ส่องคอนโดปีระกาตลาดแกว่งตัวสูง

แชร์บทความนี้

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมปี 2560 ประเมินมีการเปิดขายใหม่กว่า 5 หมื่นยูนิต หลังจากปี 2559 ผู้ประกอบการชะลอเปิดขาย 5,000 ยูนิตในช่วงปลายปี ทำให้ซัพพลายจำนวนนี้ถูกผลักไปเปิดขายช่วง Q1/60 แทน


แนวโน้มไฮเอนด์ขายอืด

ด้านระดับราคาที่คาดว่าผู้ประกอบการเปิดตัวมาก ได้แก่ โครงการระดับกลางราคา 7 หมื่น-1 แสนบาท/ตร.ม. ระดับไฮเอนด์ราคา 1-1.8 แสนบาท/ตร.ม. และระดับลักเซอรี่ 1.8-2.5 แสนบาท/ตร.ม. ส่วนตลาดซูเปอร์ลักเซอรี่สูงกว่า 2.5 แสนบาท/ตร.ม. เตรียมเปิดตัวใหม่หลายโครงการ ได้แก่ เพลินจิต เช่น บางกอก สกาย เพลินจิต, ไลฟ์ วัน ไวร์เลส ทำเลทองหล่อ เช่น เดอะ แบงคอก 38, รูเนะสุ ทองหล่อ 5 เป็นต้น

 

นางนลินรัตน์กล่าวต่อว่า แนวโน้มกลุ่มซูเปอร์ลักเซอรี่ราคา 2.5 แสนบาท/ตร.ม.ขึ้นไป ยังมีดีมานด์จากผู้ซื้อทั้งชาวไทย-ต่างชาติระดับบน กับกลุ่มราคาต่ำกว่า 1 แสนบาท/ตร.ม. ยังมีดีมานด์เช่นกัน เพราะเป็นผู้ซื้อฐานใหญ่ซื้อไว้อยู่อาศัยจริง

 

ส่วนคอนโดฯไฮเอนด์และลักเซอรี่ ราคา 1-2.5 แสนบาท/ตร.ม. ดีมานด์เริ่มชะลอตัวลง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อชาวไทย ภาวะการขายปีหน้าอาจต้องดึงดูดลูกค้าชาวต่างชาติให้มากขึ้น เพราะราคาห้องชุดไทยถือว่าไม่สูงมากในหมู่นักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะลูกค้าชาวจีน ฮ่องกง

 

รีเจ็กต์เรตยังพ่นพิษ

 

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ประเมินภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 คาดว่ายังอยู่ในภาวะชะลอตัวจากปัญหาอัตราปฏิเสธสินเชื่อ หรือรีเจ็กต์เรตยังไม่คลี่คลาย โดยครึ่งปีแรก 2559 รีเจ็กต์เรตพุ่งสูงถึง 50% และสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อต่อเนื่องถึงปีนี้ กระทบโดยตรงต่อกำลังซื้อตลาดกลาง-ล่าง

 

"สิ่งที่น่าจับตาคือปี"60 มีคอนโดฯ 6.3 หมื่นยูนิต ที่สร้างเสร็จใหม่ในทำเลนอกเมือง หากผู้ซื้อมีปัญหารีเจ็กต์เรตสูง จะทำให้มียูนิตรีเซลกลับคืนสู่ตลาดแข่งขันกับคอนโดฯเปิดตัวใหม่จำนวนมาก"

 

ด้านปัจจัยบวก มองว่ามีปัจจัยบวกจากความคืบหน้าการลงทุนอินฟราสตรักเจอร์ของรัฐบาล ทำให้ผู้ซื้อได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น โดยมีสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเปิดบริการ 3 สถานี ได้แก่ สถานีสำโรง (สายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ) สถานีห้าแยกลาดพร้าว (สายสีเขียว หมอชิต-คูคต) และการต่อเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ ของสายสีม่วงกับสีน้ำเงิน รวมถึงแผนลงทุนรถไฟฟ้าสายใหม่ที่ทำให้ดีเวลอปเปอร์มีพื้นที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนาโครงการ

 

คอนโดฯ 4 ทำเลเด่นปีระกา

 

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าประเมินมี 4 ทำเลยอดนิยมในปีระกา

1. ถ.พระราม 9-ถ.รามคำแหง อยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) โดยราคาที่ดิน ถ.พระราม 9 ปรับขึ้น 10% ในปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน 3-4 แสนบาท/ตร.ว.

2. ถ.จรัญสนิทวงศ์-ถ.เพชรเกษม จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ-บางแค)

3. เขตเมืองชั้นใน ถ.สุขุมวิทตอนต้น สีลม สาทร พระราม 4 แม้ว่าที่ดินราคาแพงมาก อาทิ ถ.สุขุมวิทตอนต้น ตร.ว.ละ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป โดยผู้ประกอบการยังแข่งพัฒนาโครงการเจาะกำลังซื้อระดับบน

4. ถ.พหลโยธินช่วงต้น ตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ห้าแยกลาดพร้าว โดยเฉพาะทำเลชุมชนดั้งเดิม เช่น สนามเป้า สะพานควาย จตุจักร กับบริเวณหมอชิต-จตุจักร มีแม่เหล็กดึงดูดคือ สถานีกลางบางซื่อของรัฐบาล

 

"ปี′60 ผู้ประกอบการจะเน้นเปิดขายคอนโดฯราคา 1 แสน/ตร.ม.ขึ้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงตลาดระดับกลางถึงล่างที่มีปัญหารีเจ็กต์เรตอยู่ในขณะนี้" นายสุรเชษฐกล่าว



ข้อมูลจาก  prachachat.net

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...