เรื่องต้องรู้ ก่อนเลือกซื้อกระเบื้อง

แชร์บทความนี้

 

สำหรับมือใหม่ที่กำลังสร้างบ้านใหม่ หรือรีโนเวทบ้านเก่า แล้วต้องการหาซื้อกระเบื้องในการตกแต่งบ้าน แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี วันนี้บ้านไฟน์เดอร์มีข้อแนะนำเบื้องต้น และทิปสำหรับการเลือกซื้อกระเบื้องมาฝากกันค่ะ  ก่อนอื่น เรามาดูกันก่อนว่า

 

กระเบื้อง หลักๆมีกี่ประเภท

เซรามิค เป็นกระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง ตามลักษณะการใช้งาน และเคลือบผิวทำลวดลายเป็นกระเบื้องที่มีขนาดหลากหลายและมีโทนสีสไตล์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้มากที่สุด

 

แกรนิตโต้ เป็นการใช้ผงแกรนิตที่ได้จากกระบวนการตัดและย่อยสลายเศษแกรนิต เพื่อนำมาขึ้นรูปเป็นแผ่นด้วยความร้อนสูง แล้วใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ปรับแต่งผิวเพื่อสะดวกในการติดตั้ง

 

ดินเผา (Earthenware) เป็นงานเผาด้วยเทคนิคแบบดั้งเดิม ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ มีทั้งแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบเงาเหมาะกับงานตกแต่งสไตล์ธรรมชาติ รีสอร์ท สปา

 

โมเสก (Mosaic) เป็นกระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ มาติดบนแผ่นตาข่ายรอง เหมาะกับไปติดบนพื้นที่มีขนาดเล็กและโค้งมน หรือสระว่ายน้ำ.

 

แต่ก่อนที่คุณจะหลงไหลไปกับลวดลายมากมายที่สวยงาม เรายังต้องคำนึงถึงการใช้งานด้วยเช่นกัน ดังนั้นลำดับต่อไป คือ

 

เลือกตามลักษณะการใช้งาน

  • การปูพื้น ควรเลือกกระเบื้องที่ใช้สำหรับปูพื้นเท่านั้น เพราะกระเบื้องมีรูพรุนต่ำ การดูดซึมน้ำต่ำ กระเบื้องเนื้อแกร่ง หากนำกระเบื้องบุผนังมาปูพื้น จะทำให้แตกได้ง่าย เมื่อรับแรงกระแทก จุดประสงค์หลักของกระเบื้องปูพื้น คือ ใช้สำหรับปูพื้นให้เกิดความสวยงาม มีความคงทน ทำความสะอาดง่าย สามารถใช้วัสดุอื่นที่มีราคาสูงกว่า เช่น หินแกรนิต หินอ่อน ในการปูพื้นได้ แต่ราคาอาจจะสูงมากขึ้นด้วย

TIP: กระเบื้องพื้นยิ่งมีขนาดใหญ่ รอยต่อระหว่างกระเบื้องที่วางยาแนวก็จะน้อยลง หากเป็นกระเบื้องแกรนิตโต้ขนาดใหญ่ หรือกระเบื้องหินอ่อน อาจไม่ต้องยาแนวเลย และนั่นก็ทำให้คุณไม่ต้องทำความสะอาดมาก และมองแล้วก็สวยงามมากกว่าด้วย  

 

  • การปูผนัง ควรเลือกกระเบื้องบุผนังเพราะมีน้ำหนักเบา ยึดเกาะผนังได้ดี สามารถใช้แทนการทาสีหรือวอลเปเปอร์ได้ หากปูภายนอกอาคารควรเลือกกระเบื้องที่มีการเคลือบผิวพิเศษ

 

  • พื้นที่เปียกน้ำอยู่เสมอ ควรใช้กระเบื้องผิวหยาบเพื่อเพิ่มความฝืดให้พื้นผิว เมื่อถูกน้ำ เช่น ห้องน้ำ ระเบียง ลานซักล้าง ลานจอดรถยนต์ เป็นต้น

 

  • พื้นที่ที่ต้องการความสวยงาม เช่น ห้องโถง ห้องรับแขก ห้องนอน อาจเลือกกระเบื้องหน้าเงามัน ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับห้องที่เราต้องการตกแต่ง

 

  • พื้นที่ที่ต้องการความทนทาน เช่น ลานจอดรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม ควรเลือกกระเบื้องมีความแข็งแรงทนทาน รับแรงกระแทกได้ดี

 

ส่วนใหญ่แล้วกระเบื้องจะบรรจุขายเป็นกล่อง ซึ่งปกติจะปูได้ 1 ตารางเมตร ต่อ 1 กล่อง อย่างไรก็ตาม ยังมีกระเบื้องที่บางครั้งอาจจะขายเป็นแผ่น จึงควรต้องตรวจสอบ ถามคนขายก่อนซื้อให้แน่ใจว่ากล่องหนึ่ง ปูได้ถึง 1 ตารางเมตร หรือไม่ และคำนวณการใช้จำนวนกระเบื้องให้ดี อย่าลืมที่จะเผื่อจำนวนกระเบื้องไว้ด้วย โดยการซื้อกระเบื้องสำหรับปูลายแบบวางขนาน ควรซื้อเผื่อการตัดขอบประมาณ 3-5 % ของขนาดพื้นที่ ส่วนการปูแบบทแยง ควรเผื่อประมาณ 7-10%


ข้อมูลจาก:kapook.com

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...