เมื่อคุณจะย้ายบ้าน ต้องบอกใครบ้าง

แชร์บทความนี้

โอเค คุณกำลังจะย้ายบ้าน อาจจะเป็นในพื้นที่เขตใหม่ หรือแม้กระทั่งย้ายไปอยู่จังหวัดใหม่  และมันก็มีเรื่องที่ต้องจัดการมากมายอยู่แล้ว นั่นทำให้คุณอาจจะลืมแจ้งคนหรือหน่วยงานที่ต้องทราบการย้ายบ้านของคุณครั้งนี้

 

มาดูกันว่าคุณต้องติดต่อแล้วแจ้งใครบ้างเมื่อจะย้ายบ้าน

 

ครอบครัวและเพื่อน

เป็นธรรมดาอยู่แล้วที่ครอบครัวและเพื่อนของคุณจะต้องเป็นกลุ่มแรกๆ ที่คุณบอกเมื่อย้ายบ้าน การที่คุณบอกพวกเขาก่อนล่วงหน้า นอกจากจะเปิดโอกาสที่พวกเขาอาจจะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการย้ายบ้าน ยังมีเวลาที่จะวางแผนวิธีการติดต่อกันอยู่เมื่ออยู่ห่างกันด้วย

 

บริษัทที่คุณทำงานอยู่ด้วย ณ ปัจจุบัน   

เว้นเสียแต่ว่าคุณยังทำงานที่เดิม หรือเปลี่ยนเพียงแค่ทำงานที่สาขาอื่นของบริษัท คุณก็ต้องบอกนายจ้างล่วงหน้าก่อนถึงการย้ายบ้านและการลาออกจากบริษัทที่คุณทำงาน อย่างน้อยควรบอกล่วงหน้า 1 เดือน เพื่อที่จะให้บริษัทได้มีเวลาหาคนใหม่เข้ามาแทนตำแหน่งของคุณได้ และอาจจะต้องรู้ที่อยู่ใหม่ของคุณในการส่งเอกสารภาษีต่างๆ มาให้คุณด้วย

 

เจ้าของบ้านเช่าที่คุณพัก

หากว่าคุณเช่าบ้านอยู่ และกำลังจะย้ายออก แน่นอนว่ามันเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของคุณ ที่จะต้องอ่านสัญญาเช่าให้ดีว่าคุณต้องแจ้งให้เจ้าของบ้านเช่าหรือ landlord ทราบล่วงหน้าภายในกี่วัน ก่อนการย้ายออก เพื่อไม่ให้เสียเงินมัดจำ (ปกติแล้วอย่างน้อยที่สุดคือ 30 วันก่อนหมดสัญญา)

 

ฝ่ายทะเบียนราษฎร์

อีกหนึ่งหน่วยงานที่คุณต้องแจ้งเมื่อทำการย้ายบ้านและต้องการย้ายทะเบียนบ้าน นั่นคือ สำนักงานเขต/อำเภอ การย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่ ต้องแจ้งภายใน 15 วันหลังจากการย้ายบ้าน (หากล่าช้า อาจมีโทษปรับ 1,000 บาท) โดยคุณต้องแจ้งย้ายจากต้นทาง (สำนักงานอำเถอพื้นที่ในทะเบียนบ้านเดิม) แล้วต้องไปยังสำนักงานเขตทะเบียนบ้านใหม่ด้วย

สถาบันการเงิน/บริษัทประกัน

คุณควรที่จะแจ้งถึงการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ของคุณกับเหล่าสถาบันการเงินที่คุณทำธุรกรรมร่วมด้วย เพื่อให้การจัดการด้านการเงินของคุณง่ายขึ้น และเอกสารสำคัญต่างๆ ไม่ตกหล่น ไม่ว่าจะบัตรเครดิต บริษัทโบรคเกอร์หุ้น รวมถึงบริษัทประกันที่อาจดูแลคุณและครอบครัวอยู่ ก็ควรที่จะแจ้งก่อนล่วงหน้าการย้ายเล็กน้อย หรือทันทีเมื่อคุณย้ายเข้าที่ใหม่    

 

บริษัทสินค้าและบริการอื่นๆ

สุดท้ายนี้ หากว่าคุณเป็นสมาชิกกับสินค้าหรือบริการอะไรอยู่ละก็ คุณต้องอัพเดตที่อยู่ใหม่กับบริษัทนั้นๆ ด้วย

ไม่ว่าจะ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ การย้ายบ้านก็ต้องอย่าลืมแจ้งบริษัทเหล่านี้เพื่อให้นำจัดส่งในที่อยู่ใหม่ของคุณด้วย รวมถึงบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ สมาชิกกล่องสัญญาณโทรทัศน์  หรือคุณอาจจะต้องโทรติดต่อบริษัทเหล่านั้น  

 

การแจ้งเรื่องการย้ายที่อยู่ใหม่ คุณอาจจะต้องเข้าไปที่บริษัทหรือสถาบันนั้นๆ ด้วยตัวคุณเอง แต่โดยส่วนใหญ่ คุณสามารถที่จะเพียงแค่โทรศัพท์เข้าไปแจ้ง หรือทำออนไลน์ก็ได้   

 

ข้อมูลและรูปภาพจาก :  zillow.com

แปลและเรียบเรียงข้อมูลโดย BaanFinder.com

 

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...