แค่จัดบ้านให้ดี ชีวิตก็เปลี่ยนได้?

แชร์บทความนี้

เดี๋ยวนะ ไม่ใช่ว่าให้จัดแบบภาพด้านบนนะ พอพูดถึงการจัดบ้าน หลายคนคงทำหน้าเซ็งไม่น้อย แต่ใครๆก็คงจะเข้าใจตรรกะนี้ได้ไม่ยากว่า ของรกๆนั้นทำให้เกิดความเครียดได้ ถ้าเราถูกล้อมรอบไปด้วยข้าวของระเกะระกะมันทำให้เราเครียด อึดอัด และ ว้าวุ่น จนคิดอะไรไม่ออกได้เลย ไม่เพียงแต่เสียสุขภาพจิต การอยู่ในข้าวของรกๆอาจจะส่งผลถึงสุขภาพทางกายด้วย และนี่ก็เป็นสิ่งที่อธิบายได้ว่า ทำไม หนังสือของ Marie Kondo  เรื่อง The Life-Changing Magic of Tidying Up  (เวทมนตร์ที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยน โดยการจัดเก็บข้าวของ) (อัพเดตเนื้อหา หนังสือได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้ว ชื่อหนังสือว่า 'ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว') ถึงได้โด่งดัง ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า


ตามวิถีของ Marie Kondo ผู้เขียนแล้ว
การจัดเก็บข้าวของเป็นกระบวนการที่มีความสุข และส่งผลถึงการจัดการความรู้สึกของเรา คุณควรจะเก็บเฉพาะสิ่งของที่ “ส่งผลต่อความสุขของคุณ” ในช่วงเวลาปัจจุบันเท่านั้น สิ่งต่างๆนอกเหนือจากนั้น ก็ต้องดึงมา กอด โบกมือลาอย่างซาบซึ้ง ก่อนจะส่งต่อไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ถังขยะ จุดรับบริจาค สถานสงเคราะห์ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า และยังทำประโยชน์ได้มากกว่า

มาดูกันเลยดีกว่า ว่าเคล็ดลับบางส่วนของเธอมีอะไรบ้างในหนังสือเล่มนี้



เลือก สิ่งที่อยากจะเก็บ ไม่ใช่สิ่งที่อยากจะทิ้ง

 

มันอะไรกันนะ เวลาที่เราจะจัดข้าวของทีไร ของมันไม่เคยลดน้อยลงเลย Marie Kondo ผู้เขียนบอกว่า มันเป็นเพราะว่าเราจัดอย่างไม่ถูกวิธีน่ะซิ แทนที่จะคิดว่า ฉันจะทิ้งอะไรดี เราต้องคิดว่า อะไรที่คู่ควรเก็บไว้บ้าง

 

วิธีที่ดีที่สุดในการเลือกเก็บก็คือ การหยิบข้าวของทีละชิ้น ขึ้นมาจับไว้กับมือ แล้วถามตัวเองว่า “สิ่งนี้มันสร้างความสุขกับฉันหรือเปล่า?” เน้นว่า ทีละชิ้น ไม่ใช่เปิดตู้เสื้อผ้ามองๆ แล้วบอกว่าทั้งหมดนี่ละทำให้ฉันมีความสุข คุณต้องหยิบทีละชิ้น ขึ้นมาจับ เพราะเมื่อคุณสัมผัสมัน ร่างกายของคุณจะตอบสนองของแต่ละชิ้นไม่เหมือนกัน เชื่อฉัน แล้ว คุณลองดู

 

คุณจะมีความสุขหรอกับการใส่เสื้อผ้าที่ไม่ได้ให้ความพอใจกับคุณ หรือคุณจะสนุกไหม กับการถูกล้อมรอบไปด้วยหนังสือกองโตที่ไม่ได้ส่งผลอะไรกับชีวิตคุณ  หรือการเป็นเจ้าของเครื่องประดับที่คุณรู้อยู่แก่ใจว่าคงไม่ได้ใช้ และก็ไม่ได้ทำให้คุณมีความสุขขึ้นมาในชีวืต คำตอบ มันก็คงต้องเป็น ไม่

 

คราวนี้คุณลองคิดเล่นๆ ว่าคุณอาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีแต่ข้าวของที่คุณชอบ มองไปก็ยิ้มออก คุณต้องการชีวิตแบบนั้นไม่ใช่หรอ?

 

ตาต่อตา กับสิ่งของที่เป็นของคุณ ที|ละ|ชิ้น

อย่างที่บอก ในการเลือกสิ่งที่จะเก็บไว้หรือจะทิ้งไป เราต้องหยิบขึ้นมาทีละชิ้น และถามตัวเองว่ามันสำคัญแค่ไหน  พอเมื่อคุณเห็นข้าวของทีละชิ้น และได้สัมผัสมันจริงๆ คุณถึงจะรู้ว่า ของแต่ละอย่างมีความสัมพันธ์กับคุณอย่างไร และ แน่นอนว่าแต่ละครั้งที่คุณหยิบของขึ้นมา คุณจะเห็นแบบความคิดในความรู้สึกเป็นเจ้าของ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทมีความหลังกันมา  ประเภทมันอาจจะได้ใช้ในอนาคต และก็ รวมๆกันทั้งสองประเภทนั้น

 

การได้เผชิญหน้ากับสิ่งของเหล่านี้ และเลือกว่าจะเก็บหรือไม่ อาจจะเป็นกระบวนการที่เจ็บปวดสักหน่อย เพราะมันบังคับให้เราเผชิญหน้ากับความไม่สมบูรณ์แบบของเราเอง และ ความผิดพลาดในการเลือกซื้อเลือกเก็บ ที่ผ่านๆมาของเรา

 

แต่เมื่อเรารู้ถึงการยึดติดในอดีต และความกลัวสำหรับอนาคต เราจะเห็นว่าอะไรที่สำคัญกับเราจริงๆ ซึ่งกระบวนการเผชิญหน้า จะทำให้เราวัดการให้คุณค่าของตัวเองเอง และ ลด ความลังเล และความสับสน ในการตัดสินใจในชีวิตเราด้วย

 

ปล่อยมันไป อย่างไม่เสียดาย

 

“มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะไม่อยากทิ้งอะไรสักอย่างไป” ผู้เขียนหนังสือกล่าว “ความคิดประมาณว่า ฉันอาจจะใช้มันก็ได้ในอนาคต” หรือ “เสียดายของ” ยิ่งทำให้การทิ้งของต่างๆยากขึ้นไปอีก แต่นั่นมันทำให้เราต้องพิจารณาข้าวของแต่ละอย่าง  

 

ถามตัวเองว่า ทำไมฉันถึงได้ของสิ่งนี้มา ทำไมถึงซื้อเสื้อผ้าที่ไม่เคยใส่เลย มันเป็นเพราะว่า คุณเพิ่งคิดได้ว่า มันไม่เหมาะกับคุณเลยสักนิด ตอนคุณลองเองที่บ้านหรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้น เสื้อตัวนี้ก็ได้สอนคุณแล้วว่า มันไม่เหมาะกับคุณ ดังนั้น มันทำหน้าที่ของมันในชีวิตคุณเรียบร้อยแล้ว ปล่อยมันไปซะ

 

การจะซาบซึ้งคุณค่าของสิ่งของที่สำคัญกับคุณ คุณต้องสละของที่มันอยู่เกินการใช้งานของมันทิ้งไปซะ ถ้าคุณไม่ได้ต้องการจะใช้มันอีก การมีอยู่ของสิ่งของเหล่านี้ก็เป็นเพียง "ของตาย" หรือไม่ก็ "ของที่น่าละอาย" เพราะ คุณจะไม่มีทางพูดได้เต็มปากว่า ของที่คุณให้คุณค่ามากๆนั้น อยู่ในกล่องข้างในลิ้นชักและถูกวางในตู้ที่ถูกขังลืมไปแล้วว่ามีอยู่

 

พับมันตั้งขึ้น แทนที่จะแขวนเอาไว้

 

พอคุณทิ้งของที่คุณไม่ต้องการเป็นที่เรียบร้อย คุณก็จัดเก็บได้ Marie Kondo ผู้เขียนหนังสือเป็นแฟนพันธุ์แท้ในการพับเสื้อผ้ามากกว่าจะแขวนมันไว้ เพื่อประหยัดพื้นที่

 

วิธีการพับเสื้อที่เธอชื่นชอบและแนะนำ สามารถดูได้ที่ youtube ซึ่งเป็นแบบการพับผ้าและจัดเก็บในแนวซ้อนกันแบบแนวนอน ไม่ใช่แนววางทับซ้อนๆกันเป็นตั้ง จะทำให้ผ้าไม่ยับจากการวางซ้อนทับด้านบน และยังช่วยให้มองหาเสื้อผ้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วย  

 

 

จัดเก็บตามประเภทของ ไม่ใช่ประเภทห้อง

“หลายคนมักจะตัดสินใจจัดเก็บของแต่ละห้อง ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง” ผู้เขียนหนังสือกล่าว “ต้นเหตุของปัญหาคือ เรามักจะเก็บของประเภทเดียวกัน เช่น ซีดี หรือ หนังสือ ไว้ ตามสถานที่ต่างๆในบ้าน  พอเราจัดบ้านเฉพาะห้อง เราก็จะต้องทำการจัดเก็บเดิมๆซ้ำๆ หลายครั้งในแต่ละที่ทำให้เกิดวงจรจัดเก็บที่ไม่ค่อยดีเท่าไร”

 

ดังนั้น แทนที่จะตัดสินใจว่า วันนี้เราจะจัดห้องใดห้องหนึ่ง ให้ตั้งเป้าหมายซะว่า เราจะจัดเสื้อผ้าวันนี้ แล้วจัดหนังสือพรุ่งนี้แทน

 

รู้อย่างนี้แล้ว การจัดบ้าน ให้มีพื้นที่มันอาจจะเปลี่ยนชีวิตของคุณเลยก็ได้ เพราะกระบวนการในการจัดบ้านทั้งหลายจะส่งเสริมในคุณตัดสินใจได้ดีขึ้นในชีวิตประจำวันด้วย พอทุกอย่างรอบตัวคุณล้วนแล้วแต่จุดประกายความสุขให้กับคุณ ทำไมคุณจะไม่รักชีวิตแบบนี้ละ มองไปทางไหนก็รายล้อมไปด้วยของ ที่คุณรัก และคุณ คุณนั่นแหละ ในสถานะที่ปราศจาก กองข้าวของมากมาย ก็จะเป็นสุข อยู่ในชีวิตที่สงบเอย

 

ใครที่อยากจะหาอ่านข้อมูลจากหนังสือเล่มนี้ ก็ตามไปซื้อออนไลน์กันได้ ในฉบับภาษาอังกฤษ หรือ ญี่ปุ่น เพราะ ตอนนี้ยังไม่มีหนังสือแปลเล่มนี้ในประเทศไทยนะจ๊ะ  (อัพเดตเนื้อหา ตอนนี้มีแปลเป็นภาษาไทยแล้ว ชื่อหนังสือว่า ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก stylist.co.uk

แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com เว็บค้นหาอสังหาฯและลงประกาศฟรี

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...