10 ข้อ ต้องรู้ ก่อนตัดสินใจทำห้องน้ำใหม่

แชร์บทความนี้


จริงๆแล้วการจะทำห้องน้ำใหม่นั้น มีเรื่องมากมายให้ต้องคิดพิจารณา เว้นเสียแต่ว่าคุณเป็น ผู้เชียวชาญที่ทำห้องน้ำอยู่ทุกวัน หรือ เจ้าของบ้านที่สร้างห้องน้ำมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน คุณก็คงจะปวดหัวไม่น้อยกับการทำห้องน้ำใหม่ครั้งนี้ของคุณ แต่คุณไม่ใช่คนเดียวแน่ๆ เรารวบรวมเอาข้อมูล และประโยชน์น่าสนใจมาให้คุณรู้ไว้ก่อนทำห้องน้ำใหม่ไว้แล้ว มาดูกันเลย!

  1. รู้ว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการทำห้องน้ำใหม่ ไม่ว่าคุณจะเริ่มโปรเจกท์อะไรสักอย่าง มันสำคัญที่คุณนำ สิ่งที่คุณคาดหวังไว้มาพิจารณาให้เหมาะสม กับงบที่คุณจะยอมจ่าย ทั้งขนาดของห้องน้ำ คุณภาพของวัสดุต่างๆ และ การที่คุณจะลงมือทำเองหรือไม่ นั้นก็ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการทำห้องน้ำใหม่ทั้งนั้น



  1. อย่าให้ชักโครกเป็นสิ่งแรกที่เห็นเมื่อเปิดประตูเข้ามา เอาละ คุณอาจจะลองถามนักออกแบบดูสักคนดูก็ได้ ว่าทำไมถึงไม่ควรเอาชักโครกให้เป็นสิ่งแรกที่เห็น และคำตอบมันก็ง่ายนิดเดียว เพราะ ส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะเปิดประตูห้องน้ำไว้ และหากคุณ หรือ แขกที่มาเยี่ยมบ้าน เดินผ่าน มันก็คงจะไม่ใช่ความสวยงามที่คนปรารถนาจะมองสักเท่าไร ถ้าคุณต้องการให้ห้องน้ำมีความรู้สึกประหนึ่งสปา แล้ววางชักโครกเอาไว้ให้เด่นสง่าก็คงจะหมดอารมณ์กันไปง่ายๆ

 

  1. จัดวางแสงให้ดี ห้องน้ำที่รับแสงจากธรรมชาติเข้ามาจะช่วยให้ห้องดูสว่าง หรือหากคุณมีกระจกบานใหญ่ละก็ การใช้โคมไฟแบบ scones วางในระดับสายตาจะเป็นสภาพการออกแบบแวดล้อมที่เหมาะกับ การแต่งหน้า การโกนหนวด หรือ การแปรงฟัน และอื่นๆได้ดี

  1. รู้ถึงขนาดมาตราฐานของข้าวของต่างๆในห้องน้ำ การรู้ขนาดมาตราฐานของสิ่งสำคัญหลักๆในห้องน้ำ อย่าง อ่างอาบน้ำ ชักโครก หรือ ขนาดของพื้นที่ห้องน้ำ จะช่วยให้คุณวางแผนการทำห้องน้ำ ครั้งใหม่นี้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

  1. รู้จักเลือกวัสดุให้เหมาะสม  การเลือกกระเบื้องหรือวัสดุในห้องน้ำนั้น น่าสนุก แต่ก็ต้องเลือกใช้ให้เหมาะด้วย เพราะห้องน้ำสามารถเล่นผิวของกระเบื้องได้หลากหลาย แต่จะเลือกมาใช้กันทั้งที ต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการและ สวยงามควบคู่กันไปด้วยนะ

 

ดูบทความเกี่ยวกับการเลือกกระเบื้องห้องน้ำ

 

  1. ใจปล้ำกับวัสดุชั้นดี ห้องน้ำเป็นห้องที่มีขนาดเล็กกว่าห้องอื่นๆในบ้านอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเราจะใจปล้ำลงทุนกับคุณภาพที่ดีของวัสดุที่จะใช้ในห้องน้ำให้ดูหรูหรา ก็ไม่น่าจะสาหัสมากนัก ดังนั้นก่อนที่คุณจะบอกช่างว่า เอาแบบง่ายๆ ราคาถูกๆ ลองพิจารณาการใช้วัสดุชั้นดีในปริมาณที่พอเหมาะ สำหรับการทำห้องน้ำใหม่ของคุณไว้บ้างก็ได้  

 

  1. การเลือกใช้เคาร์เตอร์ในห้องน้ำ เคาร์เตอร์นั้นไม่ได้่มีไว้ดูโก้เก๋เฉยๆเท่านั้น ถ้าเลือกอันที่ใหญ่เกินไป ห้องน้ำของคุณก็จะดูเล็กลงถนัดตาและแทบจะไม่มีทางเดินได้ หรือ ถ้าเลือกอันที่เล็กไป คุณคงจะต้องถือยาสีฟันพร้อมแปรงฟัน ไปด้วย เพราะไม่มีพื้นที่จะวางอุปกรณ์ต่างๆ หรือถ้าเลือกพื้นผิววัสดุที่ไม่ดี คุณจะต้องปวดหัวกับการดูแลเป็นแน่  

 

  1. ประหยัดพื้นที่ด้วยซิงค์เข้ามุม ถ้าห้องน้ำของคุณเล็กละก็ คุณอาจจะอยากลองเปลี่ยนมาใช้อ่างล้างหน้าแบบเข้ามุมดูบ้าง เพื่อที่จะมีพื้นที่ในการเดินในห้องน้ำ ดูการสวิงของประตูเข้า หรือ ประตูจากที่อาบน้ำ และวางเข้ามุมให้มีพื้นที่เหลือได้อีก  

 

  1. เปลี่ยนจากอ่างอาบน้ำเป็นshower ถ้าคุณมีอ่างอาบน้ำที่แทบจะไม่เคยใช้เลย นั่นหมายถึงพื้นที่ 1.5 x 0.6 เมตร ที่คุณเสียเปล่าไป การเปลี่ยนจากอ่างอาบน้ำมาเป็นการยืนอาบ (Shower)  จะช่วยให้เราใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ และก็ไม่ต้องวางท่อใหม่ด้วย

 

  1. มีวิธีให้อากาศถ่ายเทมากกว่าหนึ่งทาง การจะลดการเกิดเชื้อราในห้องน้ำได้นั้น เราสามารถทำได้โดยการลดความชื้น และวิธีการลดความชื้นได้ดีคือ การใช้หลายๆวิธี อย่าง การติดตั้งพัดลมระบายอากาศออกด้านนอก(ไม่ใช่ระบายขึ้นใต้หลังคา) และ ติดตั้งหน้าต่างที่เปิดได้ ไว้ในห้องน้ำด้วย




cr. houzz.com และ consumerreports.org

แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com เว็บค้นหาบ้านและลงประกาศอสังหาฯฟรี

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...