วิธีรับมือเมื่อเจอพฤติกรรมแย่ๆ ของรูมเมท ตามหลักวิทยาศาสตร์

แชร์บทความนี้

การอยู่ร่วมกับรูมเมท ที่ต้องมาใช้พื้นที่ร่วมกัน บางครั้งเราก็ไม่สามารถจะคัดกรองคนได้อย่างที่ใจคิด (อ่าน 10 ข้อต้องรู้ เมื่ออยู่กับรุมเมท) แต่หากคุณเจอพฤติกรรมแย่ๆ ที่คุณอึดอัด รู้ไว้ว่าคุณไม่ใช่คนเดียว และมีวิธีที่คุณแก้ไขได้

 

วันนี้บ้านไฟน์เดอร์ รวบรวมเอา พฤติกรรมของรูมเมทแย่ๆ ที่เรามักพบเจอ พร้อมวิธีรับมือตามหลักวิทยาศาสตร์ จากความคิดเห็นของนักจิตวิทยา ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้  

 

รูมเมท ไม่มีระเบียบเลย

ถ้าคุณกลับมาที่ห้อง แล้วต้องเจอสภาพ จานข้าววางไว้บนโต๊ะจนมดขึ้น หรือ ประเภทถอดเสื้อผ้าใช้แล้ววางไว้กองโตกระจัดกระจายทั่วห้อง คุณก็ได้เจอเข้ากับรูมเมทไร้ระเบียบให้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าเหนื่อยใจสุดๆ

 

และแม้ว่าคุณจะไม่สามารถบังคับ สั่งสอนให้เค้ามีระเบียบได้ แต่คุณสามารถตอบโต้ได้ โดยการ

 

“ทำให้พื้นที่ในฝั่งของคุณสะอาด ซึ่งอาจจะทำให้รูมเมทของคุณเกิดแรงบันดาลใจ หรืออย่างน้อยละอายใจ จากการจัดเก็บพื้นที่เฉพาะของคุณอย่างเป็นระเบียบ”

 

หรือถ้าไม่ได้ผล ก็ลองแผนต่อไป คือ ตระกร้า “เอาตระกร้ามาเยอะๆ ได้ยิ่งดี และใส่ขยะของรูมเมทของคุณลงไป”

รูมเมท เจ้าระเบียบเกินไป

ในทางกลับกัน ถ้าเจอเข้ากับ รูมเมทประเภทที่ไล่ให้คุณกินคุกกี้ได้เฉพาะบนอ่างล้างจานเท่านั้น เพราะกลัวเศษคุกกี้ตกพื้น และถ้าคุณไม่ทำตาม มีอาการโมโห ชวนทะเลาะขึ้นมา เราก็คงไม่อยากจะได้รูมเมทแบบนี้เช่นกัน

 

“กำหนดพื้นที่หรือโซนที่รูมเมทจะไม่สามารถเข้ามาแตะต้องได้” วิธีนี้ช่วยทำให้รูมเมทของคุณลดการควบคุมลงบ้าง เมื่อรู้ว่าไม่ใช่พื้นที่ ที่เขาต้องกังวล แต่ นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะสกปรกยังไงก็ได้หรอกนะ พยายามเก็บข้าวของของคุณให้อยู่ในระเบียบระดับหนึ่ง รูมเมทที่เจ้าระเบียบมากๆ คงไม่ยอมที่จะทนอยู่กับความสกปรกแน่ๆ  

 

รูมเมท ยืมของไม่ขอ

เรายืมใส่เสื้อตัวนี้หน่อยนะ เรายืมใช้น้ำยาซักผ้านะ เรายืมที่เป่าผมหน่อยนะ ครั้งสองครั้งยังโอเค แต่หลังๆ เริ่มขอถี่ ขอบ่อย เดี๋ยวนี้ไม่ขอด้วยซ้ำ หรือบางครั้ง ของคุณก็หายไปเฉยๆ ไม่เคยได้กลับมา  

 

เจอรูมเมทแบบนี้ แนะนำว่าในบอกไปเลยตรงๆ ถ้าคุณคิดว่าคุณออกตังค์จ่ายของที่เป็นส่วนร่วมมากไป ก็เสนอให้รูมเมทช่วยลงเงินที่มากขึ้น หรือบอกให้เขายืมใช้ของคุณให้น้อยลง คุณอาจจะพูดในเค้าเข้าใจ ยกเรื่องเกี่ยวกับ ปัญหาเรื่องการเงินตรงๆ ก็ได้

 

และถ้ายังไม่เวิร์ก รูมเมทยังหยิบของอยู๋ “ทำแบบนี้ อาจจะดูขัดนิดหน่อย แต่คุณควรแปะป้ายชื่อของคุณลงในของที่เป็นของคุณให้ชัดเจนไปเลย”

 

รูมเมท ไร้ความเกรงใจ

ถ้าคืนวันอังคาร ที่คุณต้องตื่นเช้าไปเรียน ไปทำงาน แต่รูมเมทกลับเข้าห้องมาตอนตี 2 พร้อมแฟน หรือเพื่อนอีก 5 คน ครั้งแล้วครั้งเล่า

 

ถ้ารูมเมทไม่ได้คิดถึงใจเขาใจเราเลย มีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่จะรับมือ “ตั้งกฎเกี่ยวกับวันเวลาที่ต้องตื่นทำงาน ไปเรียน และห้ามเอาเพื่อน เอาแฟนมานอนค้าง” คุยตรงๆ ว่าคุณต้องกำหนดข้อห้ามนะ

 

สุดท้าย อย่าคิดมากถ้าบางอย่างไม่เปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องง่าย และบางคนก็ไม่ยอมเปลี่ยนง่ายๆ เสียด้วย  

 

ถ้าหากว่าคุณยังไม่รู้สึกว่า หอพัก บ้าน คอนโด อพารท์เมนต์ ที่คุณอยู่ร่วมกับเมท ไม่ทำให้คุณมีความสุขเลยจริงๆ ก็อาจถึงเวลาแล้วที่คุณจะหาที่พักใหม่ๆ สำหรับคุณเอง

 

หาเช่า คอนโด หอพัก อพารท์เมนต์ ใกล้มหาวิทยาลัย

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...