ห้องนอนของคุณ ช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้นอยู่หรือเปล่า

แชร์บทความนี้

ห้องนอน เป็นห้องสำคัญในบ้าน เพราะเป็นห้องที่เราใช้เวลาพักผ่อน ห้องนอนที่ดีควรทำให้คุณรู้สึกได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และช่วยส่งเสริมสุขภาพคุณจากการนอนหลับที่ดีได้ ถ้าคุณตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกเหมือนว่านอนไม่พอ ลองปรับไอเดียในการออกแบบห้องนอนเหล่านี้ไปใช้กับห้องนอนของคุณ เพื่อช่วยให้การนอนหลับของคุณดียิ่งขึ้นกัน 


1 เลือกโต๊ะข้างเตียง มีลิ้นชัก


โต๊ะข้างเตียงที่มีลิ้นชักเก็บของ ช่วยทำให้สายตาคุณไม่ต้องเห็นของเยอะๆ ก่อนนอน ซึ่งคุณสามารถใช้เก็บหนังสือ สมุด ลิปมัน แว่นตา และของใช้อื่นๆ ได้

2. คำนึงถึงความสบายก่อน 


รายละเอียดยุบยิบ บนเตียงนอน ที่อาจดูสวยงาม อย่างเช่น ลูกปัด ปักเหลื่อม หรือวัสดุปูเตียงที่แข็งและคัน อาจทำให้การนอนหลับไม่สบาย ดังนั้นเมื่อคุณเลือกผ้าปูเตียง ผ้าห่มบนสำหรับเตียงนอน คุณควรคำนึงถึงความสบาย และต้องได้สัมผัสที่ผ่อนคลาย ก่อนเสมอ


เลือกวัสดุผ้าปูที่นอนให้เหมาะสม


  • ผ้าลินิน (Linen) เป็นผ้าที่โปร่งสบายในช่วงเวลาที่อากาศร้อน และสามารถใช้ได้นานหากมีการดูแลรักษาที่ดี  สัมผัสของผ้าลินินอาจรู้สึกสากหรือเรียบเนียมก็ได้ ดังนั้นควรที่จะลองผ้าลินินด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจเลือกใช้ 


  • ผ้าฝ้ายเพอร์เคล (Cotton Percale) มีเนื้อผ้าเรียบ ด้าน(matte) วัสดุผ้าปูเตียงสุดคลาสสิกที่เรามักพบได้ในห้องนอนโรงแรมส่วนใหญ่นี้ มีน้ำหนักเบา โปร่ง ทำให้เหมาะใช้งานในอากาศร้อนได้ดี


  • ผ้าฝ้ายซาทีน (Cotton sateen) มีความนุ่มลื่น สัมผัสคล้ายใยไหม เนื้อผ้ามีความเงาเล็กน้อย โดยปกติแล้วจะหนา ถักทึบกว่า ทำให้ไม่เหมาะใช้งานในอากาศที่ร้อน 

3. คิดอีกทีเรื่อง “ทีวี”


บางคนชอบที่จะได้ดูทีวีในห้องนอน แต่งานวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า หน้าจอจะปล่อยแสงสีฟ้า ที่ทำให้เรานอนหลับได้ยากขึ้น ไม่ว่าจะหน้าจอโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ ของคุณ ดังนั้น คุณควรพิจารณาเอาทีวี (และเครื่องมืออื่นๆ) ออกจากห้องนอน งดเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือ แท็ปเล็ต ก่อนนอน และหันมาอ่านหนังสือ (ไม่ใช่ e-book) ก่อนนอนแทน 



4. จำกัดแสงในห้องนอน


ร่างกายของเรา มีนาฬิกาในตัวที่ทำให้เราตื่นเมื่อถูกแสงรบกวน ซึ่งอาจก่อกวนการนอนในช่วงเวลาที่หลับลึกของคุณ ทำให้คุณพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ ดังนั้น  


  • เลือกใช้ผ้าม่านทึบแสง ที่สามารถกันแสงจากภายนอกได้ 100% 


  • เลือกใช้หลอดไฟหรี่ไฟได้ (dimmer) เพื่อลดความสว่างของแสงลงอย่างน้อย 1 ชม. ก่อนนอน 


  • ใช้ผ้าปิดตา ช่วยกันแสง เมื่อนอนหลับ 

5. ทำความสะอาด “อากาศ”  


ไม่ว่าคุณจะเป็นภูมิแพ้หรือไม่ ทุกคนล้วนได้รับประโยชน์จากการนอนในอากาศที่สะอาด และห้องนอนที่ส่งผลต่อสุขภาพที่ดี ดังนั้น 


  • เปิดใช้เครื่องฟอกอากาศในห้องนอน


  • กวาด ดูดฝุ่น เช็ดถูพื้น โดยเฉพาะใต้เตียงทุกอาทิตย์  


  • เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทอย่างน้อยวันละ 30 นาทีในตอนเช้า (ที่อากาศดี)


แล้วคุณมีวิธีในการออกแบบห้องนอนสำหรับการนอนหลับที่ดีได้อย่างไรบ้าง 




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...