5 วิธีสร้างความเป็นส่วนตัวในสวน หลบวิวเพื่อนบ้าน

แชร์บทความนี้

เชื่อว่าหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในบ้านเดี่ยวที่มีบริเวณสวน ก็คงไม่อยากจะนั่งชิวๆ ในสวนแล้วมองเห็นวิวหน้าต่างห้องนอนชั้นสองของบ้านข้างๆ และบางทีเพื่อนบ้านเองก็คงไม่อยากจะเห็นเราเช่นกัน 


เมื่อเราต้องการสร้างความเป็นส่วนตัว ลองใช้วิธีเหล่านี้ เพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวหลบจากเพื่อนบ้านได้ในขณะที่ดูสวยงามด้วย 


1. ที่กั้นแบบโปร่งแสง

ถ้าคุณมองหาวิธีที่จะบังตึกข้างๆ แต่ก็ยังอยากให้มีแสงเข้ามาได้ด้วย การใช้กระจกโปร่งแสงแบบขุ่น เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว เหมือนอย่างบ้านหลังนี้ ที่สร้างที่กั้นเพื่อบังวิวจากบ้านข้างๆ สำหรับที่นั่งทานข้าว outdoor ได้อย่างลงตัว


2. รั้วต้นไม้ 

แนวพุ้มไม้ที่ปลูกไว้ชิดๆ กัน และตัดตกแต่งให้มีลักษณคล้ายกับกำแพง โดยมากมักจะใช้ต้นไม้ที่ไม่ต้องอาศัยการดูแลมาก เช่น ไทรเกาหลี ที่ขึ้นเป็นพุ่มได้สูง ค่อนข้างหนา และไม่ผลัดใบบ่อยนัก สามารถช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวในบ้านจากภายนอกได้





3. แผ่นเหล็กฉลุ

เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับการนำแผ่นเหล็กฉลุ หรือแบบ laser cut มาใช้ในการออกแบบ landscape ซึ่งนอกจากจะสามารถออกแบบได้หลากหลายแล้ว ยังสร้างความสวยงามให้กับสวนได้อย่างไม่เหมือนใคร สามารถใช้บดบังของที่ไม่ต้องการให้เห็นอย่างเช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นต้น หรือสร้างความเป็นส่วนตัวเฉพาะสำหรับพื้นที่นั่งเล่นในสวนแบบนี้




4. ระแนงไม้

เช่นเดียวกับแผ่นเหล็กฉลุ คุณสามารถหลบความวุ่นวาย และวิวจากเพื่อนบ้านด้วยระแนงไม้ สร้างได้ทั้งจากด้านข้างหรือด้านบน เหมาะสำหรับสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่นั่งเล่นในสวน 



5. แผงตาข่ายไม้ โครงไม้เลื้อย

นอกจากนี้ยังมีแผงตาข่าย หรือโครงไม้เลื้อย ซึ่งในตลาดเราก็จะเห็นทั้งแบบไม้จริง ไม้พลาสติก ที่ช่วยบดบังวิวบ้านข้างๆ และสามารถใช้ไม้เลื้อยในการตกแต่งให้ดูน่าสนใจ 



รั้วบ้านสามารถสูงได้แค่ไหน


ก่อนที่คุณจะเริ่มลงมือ มาทำความเข้าใจขอบเขตที่คุณสามารถสร้างรั้วได้กันก่อน ตามกฎหมาย รั้วกั้นระหว่างที่ดินเอกชนที่ติดกัน (บ้านคุณและเพื่อนบ้าน) หากรั้วนั้นมีความสูงไม่ถึง 10 เมตร ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตก่อสร้าง เพราะไม่ถือเป็น “อาคาร” แต่หากรั้วกั้นมีความสูงถึง 10 เมตร ก็จะต้องยื่นขออนุญาตก่อสร้างเพราะเข้าข่ายเป็น “อาคาร”   


และถ้าคุณกำลังจะสร้างรั้วหน้าบ้านที่ติดกับถนนสาธารณะกว้างไม่เกิน 6 เมตร คุณสามารถสร้างรั้วได้สูงไม่เกิน 2 เมตร (ในเขตกรุงเทพฯ) หากถนนกว้างกว่า 6 เมตรสามารถสร้างสูงได้ไม่เกิน 3 เมตร 





แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...