5 แบบพื้นฐานในการวางกระเบื้อง เพิ่มดีไซน์ให้บ้านคุณ!

แชร์บทความนี้

ก่อนที่คุณกำลังจะเตรียมตัวเข้าสู่การรีโนเวทหรือสร้างห้องน้ำหรือห้องครัวใหม่ อย่างน้อยคุณก็ควรที่จะรู้พื้นฐานบางอย่าง (เอาไว้คุยเท่กับผู้รับเหมาหรือเซลล์ในร้านก็ได้) ตอนที่คุณเลือกกระเบื้องไม่ว่าจะสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า เมื่อพูดถึงการจัดวางหรือปูกระเบื้องละก็ มีพื้นฐานการวางกระเบื้องอยู่หลักๆ 5 แบบ ดังนี้

 

ทีนี้ คุณจะลองเล่นมุม หมุนสลับ เปลี่ยนดีไซน์จากเดิมเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ทำให้หรูดูดีอย่างไร ลองมาดูกันเลย

 

1. Straight Lay (วางตรงๆ)

นั่นละ การวางกระเบื้องแบบเบสิคและง่ายๆ คือวางเรียงกันตรงๆเสมอด้านกัน และมุมชนเจอกัน แต่แม้ว่าจะเป็นการวางกระเบื้องแบบที่เห็นได้บ่อยสุดๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะน่าเบื่อซะเมื่อไร เพราะสามารถที่จะเล่นกับสีของกระเบื้องและยาแนวได้นะ

 

---

 

2. Running Bond or Brick Pattern (วางสลับกึ่งกลาง หรือ วางแบบอิฐ)



เหมือนรูปแบบการวางอิฐ การวางกระเบื้องแบบนี้ กึ่งกลางของกระเบื้องจะวางเป็นเส้นจรดกับขอบของกระเบื้องอีกแผ่น พบเห็นได้ทั่วไปสำหรับการวางกระเบื้องของสี่เหลี่ยมผืนผ้า ให้มีลูกเล่นและลวดลาย

---

3. ⅓ หรือ 33% Offset (การวางกระเบื้องเรียงหนึ่งส่วนสาม)

 

การวางกระเบื้องแบบนี้ก็เป็นลูกเล่นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้แตกต่างจากการวางแบบอิฐ โดยการวางกระเบื้องแบบนี้ก็มักจะใช้แทนการวางแบบตรงๆ หรือแบบอิฐ เมื่อต้องการที่วางกระเบื้อสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ใหญ่ขึ้นมา

 

---

 

4. ¼ Offset  (การวางกระเบื้องเรียงหนึ่งส่วนสี่)

พัฒนาต่อยอดมาจาก ⅓ Offset แต่ช่วยลดการเกิดภาพลวงตาของเส้น ซึ่งทำให้คนลายตาได้จากการวางกระเบื้องแบบ ⅓ Offset จึงมีการวางกระเบื้องแบบ ¼ Offset แทนคือวางแนวเส้นหนึ่งส่วนสี่ของกระเบื้องแต่ละแผ่น โดยชั้นต่อมาก็วางแบบครึ่งหนึ่งสลับกันไป และทำให้คนมองว่าเหมือนจะวางมั่วๆแต่จริงๆซ่อน pattern สุดเดิ้นอยู่นะ  

 

---

 

5. Herringbone (การวางกระเบื้องแบบกระดูกปลา)

ได้รับแรงบันดาลใจจากการวางตัวของกระดูกปลา Herring กระเบื้องจะถูกวางในลักษณะคล้ายตัว V และตั้งฉากซ้อนกันไป การวางกระเบื้องแบบกระดูกปลานี้เป็นงานท้าทายมากทีเดียว แต่ก็สร้างความน่าสนใจให้กับสายตาอย่างคุ้มค่าเลยแหละ   

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: apartmenttherapy.com

แปลและเรียบเรียงโดย: BaanFinder.com เว็บลงประกาศอสังหาฯออนไลน์ฟรีทั่วไทย

 

ติดตามเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับอสังหาอีกมากมายได้ที่ Facebook BaanFinder

แชร์บทความนี้ ตามช่องทางด้านล่างได้เลย

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...