ฮวงจุ้ยพื้นฐาน สำหรับบ้านที่มีความสุข

แชร์บทความนี้

ฮวงจุ้ย หรือ 风水 มีความหมายตรงตัวจีนว่า ลม-น้ำ ซึ่งเป็นหลักการของชาวจีนที่มีมานานกว่า 5,000 ปี ทฤษฏีที่ตั้งอยู่บน หลักการจักรวาลและกฏของธรรมชาติ นำมาประยุกต์กับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของเรา หลักการเหล่านี้ถูกเชื่อว่าจะ นำมาซึ่งความสุข สุขภาพที่ดี มั่นคั่ง และอิสรภาพ แม้ว่าจะไม่ได้มีหลักวิทยาศาสตร์อธิบาย แต่ผลลัพธ์จากการจัดวางฮวงจุ้ยที่ดีก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ ถ้าคุณยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับหลักฮวงจุ้ย มาดูหลักเบสิคของฮวงจุ้ยกันก่อนเลย

 

ประตูบ้าน

คือ ต้นทางของพลังงาน ที่จะช่วยดึงออกพลังงานที่ดีเข้าบ้าน พยายามเก็บของให้เป็นระเบียบและไม่วางเกะกะ เพื่อที่จะไม่ไปสกัดกั้นพลังงานที่ดีที่จะเข้ามาในตัวบ้าน

ทาประตูหน้าบ้านด้วยสีเขียวจะนำเอาความเติบโตมาให้ สีแดงจะนำเอาความมั่งคั่งเข้ามา สีฟ้าช่วยเรื่องการผ่อนคลาย และสีน้ำตาลเรื่องความมั่นคง และถึงแม้คนที่ไม่รู้เรื่องเรื่องฮวงจุ้ย ก็เข้าใจได้ว่าการทาสีประตูบ้านใหม่นั้นสามารถที่จะเปลี่ยนอารมณ์ของคุณได้

 

ของรกๆ

คือ แหล่งเสื่อมโทรมของฮวงจุ้ย ลมและพลังงานควรที่จะเคลื่อนไหวตลอดเวลา และข้าวของทีวางเกะกะคือ อุปสรรค ของพลังงานที่จะไหลเวียนในบ้าน มันทำให้คุณนั้นติดกับและจมกับอดีตไม่ไปไหน

 

อย่างที่เราจะเห็นได้จาก วันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันปีใหม่ทางจันทราคติของชาวจีนนั้นจะต้องทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ก่อนถึงวันตรุษจีน เพื่อปัดกวาดเอาความโชคร้ายหรือร่องรอยยของความโชคร้ายออกไปจากบ้าน และในวันตรุษจีนนั้นชาวจีนก็จะไม่ปัดกวาด เพื่อที่จะรับเก้บเอาความโชคดีในวันปีใหม่ของพวกเขาเอาไว้นั่นเอง

 

คุณต้องกำจัดสิ่งของที่เสียใช้งานไม่ได้ เปลี่ยนหลอดไฟที่พังแล้ว และกล้าตัดใจจากของที่ไม่ได้ใช้ หรือใส่ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่คุณทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมล้างมือให้สะอาดเพื่อที่จะขจัดพลังงานไม่ดีที่เข้ามาในมือขณะทำความสะอาด

 

ที่ทับกระดาษก็ไม่ใช่จะมีแต่เรื่องสวยงามเท่านั้น แต่ยังช่วยสนับสนุนความเติบโต และความแข็งแกร่งของฮวงจุ้ยด้วย ที่ทับกระดาษทรงกลมสื่อถึงความมั่นคง วางที่ทับกระดาษเอาไว้ในห้องทำงานหรือห้องค้นคว้าของบ้าน จะช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์และจุดประกายความคิดใหม่ๆ

 

ต้นไม้

ต้นไม้จะช่วยเคลื่อนไหวพลังงานเข้ามาในบ้าน หรือที่ทำงาน โฮมออฟฟิศต้องการพลังที่ดีและมากเท่าที่คุณนำเข้ามาได้ ดังนั้นเริ่มจาต้นไม้ที่จะช่วยดึงเอาพลังเหล่านี้เข้ามาเลย ต้นไม้ใหญ่ อย่างต้นไผ่ ต้นใบเงิน ก็นิยมนำมาปลูกสำหรับพลังงานที่ดี

 

แต่ถ้าคุณไม่ได้มีพื้นที่มากมาย ต้นไม้สำหรับปลูกในบ้านเล็กๆสักต้นก็ดีกว่าไม่มีอะไรเลย อย่าลืมที่จะดูแลต้นไม้เหล่านี้ให้ดี แล้วมันจะตอบแทนคุณ

 

ไม้กวาดและไม้ถูพื้น

ไม้กวาด และไม้ถูพื้น มีไว้สำหรับกวาดสิ่งสกปรกจากบ้าน หลักฮวงจุ้ยนั้นว่ากันว่าอุปกรณ์เหล่านี้นำพลังงานด้านลบบางส่วนมาที่บ้าน การเก็บอุปกรณเอาไว้นอกตัวบ้านเป็นแบบอย่างความคิดที่ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะทำมันได้จริง ดังนั้น ควรเก็บไม้กวาดและไม้ถูพื้นในตู้ และวางกลับหัว เพื่อช่วยป้องกันพลังงานด้านลบ

 

และให้มั่นใจว่าตู้เก็บไม้กวาดเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในห้องที่คุณกินข้าว เพราะห้องรับประทานอาหาร แสดงถึง อาหารและการผลิตผลงอกเงย คุณไม่อยากจะปัดกวาดสิ่งเหล่านี้ไป และที่เก็บก็ไม่ควรจะอยู่ห้องด้านหน้าบ้านด้วยเช่นกัน เพราะคุณคงไม่อยากจะปัดพลังงานดีดีที่เพิ่งรับจากประตูหน้าบ้านมาหรอ การเก็บอุปกรณ์เหล่านี้อย่างเป็นระเบียบจะช่วยทำให้จิตใจเต็มด้วยพลังงานด้านบวก

 

ฉากกั้น

ฉากกั้น เป็น อุปกรณ์ยอดนิยมของชาวจีน เพราะฉากกั้นนั้นสามารถกันไม่ให้พลังงานที่เข้ามาในบ้านเดินทางรวดเร็วเกินไป ตามหลักแล้ว พลังงานในบ้านควรเคลื่อนไหวรอบๆ อย่างอ่อนโยนทั่วทั้งบ้าน

 

ถ้าบ้านของคุณมีประตูหน้าบ้านหันตรงกับประตูหลังบ้าน พลังงานจะทะลุผ่านไปยังรวดเร็ว และก็ไม่ได้ช่วยอะไรคุณเท่าไร ดังนั้น การตั้งฉากกั้นเล็กๆ เอาไว้ เพื่อเบี่ยงทางเดินของพลังงานก็เป็นความคิดที่ดี  

 

เสียงดนตรี

เสียงดนตรี เป็น ธาตุบวกและสงบในฮวงจุ้ย ถ้าบ้านของคุณเงียบเกินไป คุณมีความอุดมสมบูรณ์มากเกินของ หยิน ซึ่งอาจจะส่งผลถึงคนในครอบครัว และตัวคุณเองด้วย

 

โอกาสที่เพิ่มพลังงาน หยาง หรือพลังงานดีๆเข้ามา คือเก็บกวาดบ้านให้เรียบร้อย และเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทเข้ามาในตัวบ้าน รวมไปถึงการเปิดเพลงบรรเลงไปด้วยสัก 10 นาทีต่อสัปดาห์ ก็จะเห็นผลที่ดีขึ้นได้  

 

ห้องนอน

ห้องนอนนั้นเสมือนกับที่หลบพักในการพักผ่อน การนอนที่ราบรื่นไม่ถูกรบกวน นั้นสำคัญมากต่อชีวิตที่จะประสบความสำเร็จ ลองไอเดียง่ายๆที่จะช่วยลดพลังงานด้านลบให้เคลื่อนที่ อย่าง การตั้งนาฬิกาปลุก เอาไว้ให้ห่างจากเตียงอย่างน้อย 90 เซนติเมตร หรือ ถ้าคุณมีทีวีในห้องนอนพยายามเก็บไว้ในชั้นวางที่สามาถปิดบังได้ และปิดประตูห้องเมื่อนอนหลับ

แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com เว็บลงประกาศอสังหาฯ และค้นหาอสังหาฯในไทย

ข้อมูลจาก:
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...