รถไฟฟ้าสายสีทองได้ฤกษ์ตอกเสาเข็ม คาด 2 ปีเสร็จ รับเปิดไอคอนสยาม

แชร์บทความนี้
หลังจด ๆ จ้อง ๆ มาแรมปี ในที่สุดรถไฟฟ้าสายสีทองได้เริ่มตอกเสาเข็มเฟสแรกช่วง “กรุงธนบุรี-คลองสาน” ระยะทาง 1.8 กม. โดยมี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ด้วยวงเงิน 1,070 ล้านบาท

“มานิต เตชอภิโชค” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) รัฐวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางอิตาเลียนไทยฯได้เริ่มงานก่อสร้างแล้ว จะใช้เวลาดำเนินการ 30 เดือน แต่จะเร่งรัดให้เสร็จเร็วขึ้นเป็นภายใน 24 เดือน เนื่องจากโครงการล่าช้าจากแผนเดิมมานานแล้ว

“ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการปลายปี 2562 คิดค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 47,300 เที่ยวคนต่อวัน”

 

โดยเคทีจ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) เป็นผู้ติดตั้งระบบ และจัดหารถไฟฟ้า พร้อมรับจ้างเดินรถให้เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยบีทีเอสเสนอใช้ระบบอาณัติสัญญาณ และรถไฟฟ้าของบอมบาร์ดิเอร์ รุ่นอินโนวา 300 จำนวน 2 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ รวม 6 ตู้ เป็นระบบขนส่งมวลชนนำทางอัตโนมัติ (AGT) ระบบล้อยาง ควบคุมการเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบไร้คนขับ ซึ่งรถ 1 ตู้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 80-100 คน และต่อพ่วงได้ถึง 6 ตู้ วิ่งด้วยความเร็ว 3 นาทีต่อขบวน

 

แนวเส้นทางจะต่อเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสกรุงธนบุรี ไปทางทิศตะวันออกตามแนวเส้นทางคู่ขนานของถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวซ้ายขึ้นทางทิศเหนือไปตามแนวถนนเจริญนครผ่านแยกคลองสาน ไปสิ้นสุดที่ถนนสมเด็จเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน

 

มี 3 สถานี ได้แก่ 1.สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส 2.สถานีเจริญนคร (ไอคอนสยาม) อยู่บริเวณเจริญนคร 6 บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง และ 3.สถานีคลองสาน อยู่เยื้องกับโรงพยาบาลตากสิน มีทางเดินหรือ sky walk เดินทางเข้าสู่โรงพยาบาลตากสินได้ และจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง (หัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย) ในอนาคต

 

ทางโครงการแจ้งว่า ระหว่างวันที่ 19 พ.ค.-20 มิ.ย. 2561 รถไฟฟ้าสายสีทองจะเบี่ยงจราจรบนถนนเจริญนคร ช่วงซอยเจริญนคร 10-สะพานลอยคลองสาน ทั้งสองฝั่ง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อย้ายท่อประปาและงานดันท่อร้อยสายการไฟฟ้า ด้านความเคลื่อนไหวการพัฒนาที่ดินตลอดแนวเส้นทาง ยังไม่มีโครงการใหม่เข้ามามากนัก ล่าสุด บริเวณสถานีเจริญนครมีโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส “ไอคอนสยาม” เนรมิตพื้นที่ 55 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นศูนย์การค้า โรงแรม และที่อยู่อาศัย มูลค่าโครงการกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท ที่ขนาบข้างด้วย 2 โรงแรมหรูมิลลิเนียม ฮิลตัน กรุงเทพ และเพนนินซูล่า ปัจจุบันกำลังโหมงานก่อสร้าง มีความก้าวหน้าแล้วกว่า 85% เตรียมเปิดบริการในเดือน ต.ค.นี้

 

ขณะที่บริเวณใกล้เคียงมีโครงการ “หอชมเมืองกรุงเทพมหานคร” แลนด์มาร์กใหม่ของประเทศไทย ด้วยความสูง 459 เมตร และใช้เงินลงทุน 4,621 ล้านบาท ล่าสุดกำลังดำเนินการก่อสร้าง

เมื่อลัดเลาะมาถึง “สถานีคลองสาน” โดยรอบมี 2 โครงการสำคัญที่กำลังพัฒนาให้เป็นรูปเป็นร่าง มีโครงการคอนโดมิเนียม “บันยันทรี เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ” ของกลุ่มเนอวานา ไดอิ มูลค่าโครงการ 6,500 ล้านบาท จำนวน 133 ยูนิต คาดว่าจะแล้วเสร็จปีนี้

 

อีกโครงการอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลตากสิน เป็นโครงการ ศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนครพื้นที่ 5 ไร่ มูลค่าโครงการ 2,400 ล้านบาท จำนวน 578 ยูนิต โดยปิดการขายโครงการไปแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563

 

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า พื้นที่แนวสายสีทองถือว่ายังมีศักยภาพในการพัฒนาอยู่ เพราะอยู่ใกล้กับแหล่งธุรกิจสำคัญอย่างสาทรและบางรัก เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนสำคัญ ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) จะก่อสร้างในอนาคต

 

ยังมีโครงการไอคอนสยามที่คาดว่าจะสร้างกระแสการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้เป็นอย่างดี เหมือนกับโครงการเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนท์ ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าสายสีทองยังมีข้อกังวลเรื่องปริมาณผู้โดยสารในช่วงแรกเนื่องจากมีแค่ 3 สถานี และไม่ใช่ระบบหลักอย่างบีทีเอส -เอ็มอาร์ทีในพื้นที่ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ จึงทำให้การลงทุนในทำเลนี้อาจต้องระมัดระวังพอสมควร

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...