ค่าโดยสารมาแล้ว! สายสีม่วง "บางใหญ่-หัวลำโพง" เก็บ 70 บาท อาคารจอดรถเก็บ2ชม. 15 บาท

แชร์บทความนี้

คืบหน้าไปอีกขั้นสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง "บางซื่อ-บางใหญ่" โดยบอร์ด รฟม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง "บางซื่อ-บางใหญ่" เริ่มต้น 14-42 บาท เตรียมยกเว้นค่าแรกเข้า 16 บาท เชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน เผยนั่ง 2 ระบบจ่ายไม่เกิน 70 บาท ส่วนค่าบริการอาคารจอดรถเก็บ 2 ชม. 15 บาท


นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการ รฟม.เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2559 อนุมัติอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กม. จำนวน 16 สถานี ตามที่ รฟม.เสนอในอัตรา 14-42 บาท และสถานีต่อไปคิด 2 บาท/กม. ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้ รฟม.จะเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับภาระความเสี่ยงเอง


ส่วนการเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิม (บางซื่อ-หัวลำโพง) มี บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถ และเพื่อให้การเดินทางต่อเนื่อง จะยกเว้นค่าแรกเข้า 16 บาทของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยจะหารือกับบริษัท BEM อีกครั้งเรื่องส่วนแบ่งค่าโดยสารที่ใช้ทั้ง 2 ระบบ ซึ่ง รฟม.จะรับภาระค่าโดยสารที่เป็นส่วนต่างแทนผู้ใช้บริการของสายสีม่วง



"ค่าแรกเข้าหรือค่าเริ่มต้นของสายสีน้ำเงินเดิม16บาทรฟม.จะเป็นผู้รับภาระแทนผู้ใช้บริการเอง เพื่อให้การเดินทางสะดวกและทำให้ปริมาณผู้โดยสารสายสีม่วงเพิ่มขึ้น เพราะค่าโดยสารถูกลง เมื่อไม่คิดค่าแรกเข้าแล้ว หากใช้บริการตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่ไปยังสถานีหัวลำโพง ค่าโดยสารตลอดสายอยู่ที่ 70 บาท"


นายพีระยุทธกล่าวอีกว่า สำหรับอาคารจอดและจรของรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะมีจำนวน 4 แห่งรองรับผู้มาใช้บริการในแนวเส้นทาง ได้แก่

1.สถานีคลองบางไผ่ มีพื้นที่จอดรถ 1,800 คัน

2.สถานีสามแยกบางใหญ่ มีพื้นที่จอดรถ 1,450 คัน

3.สถานีท่าอิฐ มีพื้นที่จอดรถ 1,950 คัน

4.สถานีแยกนนทบุรี 1 มีพื้นที่จอดรถ 470 คัน


โดยจะคิดอัตราค่าบริการอัตราเดียวกับรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยหากเป็นผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าจะคิดราคา 15 บาท /2 ชม. หากไม่ได้เป็นผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าคิดราคา 40 บาท/ชม.


"รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้บริการฟรีเดือน พ.ค.นี้ ในช่วงเช้าและเย็น จากนั้นจะเปิดให้บริการแบบเชิงพาณิชย์ หรือคิดค่าโดยสารวันที่ 12 ส.ค. 2559 คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการกว่า 1 แสนเที่ยวคนต่อวัน อย่างไรก็ตามช่วงเริ่มเปิดให้บริการ จะมีปัญหาการเชื่อมต่อระหว่างสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงิน ขาดช่วง 1 สถานี จากเตาปูน-บางซื่อ เพราะยังไม่มีการเดินรถ รฟม.อยู่ระหว่างคิดรูปแบบการให้บริการ เช่น จัดเดินรถบีอาร์ที หรือบัสเลนในชั่วโมงเร่งด่วนที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารถึง 6,000 คน/ชม."


นายพีระยุทธกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบผลการปรับราคาก่อสร้างของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีระยะทาง21กม. ตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบให้ รฟม.มาพิจารณาค่าก่อสร้างใหม่หลังจากราคาน้ำมันและวัสดุก่อสร้างปรับตัวลดลง รวมถึงปรับเปลี่ยนมาใช้วัสดุภายในประเทศมากขึ้นตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยสรุปสามารถปรับลดราคาลงได้อีก 1,028 ล้านบาท จากกรอบเดิม 95,108 ล้านบาท เหลือ 94,080 ล้านบาท จะเสนอกลับไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายใน 30 วันนับจากที่ ครม.มีข้อสั่งการมาเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลภายในเดือน เม.ย.นี้ หลัง ครม.อนุมัติกรอบวงเงินใหม่แล้ว


ข้อมูลจาก:prachachat.net

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...