เคาะ “ผังเมืองรวมนนทบุรี” บังคับใช้ปีนี้ เขย่าใหม่พื้นที่ 3.8 แสนไร่ บูม 23 สถานีรถไฟฟ้า 3 สาย

แชร์บทความนี้


ร่างผังเมืองนนทบุรีเสร็จ รอเสนอบอร์ดผังเมืองจังหวัดเคาะ คาดประกาศใช้ในปี 2563 ยกเครื่องทุกพื้นที่ รับรถไฟฟ้า 3 สาย 3 สี “ม่วง-ชมพู-แดง” อัพโซน 23 สถานีรัศมี 500 เมตร ขึ้นตึกสูง แถมโบนัสอีก 2 เท่า หากพัฒนาที่จอดรถเพิ่ม ลดพื้นที่สีเขียวเกือบ 50% ดาวน์โซนย่านสวนทุเรียนเมืองนนท์ บูมถนนราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ แจ้งวัฒนะ เพิ่มโครงข่ายถนนทั้งขยายถนนเก่า ตัดถนนใหม่จากเหนือลงใต้เชื่อม กทม. พุทธมณฑลสาย 2-3 ระยะทาง 23.5 กม. ขนานวงแหวนตะวันตก รับเมืองโต


แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ได้ปรับปรุงร่างผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรี จะนำมาใช้ทดแทนผังเมืองรวมปี 2548 จบกระบวนการทุกอย่างแล้ว รอเสนอคณะกรรมการผังเมืองรวมจังหวัด ที่จะมีการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่ตาม พ.ร.บ.ผังเมืองรวมฉบับ 2562 ที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา คาดว่าผังเมืองฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2563 นี้


ร่างผังเมืองใหม่เสร็จแล้ว

“มีผู้ยื่นคำร้อง 1,060 รายขอปรับปรุงแก้ไข ส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนสีผังเมือง ปรับข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่ง อบจ.ได้ปรับปรุงบางข้อเรียกร้องเท่านั้น”


รายละเอียดของผังเมืองใหม่ มีการนำหลักเกณฑ์ของผังเมืองรวมกรุงเทพฯ มาดำเนินการด้วย เช่น กำหนดความหนาแน่น การใช้ประโยชน์ที่ดิน เช่น FAR หรืออัตราส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ดิน และ OSR หรืออัตราพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวมเพราะมีรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) สีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน พาดผ่านจึงจัดระเบียบการพัฒนาพื้นที่


แจ้งวัฒนะได้ FAR สูงสุด 8 : 1

“FAR สูงสุดอยู่ที่ 8 : 1 ย่านแจ้งวัฒนะ จะไม่ให้สูงสุดเท่ากรุงเทพฯ อย่างที่ผู้ประกอบการคอนโดฯต้องการ เพราะสาธารณูปโภคและการคมนาคมยังไม่พอรองรับ”


ที่ผ่านมาเอกชนยื่นขออนุญาตก่อสร้างตามข้อบัญญัติของท้องถิ่นได้ หลังผังเมืองหมดอายุปี 2548 ซึ่งในข้อบัญญัติไม่ได้ห้ามเหมือนผังเมืองรวม ทำให้มีการขออนุญาตก่อสร้างกันมากก่อนที่ผังเมืองรวมฉบับใหม่บังคับใช้


ลดพื้นที่สีเขียว 2 หมื่นไร่

สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมใหม่ มีพื้นที่ทั้งหมด 388,939.38 ไร่ มีทั้งปรับเพิ่มและปรับลดบางพื้นที่ เช่น 

ลดที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) จาก 201,304.87 ไร่ เหลือ 181,442.13 ไร่ หรือลดลง 46.65% 

ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) จาก 101,064.88 ไร่ เหลือ 94,094.83 ไร่ หรือลดลง 24.19% 

ปรับเพิ่มที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) จาก 46,160.61 ไร่ เป็น 58,920.11 ไร่ หรือเพิ่มขึ้น 15.15% เป็นต้น


“คอนเซ็ปต์ผังใหม่ พัฒนาเมืองให้เป็นที่อยู่อาศัยชั้นดี มีอัพโซนและดาวน์โซนให้สอดรับการเปลี่ยนแปลงพื้นที่แต่ละย่าน การวางผังพัฒนาต้องมอง 20 ปี และเป็นไปในทิศทางเดียวกับผังเมือง กทม. ปทุมธานี นครปฐม”



หนุนพัฒนา 500 เมตรรอบสถานี

โดยจะส่งเสริมการพัฒนาในรัศมี 500 เมตรรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง 13 สถานี ได้แก่ คลองบางไผ่ ตลาดบางใหญ่ สามแยกบางใหญ่ บางพลู บางรักใหญ่ ท่าอิฐ ไทรม้า สะพานพระนั่งเกล้า แยกนนทบุรี 1 ศรีพรสวรรค์ ศูนย์ราชการนนทบุรี กระทรวงสาธารณสุข และแยกติวานนท์ ปรับจากสีเหลือง และสีส้มเป็นสีน้ำตาล


“รอบสถานี 500 เมตร ไม่จำกัดความสูงและขนาดพื้นที่อาคาร หากเกินรัศมีนี้ขึ้นอยู่กับขนาดความกว้างของถนน เช่น พื้นที่สีเหลืองและสีเขียว จะสร้างอาคารสูงต้องอยู่บนเขตทางกว้าง 10 เมตร และ 12 เมตร”


ในส่วนของสายสีชมพูจะส่งเสริมตั้งแต่แยกแคราย-ถนนประชาชื่น มี 10 สถานี ได้แก่ ศูนย์ราชการนนทบุรี แคราย สนามบินน้ำ สามัคคี ชลประทาน ปากเกร็ด เลี่ยงเมืองปากเกร็ด แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 เมืองทองธานี และศรีรัช มีปรับสีเหลืองเป็นสีน้ำตาล และช่วงเมืองทองธานี-คลองประปา ปรับสีเหลืองเป็นสีส้ม และมีปรับพื้นที่ อ.บางกรวย จากสีเหลืองเป็นสีส้มรับสายสีแดง


ปรับสีผังย่านราชพฤกษ์-ชัยพฤกษ์

นอกจากนี้จะปรับสีผังเมืองถนนราชพฤกษ์และชัยพฤกษ์ จากพื้นที่สีเขียว และสีเหลือง เป็นสีเหลืองและสีส้ม เช่น ช่วงเชื่อมต่อห้าแยกปากเกร็ดถึงถนนชัยพฤกษ์


ข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินมีปรับบริเวณด้านหลังศูนย์การค้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะอยู่ในพื้นที่สีส้ม มีผู้ประกอบการคอนโดฯ ขอให้สร้างได้เกิน 10,000 ตร.ม. และขอปรับสีผังเมืองบริเวณคลองข่อย บางพลับ คลองพระอุดม ย่านปากเกร็ดจากสีเขียวเป็นสีเหลือง และสีเหลืองเป็นสีส้ม


ดาวน์โซนย่านสวนทุเรียน

สำหรับการปรับลดความหนาแน่น (ดาวน์โซน) บริเวณบางเลน บางกร่าง และไทรม้าด้านใต้ (คลองอ้อมนนท์) มีสะพานนนทบุรี 1 จากเดิมสีเหลืองเป็นสีเขียว เนื่องจากเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีสวนทุเรียน เริ่มมีบ้านจัดสรรเข้าไปพัฒนา


ด้านพื้นที่สีม่วงอ่อน (ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมเฉพาะกิจ) อยู่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองขวาง อ.ไทรน้อย สร้างโรงงานกำจัดขยะของจังหวัด และเพิ่มพื้นที่สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงม่วง (ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมทั่วไปที่ไม่เป็นมลพิษต่อชุมชน หรือสิ่งแวดล้อม และคลังสินค้า) อยู่บริเวณ อบต.ละหาร ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าเฟอร์นิเจอร์และคลังสินค้า


“บริเวณนี้อนาคตจะกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ เพราะจะตัดถนนใหม่ไปเชื่อมกับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี”


ทั้งนี้มีบริษัทใหญ่ยื่นขอปรับสีผังเมืองแต่ยังไม่ให้ เพราะยังไม่จำเป็น เช่น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ขอปรับพื้นที่ราชพฤกษ์ ใกล้กับคริสตัลพาร์ค ให้สร้างศูนย์การค้าออฟฟิศที่อยู่อาศัยรวมได้เกิน 10,000 ตร.ม.


ตัด-ขยายถนนใหม่รับเมืองโต

ขณะที่ผังโครงข่ายคมนาคมมีทั้งขยายถนนเก่าและตัดถนนใหม่ ให้เชื่อมโยงกันสะดวกขึ้น 43 สายทาง เช่น ตัดถนนสายใหม่เชื่อมจากแนวเหนือ-ใต้กับถนนพุทธมณฑลสาย 2-3 หรือถนนสาย ฉ ขนาด 50 เมตร ระยะทาง 23.56 กม.แนวจะคู่ขนานถนนกาญจนาภิเษก เริ่มต้นจากคลองลากค้อนบริเวณคลองลากค้อน บรรจบกับถนน 340 ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือตามแนวคลองลากค้อน มาบรรจบกับถนน 3215 ถนนกาญจนาภิเษก ตัดตรงลงมาตัดกับคลองมหาสวัสดิ์ และถนนพุทธมณฑลสาย 2 และสาย 3, ถนนเชื่อมถนนนครอินทร์กับถนนบางกรวย-ไทรน้อย ซอย 17 และมีประชาชนขอตัดโครงการสะพานสนามบินน้ำไปเชื่อมวิภาวดีขาออก


สร้างที่จอดรถได้โบนัสเพิ่ม

ยังให้โบนัส FAR เจ้าของที่ดินและผู้ประกอบการ เพิ่ม 20% ใน 3 กรณี 

1.มีพื้นที่โล่งหรือสวนสาธารณะ 

2.มีที่จอดรถ ใน 9 สถานี ได้แก่ ตลาดบางใหญ่ บางพลู บางรักใหญ่ ไทรม้า สะพานพระนั่งเกล้า บางกระสอ ศูนย์ราชการนนทบุรี กระทรวงสาธารณสุข และแยกติวานนท์ และ 

3.ถอยร่นแนวอาคารมากกว่า 15 เมตร แนวถนนแจ้งวัฒนะ รัตนาธิเบศร์ นครอินทร์ ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลี่ยงเมืองปากเกร็ดและเลี่ยงเมืองนนทบุรี-สนามบินน้ำ



ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...