How to วางเฟอร์นิเจอร์อย่างไรให้ถูกตำแหน่ง

แชร์บทความนี้

สำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่ ไม่ว่าจะเพิ่งซื้อบ้าน หรือคอนโด ก็มักจะต้องเริ่มคิดว่า ห้องโล่งๆ นี้จะใส่เฟอร์นิเจอร์ไว้ตรงไหนบ้าง ถ้าจะเปรียบห้องโล่งๆ เหมือนกระดาษเปล่าหรือผ้าใบศิลปะก็ไม่แปลกนัก เพราะต่างก็เป็นโอกาสและความท้าทายที่จะได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ของคุณลงไป ด้วยวิธีมากมายที่จะเติมแต่งห้องโล่งๆ เราควรเริ่มจากตรงไหนดี  

 

วันนี้ บ้านไฟน์เดอร์รวบรวมเอา กฎพื้นฐานในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ มา 10 ข้อ เพื่อช่วยคุณให้รู้ถึงตำแหน่งว่าตรงไหนที่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ หรือ ตรงไหนไม่ควรวาง และช่วยให้คุณสร้างลุคที่สวยงามสำหรับห้องของคุณได้ แบบไม่เครียดมากมาย มาดูกันเลย

 

1. คิดว่า คุณอยากจะใช้งานห้องนี้อย่างไร

 

คิดถึงว่าคุณจะใช้ห้องนี้ทำอะไร มีคนกี่คนจะใช้ห้องนี้ คำถามเหล่านี้ช่วยกำหนดวางเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ประเภทไหนบ้างที่จำเป็น และต้องมีจำนวนที่นั่งเท่าไรในห้อง

 

2. ตัดสินใจว่าอะไรคือจุดโฟกัสของห้อง

กำหนดโฟกัสของห้องไว้เลย ไม่ว่าจะเป็น วิวสวยๆ นอกหน้าต่าง ทีวี งานศิลปะ และปรับเฟอรนิเจอร์ ตามจุดโฟกัสนั้นๆ ถ้าคุณวางแผนที่ดูทีวีในห้อง ระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างที่ตั้งทีวีและที่นั่ง คือ 3 เท่าของขาดทีวี ที่วัดแนวทแยงมุม เช่น ทีวี 40 นิ้ว ก็ควรอยู่ห่างจากโซฟาที่ดูทีวีระยะ 120 นิ้ว (ประมาณ 3 เมตร) นั่นเอง

 

3. เริ่มจากของชิ้นสำคัญ

 

วางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ในห้องก่อน เช่น เซตโซฟาในห้องนั่งเล่น หรือ เตียงในห้องนอน โดยส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ก็ควรที่จะหันไปยังจุดโฟกัสของห้อง เก้าอี้ไม่ควรอยู่ไกลกันเกิน 2.4 เมตร ถ้าคุณต้องการให้สามารถที่จะนั่งพูดคุยกันได้สะดวก เว้นเสียแต่ว่าห้องมีขนาดที่เล็กมาก พยายามเลี่ยงการวางทุกอย่างชนกำแพงไปหมด

 

4. คิดถึงความสมมาตร

ห้องที่มีความเป็นทางการสูง หรือต้องการให้ดูทางการ น่าเชื่อถือหน่อย ให้จัดวางในลักษณะที่เป็นสมมาตรก็จะเป็นการจัดที่เข้ากับห้องลักษณะนี้ที่สุด เพราะทางขาดความสมมาตรในห้อง ก็อาจจะทำให้ห้องดูเล่นๆ เด็กๆ มากกว่า   

 

5. สร้างทางเดินให้ไหลลื่น

 

ลองคิดถึงการเดินเหินในห้องนี้ เมื่อเราพูดถึงทางเดินในห้อง โดยทั่วไปคือทางเดินระหว่างประตู หรือทางเดินเข้าออกของห้อง ถ้าเป็นไปได้ อย่าวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ขวางทางเดินที่ทำให้การเดินในห้องลำบาก เว้นพื้นที่อย่างน้องสัก 75 - 120 เซนติเมตร ในพื้นที่ที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมามาก และอย่างน้อย 60 เซนติเมตร สำหรับทางเดินย่อยๆ

 

ลองวางตำแหน่งทางเดิน รอบการนั่งคุยเป็นกลุ่ม ไม่ใช่ตัดกลางวง คุณอาจพิจาณาวางตำแหน่งการนั่งพูดคุยออกเป็นกลุ่มเล็กๆ สองกลุ่ม แทนที่จะเป็นกลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มเดียวก็ได้

 

6. ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย

 

การผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ในห้อง ช่วยให้สายตาของคุณต้องขยับขึ้นลงในการมองรอบๆ ห้อง สร้างสมดุลระหว่างของชิ้นใหญ่หรือเฟอร์นิเจอร์สูงๆ ด้วยการเติมของที่ช่วยเพิ่มความสูงให้ใกล้เคียงกับเฟอร์นิเจอร์ข้างเคียง เช่น ในภาพวาด มาทดแทนความสูงของเฟอร์นิเจอร์ และหลีกเลี่ยงการวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงมาอยู่ใกล้ๆ ติดกัน

 

7. สร้าง contrast  

 

ผสมผสานเส้นตรงและเส้นโค้งเว้าเพื่อสร้างความ contrast ถ้าเฟอร์นิเจอร์เป็นแนวโมเดิร์นตรงๆ ลองหยิบเอาโต๊ะกาแฟแบบกลมๆ มาตัดกัน และถ้าเฟอร์นิเจอร์มีส่วนโค้ง ก็จับมิกซ์กับเฟอร์นิเจอร์ที่มีมุม

 

8. ออกแบบให้ง่ายเมื่อใช้งานจริง

 

วางโต๊ะกาแฟในตำแหน่งที่ทุกเก้าอี้เอื้อมถึงได้ โดยที่ขนาดของแต่ละเฟอร์นิเจอร์ใกล้เคียงกัน และถ้าเป็นที่นั่งสำหรับทำงาน อ่านหนังสือก็ควรที่จะทำให้มีแสงสว่างที่เพียงพอ โต๊ะกาแฟควรตั้งห่างจากโซฟาในระยะ 35-45 เซนติเมตร สำหรับพื้นที่วางเท้าด้วย

 

9. วางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ในมีการเดินได้รอบ

 

ในห้องอย่างเช่นห้องรับประทานอาหาร ควรทำให้แน่ใจว่ามีพื้นที่อย่างน้อย 1.20 เมตรระหว่างมุมโต๊ะทานข้าวแต่ละมุมกับกำแพงหรือเฟอร์นิเจอร์อื่นใกล้เคียง ถ้าไม่มีทางเดินผ่านด้านใดด้านหนึ่งของโต๊ะ ระยะห่างประมาณ 90 เซนติเมตรของด้านที่เป็นทางเดิน ก็เพียงพอเช่นกัน

 

ในห้องนอน เหลือพื้นที่อย่างน้อย 60 เซนติเมตรระหว่างขอบเตียงกับกำแพง และอย่างน้อย 90 เซนติเมตรห่างออกจากวงสวิงของประตูห้อง

 

10. วางแปลนห้องของคุณ

 

เพื่อลดอาการปวดหลังอันเกิดจากการขนของไปมา ก่อนที่คุณจะเคลื่อนย้ายอะไร วางแผนจากวาดแปลนบนกระดาษออกมาดูก่อน วัดระยะห้องของคุณด้วยตลับเมตร ใส่ตำแหน่งหน้าต่าง ประตู เครื่องปรับอากาศ หรือตำแหน่งปลั๊กไฟ จากนั้น วาดแปลนออกมาบนกระดาษก่อน แล้วใช้การตัดกระดาษมาแสดงถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หรือดีกว่านั้น คุณสามารถใช้โปรแกรมหรือแอพลิเคชั่นต่างๆ ในการวางแปลนก็ได้เช่นกัน เพื่อเทสต์ดูตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ที่คุณจะวางก่อนเคลื่อนย้ายจริง วิธีนี้ช่วยให้คุณไม่ต้องเสียแรง และยังสนุกอีกด้วย  

 

 

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...