เลือกซื้อห้องชุด มือสอง อย่างชาญฉลาดก่อนจ่ายเงิน

แชร์บทความนี้

ทำไมคอนโด ห้องชุดมือสอง ถึงได้น่าสนใจ?


1. ไม่ต้องรอ ในขณะที่คอนโดใหม่ และการเป็นเจ้าของคอนโดมือหนึ่งนั้น ต้องมาคอยลุ้นว่าคอนโดจะผ่านอนุมัติไหม จะสร้างเสร็จเมื่อไร จะเหมือนที่คิดไหม จะได้เข้าอยู่เมื่อไร การเลือกซื้อคอนโดห้องชุดมือสองนั้น คุณสามารถที่จะเข้าชม เลือกซื้อ เป็นรูปเป็นร่าง ใช้ประโยชน์ได้ทันที


2. ทำเล คอนโดบางแห่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองมาก่อน ทำให้ได้ทำเลที่ค่อนข้างสะดวกและใกล้แหล่งความเจริญก่อน แต่ข้อนี้ก็อาจจะแล้วแต่ทำเลที่คุณสนใจก็ได้ เพราะ คอนโดใหม่ๆบางแห่งก็สร้างติดรถไฟฟ้า หรือรออนาคตติดรถไฟฟ้าได้ ก็มีไม่น้อยเช่นกัน  


3. ราคา ส่วนมากราคาของคอนโดมือหนึ่งมักจะมีราคาที่สูงกว่าคอนโดมือสองในทำเลใกล้เคียงกัน

คอนโดมือสองไม่ต้องจ่ายค่าส่วนกลางล่วงหน้า 1 ปี หรือค่ากองทุน รวมทั้งคอนโดมือสองมีการเสื่อมสภาพไปบ้าง ทำให้ราคาลดลงกว่าคอนโดใหม่ๆ


4. ขนาดพื้นที่ คอนโดรุ่นเก่ามักถูกสร้างออกแบบมาให้มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างกว้าง กว่าคอนโดที่เพิ่งสร้างใหม่ ในราคาที่ไม่ต่างกันมาก และห้องประเภทเดียวกัน พื้นที่ใช้สอยในห้องคอนโดมือสองมีราคาน่าสนใจขึ้นมาไม่น้อย

  


“ข้อเสนอแนะ” และแนวทางการพิจารณาเลือกซื้อทรัพย์ห้องชุดมือสอง   

    

ก่อนจะซื้อ ผู้ซื้อห้องชุดมือสองควรเข้าพบพนักงานเจ้าหน้าที่ “กรมที่ดิน” ขอตรวจสอบสำเนาเอกสารหลักฐานสำคัญของห้องชุดในอาคารชุด (ก่อนจะซื้อ) และเข้าสำรวจคอนโดห้องชุด ดังต่อไปนี้


(1) หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดหรือ อ.ช. 2 ซึ่งเป็น “คู่ฉบับ”จะมีรายละเอียดข้อความและสาระสำคัญต่างๆตรงกับหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดของผู้เสนอขายทรัพย์ห้องชุดมือสอง การที่สามารถตรวจสอบเรื่องดังกล่าวได้จะทำให้เราทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ ภาระผูกพันที่มี หรือหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดเป็น “ใบแทน” กรณีหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดของผู้ซื้อสูญหายหรือชำรุด

    

(2) หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนอาคารชุด (อ.ช.10) และนิติบุคคลอาคารชุด (อ.ช.13) และรายการจดทะเบียน ซึ่งสำเนาเอกสารหลักฐานดังกล่าวจะแสดงรายละเอียดการจดทะเบียนอาคารชุดนิติบุคคลอาคารชุดตลอดจนรายการจดทะเบียนทรัพย์ส่วนบุคคลและทรัพย์ส่วนกลางของห้องชุดภายในอาคารชุดตามกฏหมายว่าด้วยอาคารชุด


รายการจดทะเบียนทรัพย์ส่วนกลางและทรัพย์ส่วนบุคคลเป็นหลักฐานแสดงให้ผู้ซื้อห้องชุดทราบว่ามีรายการใดเป็น “ทรัพย์ส่วนกลาง” ซึ่งผู้ซื้อหรือเจ้าของร่วมสามารถใช้ร่วมกันได้ รายการทรัพย์ส่วนกลางที่ได้พบเห็นในอาคารชุดอาจไม่ใช่ทรัพย์ส่วนกลาง เพราะเป็นทรัพย์(ส่วนบุคคล)ของบริษัทผู้ประกอบการ ตัวอย่างเช่น สระว่ายน้ำหรือบริการอื่นๆ เมื่อต้องการใช้บริการอาจต้องชำระค่าบริการให้แก่ผู้เป็นเจ้าของทรัพย์ และรายการใดซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อห้องชุดแต่ละราย อาทิ ช่องจอดรถยนต์ของเจ้าของห้องชุด เป็นต้น

      

(3) ข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุด รายงานการประชุมคณะกรรมการและการประชุมเจ้าของร่วม รายการเอกสารหลักฐานข้างต้นจะบอกให้ผู้ซื้อห้องชุดทราบเกี่ยวกับกฎระเบียบการเข้าอยู่อาศัย การใช้ประโยชน์ห้องชุด การใช้ทรัพย์ส่วนกลาง การจัดการทรัพย์ส่วนกลาง สิทธิและหน้าที่ของเจ้าของร่วม อัตราค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ชำระล่วงหน้าและค่ากองทุนของนิติบุคคลอาคารชุด การประชุมคณะกรรมการ การประชุมเจ้าของร่วม การจดทะเบียนเลิกอาคารชุด และการกำหนด “บทลงโทษ” เป็นต้น

      

Daniel Stockman Flickr

ผู้ซื้อทรัพย์ (ห้องชุด) บางรายเมื่อไม่ได้ทราบรายละเอียดข้างต้น เช่น การห้ามนำสุนัขหรือมีสัตว์เลี้ยงภายในอาคารชุดหรือห้องชุด หรือการห้ามนำแก๊สหุงต้มประกอบอาหารภายในห้องชุด อาจกลายเป็นเรื่องซึ่งไม่เข้าใจ ไม่ทราบของเจ้าของห้องชุด หรือการเกิดปัญหาพิพาท ในขณะที่ข้อบังคับระบุรายละเอียดเรื่องดังกล่าวไว้ในคราวจดทะเบียนอาคารชุดกับพนักงานเจ้าหน้าที่ “กรมที่ดิน”

      

รายงานการประชุมคณะกรรมการและการประชุมเจ้าของร่วมจะสามารถทำให้เราทราบเกี่ยวกับเงินค่าส่วนกลาง ค่ากองทุนตลอดจนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการทรัพย์ส่วนกลางรายเดือน และรายปี เป็นต้น

      

(4) เข้าสำรวจทรัพย์ส่วนกลางและทรัพย์ส่วนบุคคลภายในอาคารชุด ก่อนที่ผู้ซื้อจะตัดสินใจวางหรือชำระเงินจองเพื่อการซื้อห้องชุด แนะนำให้เข้าตรวจสอบจำนวนและรายการทรัพย์ส่วนกลางตรงหรือ สอดคล้องกับรายการจดทะเบียนของพนักงานเจ้าหน้าที่“กรมที่ดิน” และรายการทรัพย์ส่วนบุคคล ซึ่งปรากฏอยู่ภายในห้องชุด มีจำนวนถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่และมีสภาพเป็นเช่นใด

อายุของการเปิดใช้อาคารเกินกว่าสิบปีย่อมส่งผลต่องบประมาณค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมปรับปรุงและบำรุงรักษาอาคารทรัพย์ส่วนกลางในอาคารชุดบางแห่ง ระบบวิศวกรรมภายในอาคารประเภทระบบสาธารณูปโภคน้ำประปา ไฟฟ้าส่องสว่างและความปลอดภัย อาจจำเป็นต้องปรับปรุง แก้ไขกับทรัพย์สินดังกล่าว ซึ่งชำรุดเสียหาย ด้วยงบประมาณเป็นเงินหลายแสนหลายล้านบาท

      

(5) เรื่องอื่นๆ ได้แก่ หนี้ค้างชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ค่าสาธารณูปโภคส่วนบุคคล จำนวนและพื้นที่จอดรถยนต์ การดูแลและการบริหารจัดการทรัพย์ส่วนกลางภายในอาคาร เป็นต้น ผู้ซื้อห้องชุดควรตรวจสอบเรื่องต่างๆ ข้างต้น กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารจัดการ ณ สำนักงานนิติบุคคลอาคารชุด รวมถึงการสอบถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบให้กระจ่างและเข้าใจ


flickr.com

ผู้ซื้อห้องชุดหลายคนขาดการตรวจสอบค่าใช้จ่าย ไม่ขอรับสำเนาใบเสร็จรับเงินมาตรวจสอบ พื้นที่และจำนวนช่องจอดรถยนต์มีจำนวนมากน้อยสามารถรองรับจำนวนรถยนต์เพียงพอหรือไม่ เป็นต้น ผู้ซื้อห้องชุด อาจเป็นทุกข์มากกว่าเป็นสุขต่อการอยู่อาศัยและจากการใช้ประโยชน์ห้องชุดดังกล่าวในภายหลัง

      

ด้านการบริหารจัดการทรัพย์ส่วนกลางหรือการให้บริการหลังการขายก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เนื่องจากนิติบุคคลอาคารชุดมีคณะกรรมการ (ที่สนใจเอาใจใส่) ฝ่ายบริหารอาคาร ทั้งผู้จัดการนิติบุคคลผู้จัดการอาคาร และทีมงานที่รับผิดชอบมีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์การทำงานที่ดี มีความเป็น มืออาชีพทั้งการเปิดรับฟังข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากเจ้าของร่วม ผู้พักอาศัย ย่อมส่งผลให้ห้องชุดและทรัพย์ส่วนกลางที่ซื้อกรรมสิทธิ์ไว้มีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต

      

เรียบเรียงจากบทความโดย นายพิสิฐ ชูประสิทธิ์ (นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรร)

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...