เน็ตได้ก็ทำได้เอง ไม่ยุ่งยาก ดูขั้นตอนจากคลิปนี้เลย  


หรืออ่าน:วิธีหาตำแหน่งพิกัดที่ดิน จากเลขที่โฉนด ง่ายๆ 


3. ติดต่อกรมที่ดิน เพื่อขอรังวัด  

ติดต่อขอทำรังวัด เมื่อต้องการแยกโฉนด รวมโฉนด หรือต้องการสอบเขต หมุดหาย ฯลฯ ซึ่งเจ้าของที่ดินต้องยื่นคำร้องกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เจ้าของที่ดินที่ต้องการขายที่ดิน อาจจะติดต่อเจ้าหน้าที่รังวัด เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ  โดยเมื่อซื้อแล้วก็อาจจ้างคนมาทำแนวรั้วเพื่อป้องกันการบุกรุก

เมื่อซื้อที่ดินมาแล้ว 

4. เข้าตรวจดูที่ดินที่ซื้อบ้าง 

เจ้าของที่ดินควรเข้าไปตรวจดูที่ดินบ้าง เพื่อสำรวจว่าที่ดินของเราไม่มีผู้บุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ป้องกันไม่ให้มีผู้ครอบครองปรปักษ์ด้วย 


5. การใช้ประโยชน์ ปลูกสร้างบ้าน บนที่ดินเปล่า 

เมื่อมีชื่อเป็นเจ้าของด้านหลังโฉนดที่ดินแล้ว และต้องการใช้ประโยชน์บนที่ดิน อย่างเช่น การก่อสร้างบ้าน ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถลงเสาเข็มสร้างบ้านได้ทันที แต่เราต้องมีแบบสถาปัตยกรรม และแบบแปลนโครงสร้างบ้าน พร้อมลายเซ็นต์ของ สถาปนิก และ วิศวกร ผู้ออกแบบ ไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างกับสำนักงานเขต สำนักงานเทศบาล โดยใช้เวลายื่นขออนุญาต ประมาณ 45 วันโดยทั่วไป 


หรือในกรณีที่ให้ผู้อื่นเช่าที่ดินทำประโยชน์ ก็จำเป็นต้องมีเอกสารสัญญาเช่าที่ดินอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรเสมอ  




แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...