เปิดไทม์ไลน์ รถไฟฟ้า-รถไฟทางคู่สายใหม่ เริ่มใช้ปี 62

แชร์บทความนี้

2562 เป็นอีกปีที่ประเทศไทยจะมีรถไฟฟ้าและรถไฟทางคู่เปิดบริการ หลังรัฐบาลอัดงบประมาณโหมก่อสร้างมานานร่วม 3-4 ปี

 

ดีเดย์ภายในเดือน ก.พ.นี้ คนภาคอีสานจะได้ใช้รถไฟทางคู่สายแรกช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กม. ที่ “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” ใช้งบประมาณก่อสร้าง 23,430 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้า CKCS (ช.การช่างและ ช.ทวี ก่อสร้าง) เป็นผู้ก่อสร้าง เริ่มงานก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2559 ตามสัญญาจะเสร็จวันที่ 18 ก.พ. 2562 แม้งานก่อสร้างช่วงสถานีบ้านไผ่ที่ปรับแบบใหม่จะเสร็จในเดือน ส.ค.นี้ แต่ ร.ฟ.ท.จะเปิดให้บริการบางส่วนก่อนเป็นแนวเส้นทางสร้างใหม่ขนานไปกับทางรถไฟเดิม พาดผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด คือ นครราชสีมาและขอนแก่น หลังเปิดใช้จะลดปัญหาจุดทางรถไฟและแก้ปัญหาจราจรในเมืองของจังหวัดต่าง ๆ จำนวน 114 จุด

 

อีกทั้งช่วยร่นระยะเวลาเดินทางจาก 3 ชั่วโมงเหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมงเหลือ 2 ชั่วโมง 30 นาที เพิ่มการขนส่งสินค้าจากปีละ 4 แสนตันเป็นปีละ 4 ล้านตัน รองรับผู้โดยสารจาก 2 ล้านคนต่อปีเป็น 10 ล้านคนต่อปี ในปีแรกคาดว่าจะมีผู้โดยสาร 27,200-38,800 คนต่อวัน

ตามมาติด ๆ รถไฟทางคู่สายตะวันออกช่วง “ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย” ระยะทาง 109 กม. ที่ ร.ฟ.ท.ทุ่มสร้าง 10,232 ล้านบาท ตามสัญญามีกำหนดเสร็จวันที่ 18 ก.พ. 2562 แบ่งสร้าง 2 สัญญา งานก่อสร้างทางรถไฟมี “บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น” ก่อสร้าง สัญญาที่ 2 งานสร้างทางรถไฟช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ พร้อมอุโมงค์ มี บจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง เป็นผู้ก่อสร้าง แต่ติดปัญหาบางช่วงที่ยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ ทาง ร.ฟ.ท.จะเปิดใช้เป็นบางช่วงไปก่อน

แนวเส้นทางจะสร้างขนานไปกับทางรถไฟเดิม พาดผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา นครนายก และสระบุรี จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ รองรับการขนส่งสินค้าจากชายฝั่งทะเลตะวันออกและท่าเรือแหลมฉบัง

 

จากรถไฟทางคู่มาสู่รถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” กำลังเร่งตอกเข็มก่อสร้างให้เสร็จตามกำหนด เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาการจราจรติดขัด หลังที่มีรถไฟฟ้าสายใหม่เปิดหน้าดินก่อสร้างอยู่ไม่ขาดสาย ทาง รฟม.จึงปรับแผนจะทยอยเปิดบริการตามความพร้อมของการก่อสร้าง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ภายในเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้ รฟม.จะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วง “หัวลำโพง-หลักสอง” ซึ่งจะเปิดเร็วขึ้นจากเดิมในเดือน ก.ย. 2562 เมื่อเปิดใช้จะเป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่ลอดน้ำเจ้าพระยา เชื่อมการเดินทางฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร ยังมี 4 สถานีใต้ดินที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามและส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้แก่ สถานีวัดมังกรฯ สามยอด สนามไชย และอิสรภาพ

 

“ช่วงเปิดบริการยังอยู่ระหว่างพิจารณาจะเปิดให้ใช้ฟรีหรือเก็บค่าโดยสารเลย ซึ่งค่าโดยสารจะอยู่ที่ 16-42 บาท”

 

ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวอีกว่า จากนั้นในวันที่ 25 ธ.ค. 2562 จะเปิดช่วงสถานีเตาปูน-สถานีสิรินธร ให้เร็วขึ้นจากแผนเดิมภายในเดือน มี.ค. 2563 และเร่งช่วงสถานีสิรินธร-สถานีท่าพระ ให้เร็วเป็นวันที่ 2 มี.ค. 2563 จากเดิมภายในเดือน มี.ค. 2563

 

อีกสายทางที่ประกาศชัดแล้ว “สายสีเขียวต่อขยาย” ช่วง “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” ทั้งโครงการพร้อมเปิดบริการในปี 2563

 

แต่มีเสียงยืนยันจาก “สุรพงษ์ เลาหะอัญญา” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC พร้อมสุดขีดจะเปิดบริการ 1 สถานีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวในเดือน ส.ค. 2562 เพื่อช่วยบรรเทาการจราจรบริเวณถนนพหลโยธินและลาดพร้าว

อีกทั้งยังอยู่ระหว่างประเมินจะทยอยเปิดบริการตามความพร้อมของงานก่อสร้าง ภายในปีนี้อาจจะได้เห็นการเปิดบริการเพิ่มอีก 4 สถานี จากห้าแยกลาดพร้าว สถานีต่อไปเป็นสถานีพหลโยธิน 24 รัชโยธิน เสนาฯ และเกษตรศาสตร์

 

ขณะที่ค่าโดยสาร “กทม.-กรุงเทพมหานคร” เจ้าของโครงการอยู่ระหว่างเจรจากับบีทีเอส จะปฏิวัติค่าโดยสารใหม่ เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงข่ายตามระยะทาง เริ่มต้น 15-65 บาท ในเร็ว ๆ นี้คงจะมีคำตอบ

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...